Có câu, con đường ngắn nhất chạm tới trái tim là đi qua dạ dày và điều này hoàn toàn đúng đối với ngành hàng thực phẩm và đồ uống. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi các thương hiệu đang nỗ lực để tạo ra những chương trình khách hàng thân thiết ngày càng cao cấp như Chipotle Rewards – một chương của Chipotle giúp khách hàng vừa no bụng vừa được nhận quà. 

Người tiêu dùng luôn hào hứng để nhận phần thưởng nhưng các chương trình khách hàng thân thiết hiện nay lại không đáp ứng được nhu cầu này. Nhiều thương hiệu đứng đầu chuỗi thực phẩm đã thiết kế các chương trình khách hàng thân thiết với mức độ tiện lợi cao, sự gắn kết và thời gian gắn bó bền lâu. 

Những chương trình này đạt được thành công nhờ củng cố lòng trung thành của thương hiệu với khách hàng thân thiết thông qua khuyến mại độc quyền, quyền VIP khi mua sản phẩm, sự ưu tiên và nhiều hơn thế. Hãy cùng xem bốn doanh nghiệp F&B đang làm gì để mang đến những chương trình đặc biệt cho khách hàng của họ nhé!

1.Starbucks Rewards: Tặng “mưa sao” cho khách hàng

urbox.vn - chương trình khách hàng thân thiết
Được đánh giá là một trong những chương trình khách hàng nổi tiếng trong ngành F&B, Starbucks Rewards tự hào đã thu hút được 17 triệu người sử dụng tiện ích này. (Ảnh: Freepik.com)

Được đánh giá là một trong những chương trình khách hàng nổi tiếng trong ngành F&B, Starbucks Rewards tự hào đã thu hút được 17 triệu người sử dụng tiện ích này. Nguyên nhân thành công của Starbucks Rewards: “Người khổng lồ” trong lĩnh vực café đảm bảo rằng mọi khách hàng tham gia chương trình đều cảm thấy thú vị, thuận tiện và có trải nghiệm độc đáo. 

  • Người tham gia sẽ được tặng 2 sao cho mỗi 1$ được thanh toán qua ứng dụng di động hoặc thẻ quà tặng.
  • Có 5 loại phần thưởng khác nhau, mỗi loại cấp cho người dùng miễn phí tùy thuộc vào số sao được họ bỏ ra.
  • Với 25 sao, đồ uống của bạn sẽ được thêm 1 lần siro; với 50 sao, bạn sẽ nhận được một tách cafe hoặc đồ khô (bánh ngọt…)
  • Với mức thưởng cao nhất là 400 sao, bạn sẽ nhận được 1 phiên bản cốc Starbucks hấp dẫn.

Lý do chương trình này mang lại sự thú vị là cảm giác của khách hàng khi họ có thể kiếm được sao với tốc độ nhanh chóng. Chẳng hạn, các giao dịch mua hàng sẽ có giá trị cao hơn trong những dịp như “Double Star Days”, sự kiện theo mùa. Thêm vào đó, khách hàng cũng được tặng thêm sao khi tương tác thường xuyên với ứng dụng điện thoại của Starbucks Rewards. 

Tuy nhiên, Starbucks cũng đối mặt với phản ứng của khách hàng khi giới thiệu những tính năng mới của chương trình. Ví dụ, Starbucks đã tăng giá cho một đề xuất phổ biến từ 125 sao lên 150 sao khiến khách hàng cảm thấy họ buộc phải trả nhiều tiền hơn cho cùng một giá trị. 

Sự thăng hạng của khách hàng luôn luôn là mang đến những rủi ro nhất định. Nếu thương hiệu của quyết định thay đổi cấu trúc đổi thưởng, hãy đảm bảo phân khúc chính xác các thành viên trong chương trình của bạn để xác định nhóm khách hàng nhạy cảm về giá. Hơn nữa, bạn cũng cần chú ý đến giao tiếp và làm nổi bật các lựa chọn thay thế, ví dụ như khả năng kiếm điểm với các hoạt động không liên quan đến mua hàng.

2. Chipotle Rewards: Miễn phí cho mỗi cột mốc quan trọng 

Để làm mới cách thức tặng thưởng cho khách hàng, Chipotle chuyển từ hình thức thẻ quà tặng truyền thống sang ứng dụng di động với tên gọi Chipotle Rewards. 

  • Bằng cách sử dụng ứng dụng riêng, các thành viên của Chipotle Rewards có thể dễ dàng đặt lại món ăn Mexico yêu thích và tích điểm cho hoạt động này. 
  • Chipotle cũng thưởng cho hoạt động mua tại cửa hàng. Đổi lại, khách hàng phải quét ảnh hóa đơn để nhận cùng số điểm như khi mua hàng online. 
  • Tỷ lệ lệ chuyển đổi: mỗi 1$ chi ra, người dùng sẽ nhận được 10 điểm trên thẻ ảo.
  • Khi đạt mốc 1250 điểm, khách hàng sẽ đủ điều kiện nhận một bữa ăn miễn phí. Sau đó, chu kỳ điểm thưởng được bắt đầu lại. 

Để Chipotle Rewards thêm phần hấp dẫn, Chipotle cho phép người dùng kiếm thêm 50% điểm trong các sự kiện quảng cáo hoặc nhận 100 điểm thưởng khi đặt một sản phẩm đặc biệt – hãy nhớ rằng, ứng dụng di động luôn có thể theo dõi các đơn đặt hàng của khách hàng. Chuỗi nhà hàng này thậm chí còn tặng thêm điểm cho khách hàng vào ngày sinh nhật. Nếu khách hàng ghé qua nhà hàng của bạn vào ngày sinh nhật của họ, điều đó chứng tỏ thương hiệu của bạn đã phần nào đạt được lòng trung thành của khách hàng. 

Tuy nhiên, Chipotle Rewards có một nhược điểm: phải mất 1-2 ngày để hệ thống thêm điểm vào tài khoản của khách hàng. Đây là điều khó tránh khỏi bởi các cửa hàng độc lập trong chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh không phải lúc nào cũng liên kết chặt chẽ với nhau, và việc trì hoãn đồng bộ hóa dữ liệu khách hàng là cần thiết để ngăn chặn việc lặp thông tin. Tuy nhiên, các chương trình khách hàng thân thiết là hiệu quả nhất khi chúng hoạt động nắm bắt được thời điểm tiêu dùng và có sự hỗ trợ của công nghệ.

3. Bia Hawk: Tối đa hóa “mã bảo mật” trung thành 

urbox.vn - chương trình khách hàng thân thiết cho ngành hàng F&B
Nhiều thương hiệu đứng đầu chuỗi thực phẩm đã thiết kế các chương trình khách hàng thân thiết với mức độ tiện lợi cao, sự gắn kết và thời gian gắn bó bền lâu. (Ảnh: Freepik.com)

Hawk – nhà bán lẻ bia tại Anh đã thiết kế lại chương trình khách hàng thân thiết trong nỗ lực cung cấp trải nghiệm đa kênh cho khách hàng. Nền tảng chính của bia Hawk là trang thương mại điện tử. Tuy nhiên, họ cũng sở hữu hai quán bar ở Luân Đôn. Chính sự kết nối giữa hai hình thức trải nghiệm mua sắm (trực tuyến & mua sắm tại cửa hàng) giúp chương trình của bia Hawk trở nên hợp lý. 

Với mỗi 1 bảng bỏ ra, các thành viên của chương trình khách hàng thân thiết  sẽ nhận được một mã số gọi là Beer Token. Mã này được áp dụng cho cả mua hàng trực tuyến và mua hàng trực tiếp. Sau đó, toàn bộ số dư có thể được đổi trong một lần mua hàng, trong đó sử dụng mã có thể được giảm giá 0.05 bảng. 

Có hai yếu tố giúp chương trình khách hàng thân thiết của bia Hawk trở lên nổi bật. Thứ nhất, chương trình thu hút thành viên ngoài chu kỳ mua hàng mua hàng của khách hàng, trao cho họ lựa chọn để tích điểm bằng việc đánh giá xếp hạng bia, giới thiệu một người bạn hay trả lại những két bia rỗng. 

Thứ hai, tài khoản thành viên được cập nhật ngay lập tức. Người pha chế tại quầy có thể quét mã ID trên điện thoại của người dùng khi họ đến bar và sử dụng sản phẩm. Ngay lập tức, tài khoản của khách hàng đó được cập nhật với số lượng mã dựa vào giá trị giao dịch của họ. Hệ thống này giống như một cỗ máy chuyển động vĩnh viễn, nơi bạn có thể tiếp tục tích điểm và chi tiêu suốt buổi tối.

4. Chick-fil-A-One: Phần thưởng phân theo cấp bậc khách hàng thân thiết 

Là người khởi xướng món bánh sandwich gà dưa chua, Chick-fil-A cần một chương trình khách hàng thân thiết phù hợp với hình ảnh của thương hiệu. Chương trình tổng hợp tất cả các tính năng mà chúng ta liệt kê ở trên: điểm thưởng để đổi bữa ăn miễn phí, phần thưởng vào dịp sinh nhật và một ứng dụng để xử lý cả đặt hàng và thanh toán theo điểm thưởng. 

Tuy nhiên, Click-fil-A One thậm chí còn làm được nhiều hơn bằng cách thực hiện một số chương trình khách hàng thân thiết cho thế hệ khách hàng tiếp theo. Đáng chú ý nhất là hệ thống theo cấp bậc của họ: với mỗi 1$ được chi, khách hàng kiếm được 10 điểm, nhưng khi khách hàng đạt mốc 1000 điểm mỗi năm, họ sẽ đủ điều kiện trở thành Thành viên Bạc. 

Khi trở thành Thành viên Bạc, khách hàng sẽ nhận được được 11 điểm khi chi 1$, cộng với họ có quyền truy cập vào các đặc quyền bổ sung, chẳng hạn như tặng các bữa ăn miễn phí cho bạn bè hoặc thành viên gia đình. Tuy nhiên, để dành được những đặc quyền tốt nhất bạn phải kiếm được 5000 điểm mỗi năm, khi đó bạn sẽ trở thành thành viên Đỏ (Red Members) của chương trình này.

Với những khách hàng mua một lượng Chicken Nuggets để đạt được thứ hạng này sẽ được cấp quyền truy cập nội bộ vào các mục thực đơn sắp tới và nhận những phần thưởng thú vị, ví dụ như vé vào miễn phí tại Đại sảnh Danh vọng Bóng đá Đại học ở Atlanta.

urbox.vn - chương trình khách hàng thân thiết của ngành hàng F&B
Các chương trình khách hàng thân thiết là tài sản tuyệt vời cho các thương hiệu đứng đầu ngành thực phẩm muốn thúc đẩy hành động mua hàng lặp lại và sự trung thành của khách hàng. (Ảnh: Freepik.com)

Hầu hết các chương trình khách hàng thân thiết trong ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống đều có yếu tố tích điểm đổi tiền, với những phần thưởng thêm như nhận bữa ăn miễn phí vào ngày sinh nhật. Một cách khác là tạo ra tư cách VIP cho khách hàng vì con người đều khao khát sự đối đãi đặc biệt. Forrester đã chỉ ra rằng, 80% khách hàng mong muốn nhận được sự đối xử đặc biệt mà không phải ai cũng có được. Một giải pháp khác là bắt đầu cung cấp các phần thưởng cho hoạt động mua hàng thường xuyên – một dạng ưu đãi cũng rất hiệu quả.

Tạm kết

Các chương trình khách hàng thân thiết là tài sản tuyệt vời cho các thương hiệu đứng đầu ngành thực phẩm muốn thúc đẩy hành động mua hàng lặp lại và sự trung thành của khách hàng. Để nhãn hàng của bạn ngày càng thu hút và “đắt” khách, hãy nhanh chóng học hỏi kinh nghiệm từ những “ông trùm” và đem về cho mình chiến lược thông minh nhất để giữ chân khách hàng. 

_

Nguồn: Chipotle Rewards: Loyalty program strategies for food and beverage

Tác giả: Timi Garai  – Antavo.com 

Lược dịch: Hoàng Chang 

Biên tập: Ánh Trâm

Minh họa: Hồng Sơn 

(*) Bản quyền bài dịch thuộc về UrBox. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ Nguồn: UrBox – Digital Rewards & Loyalty Solution”.

UrBox là nền tảng kết nối các chương trình quà tặng, chương trình chăm sóc khách hàng thân thiết của doanh nghiệp với mạng lưới nhà cung cấp – thương hiệu bán lẻ bao gồm cả online và offline trên thị trường nhằm phục vụ nhu cầu liên quan đến các quà tặng voucher/egift. Người dùng có thể nhận quà qua SMS/Email và sử dụng ngay lập tức tại các hệ thống cửa hàng chấp nhận đổi quà.  

LIÊN HỆ VỚI URBOX

Vui lòng để lại thông tin bên dưới và chúng tôi sẽ liên lạc trong vòng 24 giờ làm việc.
Hoặc liên hệ Hotline: 0899 189 199 | Customer@urbox.vn để được hỗ trợ trực tiếp.