Công nhận nhân viên là sự thừa nhận công khai và thể hiện sự đánh giá cao đối với những đóng góp của nhân viên cho doanh nghiệp. Đây cũng là cách giúp nhân viên biết tầm ảnh hưởng trong công việc của mình được đánh giá thế nào trong doanh nghiệp nói chung và bộ phận của nhân viên đó nói riêng.

Dù cho bạn đang cân nhắc chỉ gửi những lời cảm ơn đơn giản hay trao tặng những giải thưởng to lớn, thì thực tế sự công nhận vẫn là điều khiến nhân viên cảm thấy có giá trị và truyền cảm hứng để họ hoàn thành tốt hơn trong công việc. Khi những nhu cầu thực tế đó được đáp ứng, sự công nhận có thể có giá trị kinh doanh thực sự và tác động đến lợi nhuận của doanh nghiệp.

Thế nhưng bạn phải bắt đầu từ đâu? Bạn nên thực hiện phần mềm và chương trình công nhận nào? Đầu tiên, bạn nên xem mục đích công nhận là gì? Tiếp theo, hãy xem danh sách một số vấn đề cần xem xét khi xây dựng chương trình công nhận nhân viên.

Nhu cầu công nhận của doanh nghiệp bạn là gì?

Bạn mong muốn đạt được những gì với chương trình công nhận của mình? Nếu bạn có một chương trình ở hiện tại, điều gì khiến bạn thích và không thích trong chương trình đó? Bằng cách suy nghĩ về một mục tiêu rõ ràng, bạn có thể tìm được một chương trình công nhận nào đó phù hợp hơn các chương trình khác. 

Tăng mức độ tương tác với nhân viên

Gần đây, bạn có gửi bản khảo sát về mức độ tương tác của nhân viên chỉ để nhận phản hồi mà các thành viên trong bộ phận của bạn không cảm thấy được đánh giá cao không? Bạn không cô đơn — khoảng 65% nhân viên đã không nhận được bất kỳ sự công nhận có ý nghĩa nào cho công việc của họ trong năm qua.

Nếu doanh nghiệp của bạn cần tăng mức độ tương tác của nhân viên, sự công nhận là cách tốt nhất để bắt đầu. Willis Towers Watson nhận thấy rằng việc công nhận sẽ giúp tăng tương tác nhân viên lên đến 60%.

Thay đổi và cải thiện văn hóa công ty

Nếu nhân viên của bạn cảm thấy họ không được lắng nghe hoặc văn hóa của bạn bị “chi phối” và quản lý bởi cấp trên, việc triển khai chương trình đồng công nhận một cách cẩn thận sẽ là hướng đi phù hợp. 

Thêm vào đó, giá trị công ty bạn luôn muốn nhắc đến là gì? Nếu văn hóa công ty bạn thật sự dựa trên tập hợp các giá trị được chia sẻ thì việc củng cố những giá trị đó thông qua lời khen không bao giờ là thừa.

Cải thiện tỷ lệ giữ chân

Nhân viên sẽ chỉ muốn làm việc cho những công ty coi trọng họ. Một phân tích do Gallup thực hiện cho thấy “những nhân viên không cảm thấy được công nhận xứng đáng có khả năng sẽ nghỉ việc trong năm tới cao gấp đôi”.

Hơn nữa, một nghiên cứu thực hiện bởi Deloitte cho thấy “các công ty công nhận nhân viên cao có tỷ lệ thôi việc tự nguyện thấp hơn 31% so với các công ty có văn hóa công nhận kém”. Cả hai nghiên cứu đều cho thấy khi bạn công nhận nhân viên của mình, họ có nhiều khả năng ở lại công ty của bạn hơn.

Thúc đẩy tinh thần nhân viên

Theo trang Harvard Business Review, “82% người lao động Mỹ cảm thấy quản lý của họ công nhận đóng góp chưa xứng đáng. Sự thiếu công nhận đó gây ra tổn thất lớn về tinh thần, năng suất và cuối cùng là lợi nhuận.”

Khi các tổ chức công nhận nhân viên và khiến họ cảm thấy những đóng góp của họ có ý nghĩa quan trọng, tinh thần của nhân viên sẽ tăng lên.

Thúc đẩy hiệu suất tốt hơn

Nghiên cứu cho thấy cảm giác hạnh phúc sẽ làm tăng năng suất doanh nghiệp lên 31%.

Khi bạn được tán thưởng vì đã làm được điều gì đó tuyệt vời, bạn có nhiều khả năng sẽ làm điều đó một lần nữa!

Có mối tương quan giữa sự công nhận và mức độ gắn kết của nhân viên đối với sứ mệnh của công ty bạn. Bằng cách gắn kết giữa hiệu suất với sự công nhận, bạn có thể củng cố những hành động mà bạn thấy có giá trị.

———-

Nguồn: Bonusly (How to Choose the Best Employee Recognition and Rewards Program for Your Team)

Lược dịch và biên tập: Cẩm Tú

Hình ảnh: Minh Nhựt

Các bài viết liên quan

LIÊN HỆ VỚI URBOX

Vui lòng để lại thông tin bên dưới và chúng tôi sẽ liên lạc trong vòng 24 giờ làm việc.
Hoặc liên hệ Hotline: 0899 189 199 | Customer@urbox.vn để được hỗ trợ trực tiếp.