Sự gắn kết của nhân viên là một trong những yếu tố khác biệt quan trọng nhất đối với doanh nghiệp. Sự gắn kết giúp tăng tình cảm của nhân viên đối với đồng nghiệp, công ty cũng như các bên liên quan. Những nhân viên trung thành và gắn bó luôn cảm thấy mình là một phần của công ty, của dự án cũng như nhận thức được giá trị công việc của họ tác động như thế nào đến sự phát triển của công ty. 

Khi nhân viên cảm thấy gắn bó, kết quả đã cho thấy các tổ chức được hưởng lợi từ mức độ hài lòng của khách hàng cao hơn, năng suất được cải thiện và lợi nhuận cao hơn. Vì vậy, tập trung vào việc chăm sóc nhân viên và tạo sự gắn kết của nhân viên là việc làm thiết yếu đối với mọi chủ doanh nghiệp. 

Để tìm hiểu về các cách thức gắn kết nhất viên, hãy cùng tham khảo 8 xu hướng gắn kết nổi bật nhất năm 2019. 

Mục đích trong công việc

urbox.vn - xu hướng gắn kết và phần thưởng cho nhân viên
Khi nhân viên cảm thấy gắn bó, kết quả đã cho thấy các tổ chức được hưởng lợi từ mức độ hài lòng của khách hàng cao hơn, năng suất được cải thiện và lợi nhuận cao hơn. (Ảnh: Freepik.com)

Nhóm nhân viên thành công đa phần được tạo thành từ những nhân viên có ý thích về mục đích làm việc. Mọi người đều có thể tìm thấy mục đích trong nghề nghiệp của họ, dù bất kể đó là công việc gì. Mọi vai trò đều tồn tại vì một lý do và khi các các nhân hiểu được sự tác động của mình trong công ty, họ có xu hướng dễ dàng hơn trong việc hướng tới mục tiêu và cảm nhận được mục đích. 

Khi được thăm dò về các ưu tiên nghề nghiệp, 57% người Mỹ trẻ tuổi trả lời rằng yếu tố quan trọng nhất là công việc thú vị và có ý nghĩa cá nhân. Khi hoàn thành một công việc, cảm giác thăng hoa khiến mọi người trở nên hạnh phúc, tin tưởng vào bản thân cũng như yêu thích công việc của mình hơn. 

Việc có ý thức về mục đích được liên kết với nhiều lợi thế khác, bao gồm tuổi thọ dài hơn, khả năng phục hồi tốt hơn, ít thời gian chăm sóc y tế và cải thiện giấc ngủ.

Theo nghiên cứu, khi con người cảm thấy vui vẻ và hạnh phúc, các hoocmon oxytocin, dopamine và serotonin được điều tiết nhiều hơn. Những chất này khiến chúng ta có động lực, nhanh chóng hoàn thành và tối ưu hóa thể chất để tạo ra kết quả tốt nhất. Đó là lý do tại sao việc tăng tương tác, khen thưởng cho nhân viên đem lại động lực vô cùng lớn cho tất cả nhân viên. 

Phát triển chuyên môn

Tất cả nhân viên đều mong mỏi cơ hội học tập và phát triển bản thân. Họ muốn tiếp thêm kiến thức và kinh nghiệm để trang bị cho tương lai. Những nhân viên gắn bó có một động lực để phát triển và cải thiện, và việc không trao quyền cho sự phát triển của họ có thể dẫn đến sự trì trệ. 

Thay vì nghĩ về sự phát triển chuyên nghiệp như trợ cấp chi phí đào tạo cho một nhân viên, người sử dụng lao động hãy xem nó như một khoản đầu tư vào nguồn nhân lực. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của các cá nhân trong tổ chức.

LinkedIn báo cáo rằng 44% người trẻ thừa nhận việc phát triển cá nhân và cơ hội thăng tiến nghề nghiệp là lý do họ lựa chọn công việc hiện tại. Đối với người trẻ, trong thời điểm hiện tại, việc phát triển nghề nghiệp cá nhân là vô cùng quan trọng. Do đó, bên cạnh mức độ thu nhập, cơ hội thăng tiến cũng như sự phát triển về chuyên môn cho nhân viên là lý do giúp công ty thu hút nhiều nhân tài.  

Sức khỏe của nhân viên

urbox.vn - chương trình gắn kết nhân viên
Nhân viên tại các công ty có chương trình chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần mạnh mẽ thực hiện tốt hơn và cảm thấy gắn bó với công việc hơn so với người khác. (Ảnh: Freepik.com)

Nhân viên tại các công ty có chương trình chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần mạnh mẽ thực hiện tốt hơn và cảm thấy gắn bó với công việc hơn so với người khác. Để xây dựng một đội ngũ hoạt động hàng đầu, luôn chuyên tâm vào công việc và nhiệt tình với vai trò của họ, sức khỏe của nhân viên không chỉ là một “mục hàng” trong sổ tay.

Tạo ra một chương trình chăm sóc sức khỏe thành công đòi hỏi nỗ lực của các thành viên lẫn ban chấp hành. Nhiều trong số các chương trình này thúc đẩy tình bạn nơi làm việc và cung cấp cho các nhóm một mục tiêu chung để hướng tới, một mục tiêu có thể không gắn liền với mục tiêu kinh doanh. Tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh, theo định hướng nhóm là một cách tuyệt vời để thu hút nhân viên và khuyến khích mức độ tập luyện thể thao lành mạnh, đem đến niềm vui và sự tích cực. 

Sức khỏe của nhân viên có thể được đơn giản hóa bằng cách xem xét phúc lợi toàn diện. Việc lắng nghe yêu cầu, mong mỏi của nhân viên để đáp ứng giúp cho sự gắn kết trở nên bền chặt hơn. 

Đa dạng và toàn diện

Tại nơi làm việc, sự đa dạng được thể hiện qua các nền tảng khác nhau trong quy trình tổ chức. Từ môi trường làm việc đến cách thức mỗi cá nhân trải nghiệm tại nơi làm việc tạo ra sự thoải mái và thành thạo mọi kỹ năng. 

Việc vượt qua những thành kiến ​​vô thức trong công việc có thể là một thách thức, nhưng bạn có thể đủ khả năng để bỏ qua những lợi ích của một nơi làm việc đa dạng và toàn diện. Doanh nghiệp có thể bắt đầu áp dụng hình thức này theo cách tuyển dụng giảm thiên vị, cho phép nhân viên nghỉ phép và tài trợ kinh phí du lịch, đảm bảo mức lương công bằng và tổ chức các buổi đào tạo thiên vị vô thức. Tuy nhiên, bước quan trọng và cũng là khó khăn nhất là xây dựng một nền văn hóa thực sự thoải mái và công bằng. 

Hãy đảm bảo nhân viên của bạn biết rằng đóng góp và ý kiến của họ được chú ý. Nhà lãnh đạo và quản lý nên nắm bắt tính cá nhân và sự đa dạng của nhân viên, tôn vinh những điểm mạnh riêng của mỗi người và chấp nhận điểm yếu của họ. Điều này khiến nhân viên cảm thấy tự tin, thoải mái thể hiện năng lực. Họ cảm thấy bản thân có giá trị và là một phần của sự phát triển cho doanh nghiệp. 

Thời gian làm việc linh động

Trong một cuộc khảo sát về lương và lợi ích gần đây, 76% số người được hỏi đã chọn lịch làm việc linh hoạt vì đây là ưu đãi tốt nhất mà chủ nhân của họ có thể đưa ra. Lịch làm việc linh hoạt là phổ biến tại các tổ chức hiện đại, và cung cấp loại linh hoạt này là một lợi ích chung cho những người được vinh danh tại nơi làm việc tốt nhất. Xu hướng này cho phép người lao động tiếp tục tham gia vào công việc theo cách riêng của họ.

Lịch làm việc linh hoạt được hầu hết những người tìm việc đánh giá cao và hiện tại họ đang được nhiều nhân viên tương lai mong đợi, đặc biệt là những người ứng tuyển vào các vị trí từ xa. Trong một cuộc khảo sát sở thích tại nơi làm việc, 77% trong số thế hệ Z chỉ ra rằng lịch làm việc linh hoạt hơn sẽ nâng cao năng suất của họ – một tình cảm được lặp lại bởi các nghiên cứu tương tự.

 Kinh nghiệm của nhân viên

urbox.vn - xu hướng gắn kết nhân viên
Trải nghiệm của nhân viên có thể được cảm nhận trong văn phòng, tại các sự kiện và trên các nền tảng cộng tác kỹ thuật số. (Ảnh: Freepik.com)

Kinh nghiệm của nhân viên bao gồm các quan sát, suy nghĩ, cảm xúc và sự tham gia đóng góp của nhân viên tại một cơ quan, tổ chức. Trải nghiệm của nhân viên có thể được cảm nhận trong văn phòng, tại các sự kiện và trên các nền tảng cộng tác kỹ thuật số. Các tổ chức tận dụng thành công trải nghiệm của nhân viên bắt đầu với nhân viên của họ tại trung tâm của tổ chức và làm việc từ đó.

Theo SHRM, các tổ chức trải nghiệm (những tổ chức đạt điểm cao nhất về văn hóa, công nghệ và không gian làm việc vật lý) vượt trội so với các công ty cùng ngành 400% khi có lợi nhuận, doanh thu thấp hơn 40% và có giá cổ phiếu vượt trội so với thị trường chung.

Hãy suy nghĩ về các thành phần chính của trải nghiệm nhân viên của bạn và cách bạn có thể cải thiện chúng. Làm thế nào để bạn nâng cao tinh thần của nhân viên mới? Thương hiệu nhà tuyển dụng của bạn cảm thấy như thế nào? Làm thế nào để bạn đo lường sự đóng góp của nhân viên?

Chúng ta sẽ thấy ngày càng nhiều tổ chức chuyển từ việc triển khai một loạt các thí nghiệm trải nghiệm của nhân viên và nhận được một vài kết quả đến một môi trường nơi họ đang lắng nghe,  những câu chuyện mà nhân viên đang kể về công việc và so sánh họ với những câu chuyện bản thân muốn kể. Bằng cách tập trung vào khoảng cách tường thuật giữa những gì là và những gì có thể, chúng ta sẽ thấy nhiều thương hiệu chuyển kim kinh nghiệm của nhân viên. 

Phân tích con người

Nhân viên sử dụng nhiều công cụ khác nhau mỗi ngày, tạo ra dữ liệu có thể giúp các tổ chức xác định các vấn đề tham gia và thúc đẩy thay đổi tích cực. Chúng ta đang sống trong thời đại dữ liệu lớn và HR là ngành tiếp theo sẵn sàng tận dụng tối đa các phân tích. Phần mềm chuyên dụng, từ khảo sát xung đến các công cụ cộng tác, thu thập dữ liệu có thể giúp các nhóm đưa ra quyết định để phân tích sự tham gia của nhân viên, dự đoán hành vi trong tương lai và thông báo giải pháp.

Chi phí doanh thu có thể đáng kinh ngạc cho nhiều công ty (hãy dùng thử máy tính của chúng tôi nếu bạn tò mò). Sự thảnh thơi của nhân viên có thể tốn kém như nhau. Tuy nhiên, bây giờ chúng ta có thể dự đoán các vấn đề tham gia tốt hơn nhiều so với trước đây, tiết kiệm cho các tổ chức rất nhiều thông qua việc duy trì.

Trong báo cáo Xu hướng vốn nhân lực toàn cầu năm 2018 của Deloitte, 84% số người được hỏi xem phân tích của mọi người là quan trọng hoặc rất quan trọng. Dữ liệu về con người đang chiếm vị trí trung tâm trong nhiều tổ chức, với các khoản đầu tư nhân sự khổng lồ vào công nghệ dẫn đến hàng núi dữ liệu. Tuy nhiên, với sự lãng quên dữ liệu này xuất hiện thách thức phân tích cú pháp thông qua tiếng ồn cũng như gia tăng mối lo ngại về quyền riêng tư dữ liệu.

Công nhận & phần thưởng

Sự công nhận chính là hành động thừa nhận và bày tỏ sự đánh giá cao đối với những đóng góp của nhân viên cho tổ chức của họ, và nó là một trong những xu hướng phát triển nhanh nhất liên quan đến sự gắn kết của nhân viên.

Công nhận và khen thưởng nhân viên là một cách mạnh mẽ để cải thiện sự gắn kết của nhân viên. Khi được hỏi những gì các nhà lãnh đạo có thể làm nhiều hơn để cải thiện sự tham gia, 58% các chuyên gia tán thành việc công nhận. Nghiên cứu liên quan xác nhận sự chứng thực đó, cho thấy sự công nhận làm tăng sự gắn kết của nhân viên lên tới 60%.

Bên cạnh những tác động của nó đối với sự tham gia của nhân viên, sự công nhận đã được chứng minh là làm tăng doanh thu, nâng cao năng suất và cải thiện tinh thần. Bạn có thể tận dụng tối đa chương trình công nhận nhân viên mạnh mẽ bằng cách sử dụng nhận dạng cụ thể, kịp thời, thường xuyên và rõ ràng.

Sự công nhận có thể hữu ích cho chính nó, nhưng bằng cách buộc sự công nhận vào phần thưởng thực sự, các tổ chức sẽ thấy việc áp dụng và hoàn trả chi phí chương trình lớn hơn. Một báo cáo của Deloitte đã nhận thấy rằng những nhân viên nhận được phần thưởng nhỏ thường xuyên, dưới dạng tiền, điểm hoặc cảm ơn, sẽ tham gia gấp tám lần so với những người nhận được tiền thưởng và tiền thưởng tăng mỗi năm một lần.

Cung cấp phần thưởng đa dạng và sáng tạo có thể giúp bạn giành được sự ủng hộ của nhân viên và tạo ra hiệu ứng tích cực đối với sự tham gia của nhân viên.

Năng lượng và chi phí của việc tạo ra một tổ chức gắn kết cao nghe có vẻ đáng ngại, nhưng chi phí so sánh của doanh thu nhân viên cao hơn, năng suất thấp hơn và tương tác khách hàng ít ấn tượng hơn là một chi phí lớn hơn nhiều cho một tổ chức. Đầu tư vào người của bạn để xây dựng sự tham gia có ROI lớn nhất trong số các khoản đầu tư bạn có thể thực hiện trong công ty của mình. Các thành viên trong nhóm tham gia là gốc rễ của sự phát triển thành công, những ý tưởng sáng tạo mới và trải nghiệm khách hàng tuyệt vời được tổ chức của bạn đề xuất. 

Nhân viên tham gia được tập trung vào nhiều hơn mức lương của họ. Họ đã đầu tư vào công việc của mình theo cách tiếp thêm sinh lực cho người khác, tạo điều kiện cho dòng chảy của dòng Hồi, khuyến khích sự tin tưởng và thúc đẩy các tổ chức tiến lên.

_

Nguồn: 8 Influential Employee Engagement Trends for 2019

Dịch & biên tập: Ánh Trâm

Minh họa: Vân Thảo

(*) Bản quyền bài dịch thuộc về UrBox. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ Nguồn: UrBox – Digital Rewards & Loyalty Solution” .

[UrBox – Nền tảng kết nối các chương trình quà tặng, chương trình chăm sóc khách hàng thân thiết của doanh nghiệp với mạng lưới nhà cung cấp – thương hiệu bán lẻ bao gồm cả online và offline trên thị trường nhằm phục vụ nhu cầu liên quan đến các quà tặng voucher/egift. Người dùng có thể nhận quà qua SMS/Email và sử dụng ngay lập tức tại các hệ thống cửa hàng chấp nhận đổi quà].

LIÊN HỆ VỚI URBOX

Vui lòng để lại thông tin bên dưới và chúng tôi sẽ liên lạc trong vòng 24 giờ làm việc.
Hoặc liên hệ Hotline: 0899 189 199 | Customer@urbox.vn để được hỗ trợ trực tiếp.