Theo thống kê, mỗi tháng, khoảng 3 triệu người Mỹ bỏ công việc hiện tại để tìm kiếm công việc mới tốt hơn. 31% nhân viên nghỉ việc trước khi đạt mốc nửa năm.  Trước tình trạng này, các chủ doanh nghiệp nên tìm cách giữ chân nhân viên của mình, đặc biệt là những nhân viên tài năng. 7 chiến lược giữ chân nhân viên dưới đây sẽ giúp bạn thu hút sự trung thành của nhân viên, tránh được sự “cạnh tranh nhân tài” của đối thủ.

Mức lương và lợi ích phải cạnh tranh

urbox.vn - giữ chân nhân viên cho doanh nghiệp
Lợi ích thực sự là vấn đề quan trọng của tất cả mọi người. Những gì bạn cung cấp cho nhân viên của bạn phải đảm bảo được lợi ích của họ và tốt hơn các công ty đối thủ đang muốn chiêu dụ nhân tài. (Ảnh: Freepik.com)

Một cuộc khảo sát gần đây của Glassdoor về những người tuyển dụng, nhân sự và quản lý tuyển dụng cho thấy đối với 45% nhân viên nghỉ việc, lý do hàng đầu là tiền lương. Lý do này được theo sau bởi các cơ hội thăng tiến nghề nghiệp, lợi ích tốt hơn và vị trí.

Có phải tiền luôn luôn là vấn đề?

Theo một bộ sưu tập các cuộc khảo sát gần đây về việc giữ chân nhân viên, chỉ có 24% nhân viên của thế hệ X nói rằng sự ổn định tài chính thúc đẩy họ ở lại làm việc. Tuy nhiên, 56% nhân viên nói rằng các mối quan tâm về chăm sóc sức khỏe và bảo hiểm giữ họ trong công việc của họ. Lợi ích thực sự là vấn đề quan trọng của tất cả mọi người. Những gì bạn cung cấp cho nhân viên của bạn phải đảm bảo được lợi ích của họ và tốt hơn các công ty đối thủ đang muốn chiêu dụ nhân tài. Thực tế, một trong những cách giữ chân nhân viên tốt nhất chính là chế độ lương thưởng cũng như lợi ích cho nhân viên. Đối với một số nhân viên, điều đó là vô cùng cần thiết.

Thuê đúng người khi bắt đầu

Glassdoor nhận thấy 35% những nhà tuyển dụng đang chú ý vào vấn đề này. Nếu bạn thuê một người “không phù hợp”, đừng ngạc nhiên khi họ rời bỏ doanh nghiệp bạn. Nếu bạn thuê một người phù hợp với yêu cầu của bạn (với lợi ích đạt tiêu chuẩn), việc họ rời bỏ công việc là vô cùng hi hữu. 37% các nhà quản lý tuyển dụng nói rằng những người tuyển dụng mới sẽ gắn bó lâu hơn nếu họ được thông báo tốt hơn trong quá trình tuyển dụng. 

Hãy chắc chắn rằng bạn đã chia sẻ đầy đủ những điều bạn mong đợi về ứng viên khi phỏng vấn. trung thực về những gì bạn mong đợi về việc thuê mới. Minh bạch là chìa khóa trong việc tìm kiếm nhân viên phù hợp. Nếu bạn cần thêm một chút trợ giúp, hãy thử sử dụng phần mềm tuyển dụng để làm cho công việc dễ dàng hơn.

Đừng bóc lột nhân viên của bạn

urbox.vn - chiến lược giữ chân nhân viên
Nếu nhân viên cảm thấy họ dành phần lớn cuộc đời mình để làm việc thay vì sống một cuộc sống ý nghĩa, thì lúc này, công việc trở nên tồi tệ và họ sẽ cho rằng mình đang ở một nơi giống như là địa ngục. (Ảnh: Freepik.com)

Dù sao đi nữa, nhân viên của bạn chẳng phải là robot, và đừng bao giờ bắt họ hoạt động như một con robot. Đừng khiến nhân viên của bạn dành trọn thời gian cho yêu cầu của bạn mà không để họ cân bằng giữa công việc và nghỉ ngơi. Nếu nhân viên cảm thấy họ dành phần lớn cuộc đời mình để làm việc thay vì sống một cuộc sống ý nghĩa, thì lúc này, công việc trở nên tồi tệ và họ sẽ cho rằng mình đang ở một nơi giống như là địa ngục. 

Lấy ví dụ về ngành hàng không, và các hãng hàng không đang gặp khó khăn với sự thiếu hụt phi công. Một làn sóng nghỉ hưu thấp thoáng của các phi công dày dạn hứa hẹn sẽ làm cho vấn đề trở nên tồi tệ hơn.

Để giải quyết vấn đề này, các hãng hàng không đã có một giải pháp khá rõ ràng: đưa ra mức lương tốt hơn so với những nơi khác trong ngành và cám dỗ các phi công tránh xa các hãng hàng không khác hoặc từ hàng không doanh nghiệp. Một doanh nghiệp nên làm gì nếu ở trong một tình huống có sự cạnh tranh cho nhân viên vô cùng cao và doanh nghiệp có đủ khả năng để trả một mức lương cạnh tranh bằng đô la?

Thông qua các cuộc khảo sát nhân viên, phản hồi trực tiếp hoặc chú ý đến xu hướng của ngành, hãy tìm hiểu đâu là điểm gây thất vọng cho nhân viên trong ngành của bạn.

Một số nhân viên, vì tính cách hoặc bản chất của họ, vẫn có thể làm việc tốt ngay cả khi họ nhận ra rằng họ đang làm việc quá sức. Có lẽ bạn không mong đợi điều đó ở họ, nhưng họ có một đạo đức làm việc đòi hỏi phải có mũi liên tục để tiếp cận đá mài. Đây là những nhân viên đôi khi nghĩ về một sổ cái kế toán, và sẽ hiếm khi nghỉ làm vì họ không muốn bỏ lỡ thu nhập. Đối với những người này, kỳ nghỉ có lương là một phần quà đặc biệt.

Thay vì trở thành ông chủ, hãy trở thành lãnh đạo

Rất ít người muốn trở thành người lãnh đạo, nhưng ai cũng muốn trở thành ông chủ. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng mọi người đi theo các nhà lãnh đạo, trong khi họ từ bỏ các ông chủ. 

Bạn có muốn giữ nhân viên của bạn?

Định hướng rõ ràng tương lai. Các nhà lãnh đạo giỏi cho nhân viên biết công ty đang đứng ở đâu. Các ông chủ không chia sẻ thông tin và khiến nhân viên băn khoăn không biết có tốt hay xấu khi đi xuống và liệu họ có nên quan tâm. Có khả năng xử lý các thử thách. Các nhà lãnh đạo xử lý nhiều thách thức xảy ra theo cách của họ thay vì cố ý hoặc vô tình làm giảm căng thẳng cho nhân viên.

Mong muốn chính hãng để cung cấp chất lượng cao. Đối với cả khách hàng và nhân viên, các nhà lãnh đạo giỏi cung cấp các sản phẩm, dịch vụ và trải nghiệm tốt nhất có thể. Các ông chủ gần như đứng sau “đường cong”, tranh giành để đáp ứng mức tối thiểu.

Một niềm tin về tầm quan trọng của mọi người. Trong khi nhà lãnh đạo giỏi coi nhân viên là tài sản quan trọng nhất của họ thì ông chủ tập trung vào số lượng.

Các nhà lãnh đạo giỏi làm cho nhân viên cảm thấy tự tin về khả năng của họ để dẫn họ đến một nơi tốt. Các ông chủ có xu hướng truyền cảm hứng cho sự thất vọng thụ động, tích cực khi nhân viên đặt câu hỏi về các quyết định đã được đưa ra đã ảnh hưởng tiêu cực đến họ.

Các ông chủ thường cung cấp dịch vụ mới cho một chính sách mở cửa, nhưng điều đó không chỉ đơn giản là mời những lời chỉ trích và phản hồi. Không có gì lạ khi mọi người cảm thấy họ có thể thực sự thể hiện bản thân vì sợ xấu hổ hoặc trả thù, ngay cả khi có chính sách mở cửa.

Cung cấp lịch trình làm việc thường xuyên và trước để nhân viên của bạn có thể lên kế hoạch cho cuộc sống cá nhân của họ. Có một cuốn sổ tay tốt và bám sát nó, đối xử với tất cả nhân viên và tình huống một cách công bằng và công bằng. Điều này giúp bạn trở thành một nhà lãnh đạo tốt. 

Để mắt đến người quản lý của bạn

urbox.vn - động lực giúp giữ chân nhân viên
Bạn sẽ làm việc chăm chỉ đến mức nào nếu bạn biết bạn sẽ vẫn chỉ “dậm chân một chỗ”, thay vì tiến xa hơn trong công việc? Tại sao bạn lại bắt đầu tìm kiếm một công việc mới nếu bạn là một người có động lực bởi thành tích? (Ảnh: Freepik.com)

Mọi người rời khỏi nhà quản lý, không phải công ty. Đã bao giờ bạn hỏi mọi người về công việc họ ghét và lý do họ rời bỏ công ty?

Dù tin hay không, nhưng một trong những lý do khiến nhân viên rời bỏ công ty vì quản lý của họ chứ chẳng phải về công việc, đồng nghiệp hay khách hàng. Đó là lý do khiến việc quản lý nhân sự trở nên khó khăn hơn bất cứ khi nào. Để trở thành một người quản lý tốt, bạn cần có những kỹ năng mềm trong việc quản lý nhân sự và giải quyết tình huống liên quan đến nhân sự. 

Tạo ra lý do khiến nhân viên tích cực tham gia

Theo một cuộc thăm dò của Gallup, 56% nhân viên có phần thảnh thơi và 73% nhân viên thảnh thơi đang tích cực tìm kiếm một công việc khác. Trước số liệu này, bạn sẽ giải quyết số nhân viên “có phần thảnh thơi” như thế nào? Thay vì đổ lỗi cho sự mất tập trung cũng như sự “rảnh rỗi” của nhân viên, nhà quản lý nên nên tạo ra động lực để thay đổi “thời cuộc”. 

Người quản lý cần hiểu điều gì thúc đẩy mọi người tham gia đầy đủ vào các chương trình, dự án và điều gì khiến họ trở nên thờ ơ với công việc. 

Điều gì thúc đẩy mọi người tham gia, quan tâm và muốn gắn bó và duy trì một phần của nhóm?

  • Cung cấp các cơ hội học tập có giá trị. Nhân viên tham gia học tập cao cũng tham gia nhiều hơn vào công việc. Quản lý nên giúp nhân viên của mình phát triển và mở rộng, không chỉ đơn giản là làm tốt hơn những gì họ đã làm. 
  • Các chương trình đào tạo chéo giúp nhân viên thu nhận được nhiều kỹ năng cần thiết thay vì kỹ năng bị giới hạn bởi công việc cụ thể của họ. 
  • Các chương trình cố vấn khuyến khích người cố vấn trở thành cố vấn.
  • Tạo một nấc thang lãnh đạo để nhân viên biết họ cần làm gì để tiến lên.

Những nhân viên giỏi (những người tận tâm với công ty của bạn, những người bạn thực sự muốn giữ) muốn có cơ hội thăng tiến, không chỉ duy trì động lực. Cho dù đó là thăng tiến công việc, thăng tiến hoặc một số hình thức phát triển chuyên nghiệp, những người cảm thấy luôn có một mục tiêu họ có thể làm việc thay vì “ngõ cụt” thường có động lực hơn.

Có ý nghĩa gì không?

Bạn sẽ làm việc chăm chỉ đến mức nào nếu bạn biết bạn sẽ vẫn chỉ “dậm chân một chỗ”, thay vì tiến xa hơn trong công việc? Tại sao bạn lại bắt đầu tìm kiếm một công việc mới nếu bạn là một người có động lực bởi thành tích?

Tạo cơ hội cho nhân viên thành công cụ thể.

Theo nghiên cứu, mọi người có một khát khao sâu sắc về sự thành công và tài năng cũng như khả năng của họ đang được sử dụng theo cách tạo ra sự khác biệt cho doanh nghiệp.

Chẳng có gì bất ngờ khi nhân viên của bạn thực sự muốn xem kết quả công việc của họ. Họ muốn có vật thể cụ thể mà họ có thể tự hào. Họ cần nhìn kết quả bằng hai mắt của chính mình để có thể cải thiện hoặc tiếp tục phát huy khả năng của bản thân.

Hãy khiến nhân viên tự hào

Thời đại của công nghệ, của trẻ trung, tươi mới và sáng tạo, mọi người có xu hướng tìm kiếm những giải pháp thay vì tạo ra vấn đề. Do đó, hãy xây dựng hình ảnh doanh nghiệp tích cực, được biết đến với sự tham gia và hỗ trợ toàn diện, chẳng hạn:

  • Tổ chức từ thiện và các tổ chức hữu ích.
  • Cộng đồng địa phương.
  • Các vấn đề như môi trường, giáo dục, hoặc bình đẳng.
  • Xây dựng đội ngũ và môi trường làm việc giống như gia đình.

Tìm một cách mà doanh nghiệp của bạn có thể phù hợp với danh tiếng như vậy. Hãy tìm cách biến danh tiếng của doanh nghiệp bạn lên hàng đầu và khiến mọi người cảm thấy mong muốn làm việc tại đó.

Những nhân viên đam mê và quan tâm đến cộng đồng, xã hội sẽ cảm thấy hứng thú khi làm việc cho một doanh nghiệp có thương hiệu tích cực, truyền cảm hứng. 

Chỉ cần nhớ rằng nhân viên của bạn không phải là máy móc, không có ý định hiện diện ở văn phòng chỉ để nhận tiền lương. Họ quan tâm đến nơi họ làm việc, cách họ làm việc và những người họ làm việc cùng. 

_

Nguồn: 7 Great Employee Retention Strategies

Dịch & biên tập: Ánh Trâm

Minh họa: Vân Thảo

(*) Bản quyền bài dịch thuộc về UrBox. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ Nguồn: UrBox – Digital Rewards & Loyalty Solution” .

[UrBox – Nền tảng kết nối các chương trình quà tặng, chương trình chăm sóc khách hàng thân thiết của doanh nghiệp với mạng lưới nhà cung cấp – thương hiệu bán lẻ bao gồm cả online và offline trên thị trường nhằm phục vụ nhu cầu liên quan đến các quà tặng voucher/egift. Người dùng có thể nhận quà qua SMS/Email và sử dụng ngay lập tức tại các hệ thống cửa hàng chấp nhận đổi quà].

LIÊN HỆ VỚI URBOX

Vui lòng để lại thông tin bên dưới và chúng tôi sẽ liên lạc trong vòng 24 giờ làm việc.
Hoặc liên hệ Hotline: 0899 189 199 | Customer@urbox.vn để được hỗ trợ trực tiếp.