Có một sự thật là: khách hàng không tự nhiên trung thành với một nhãn hàng, 7 trong số 10 người mua sắm không biết họ nên mua giày dép ở cửa hàng nào. Điều này không hẳn là xấu, vì những doanh nghiệp nhận thấy được tiềm năng của việc thu hút khách hàng quay trở lại sẽ tăng được ưu thế của mình. Theo khảo sát, hơn một nửa số người được khảo sát ghé thăm trang web của một cửa hàng nhờ vào chương trình khách hàng thân thiết của cửa hàng. Vậy bí quyết ở đây là gì? Không gì khác ngoài sự cá nhân hoá. 80% khách hàng sẽ quay trở lại nếu doanh nghiệp tạo ra được những trải nghiệm riêng biệt cho họ. 

Với sự thúc đẩy của Nike nhằm giảm thiểu lượng sản phẩm bán sỈ – một xu thế mà chúng ta thường thấy ở các nhãn hàng khác – những doanh nghiệp bán lẻ phải chịu nhiều áp lực trong việc cân bằng lượng khách hàng của mình và tương tác với họ bằng nhiều cách. Đây là một trong những hướng đi đúng mà doanh nghiệp cần phải cân nhắc.

1.Trải nghiệm trở nên quan trọng hơn bao giờ hết

urbox.vn - chương trình khách hàng thân thiết cho ngành hàng giày dép
Doanh nghiệp bán gì không quan trọng, tạo ra được trải nghiệm mua sắm độc nhất mới chính là chìa khóa thành công. (Ảnh: Freepik.com)

Doanh nghiệp bán gì không quan trọng, tạo ra được trải nghiệm mua sắm độc nhất mới chính là chìa khóa thành công. Điều này đặc biệt đúng với doanh nghiệp giày dép, với những cửa hàng là nơi có tỷ lệ tiêu hao rất cao và thường khiến khách hàng rời đi sau lần mua hàng đầu tiên, ngay cả trong mùa cao điểm. Lời khuyên tốt nhất dành cho các doanh nghiệp là tập trung vào cá nhân hóa trải nghiệm mua hàng, và biến việc mua hàng tại cửa hàng hoặc online trở nên đáng nhớ.

Hãy thử nhìn vào cách Jimmy Jazz tạo ra nguồn khách hàng trung thành thông qua trải nghiệm có một không hai của mình. Họ tạo ra chuẩn mực mới trên thị trường bằng việc tạo ra không gian mua hàng đầy phong cách tại của hàng Harlem.

Tuy nhiên, công ty này cũng nhận ra rằng để thu hút khách hàng trở lại mua sản phẩm và tăng tần suất mua hàng, họ cần phải thông qua chương trình VIP. Với lý do này, Jimmy Jazz đã lên kế hoạch chuyển sự tập trung của mình vào khách hàng và lối sống của họ, kết hợp những yếu tố của chương trình khách hàng thân thiết kiểu mới, ngạc nhiên và tính năng hay ho vào chương trình VIP của họ.

Chương trình VIP sắp tới của Jimmy Jazz bao gồm cả hệ thống công nhận và đổi điểm, kết hợp với những điểm thưởng có liên quan đến lối sống cá nhân của từng khách hàng.

2. Quyền năng của những ý tưởng vui nhộn

“Game hoá” (Gamification) là từ đầy ảo diệu có khả năng biến những khách vãng lai thông thường thành những người trung thành với nhãn hàng. Thêm vào những yếu tố trò chơi vào chương trình khách hàng trung thành là một ý tưởng tuyệt vời vì chúng thúc đẩy tương tác với nhãn hàng theo nhiều cấp độ khác nhau.

Nếu doanh nghiệp muốn thúc đẩy khách hàng trở lại mua hàng ngày qua ngày, hãy tạo một nhiệm vụ cho phép họ tích điểm thành viên với những lần đăng nhập thành công. Còn nếu muốn tạo ra một “đội ngũ khách hàng” tích cực lan tỏa thông tin về những hoạt động truyền thông của công ty, hãy thưởng cho họ khi đã giới thiệu thành công bạn bè đến cửa hàng.

Thêm vào đó, nếu doanh nghiệp chuyên bán giày, dép cho những người yêu thích tập luyện thể thao, thì hãy cân nhắc việc tạo ra một môi trường cạnh tranh hơn. Tạo một bảng thành tích cho những thành viên tham gia chương trình VIP, hiển thị điểm của những thành viên cao điểm nhất, cộng với những lợi ích hấp dẫn dành riêng cho họ. 

3. Thưởng cho khách hàng nếu họ mang giày của mình vào mỗi sáng

urbox.vn - chương trình khách hàng thân thiết cho doanh nghiệp
Doanh nghiệp hãy luôn nên cảm ơn khách hàng vì đã sử dụng sản phẩm của mình. (Ảnh: Freepik.com)

Đây là cách thức hoàn toàn mới để thể hiện sự biết ơn dành cho khách hàng: cảm ơn họ vì đã mang sản phẩm của mình. Nếu doanh nghiệp lo ngại vì làm thế đồng nghĩa với việc theo dõi khách hàng, hãy đừng lo vì ngoài thị trường đã có những đôi giày thông minh có gắn chíp cảm ứng, do đó doanh nghiệp sẽ biết là khách hàng có mang giày của mình không.

Tommy Hilfiger cũng từng cho ra mắt mẫu quần áo thông minh có tính năng tương tự. Tuy nhiên, loại công nghệ này sẽ hoạt động tốt hơn nhiều với giày dép, vì chip bluetooth khi gắn vào quần áo có nguy cơ bị rơi ra sau khi giặt bằng máy. Mặt khác, khi gắn vào giày, những con chip này sẽ giữ được lâu hơn vì thường giày sẽ được giặt bằng tay.

4. Tích hợp vòng tay kiểm tra sức khoẻ và hệ thống quà tặng thông qua hoạt động luyện tập

Nếu doanh nghiệp muốn tạo dựng được mối quan hệ với khách hàng của mình vượt ngoài phạm vi những điểm thưởng thông thường, thì doanh nghiệp cần tìm thêm nhiều cách để tương tác với họ ngoài chu kỳ mua sắm của họ. Ví dụ như doanh nghiệp có thể kết hợp một hoạt động thường ngày của khách hàng với sản phẩm của mình, như là một buổi tập hay buổi chạy bộ. Công nghệ hỗ trợ cho việc này hiện trên thị trường đã có có những giải pháp như Runkeeper hoặc Fitbit, có khả năng kiểm soát thời gian chạy.

Ý tưởng ở đây là kéo dài chương trình thành viên để bao quát hết các hoạt động sử dụng sản phẩm của mình. Khách hàng thường sẽ có sự gắn bó với một sản phẩm – và nơi mua sản phẩm đó – khi doanh nghiệp khuyến khích họ sử dụng chúng.

Kiểm soát quá trình luyện tập với Strava cho phép người dùng thu thập được 25 điểm NP/buổi tập, với tối đa 250 điểm/tháng.

5. Những phần quà trải nghiệm và nhóm lợi ích đặc biệt

Dĩ nhiên, doanh nghiệp không nên để khách hàng tích điểm vô thời hạn, họ sẽ cần một cửa hàng để đổi những điểm đó lấy các phần quà thực sự. Có hai lựa chọn rất tuyệt vời mà doanh nghiệp có thể chọn: cung cấp những phần thưởng mang tính trải nghiệm nhằm thôi thúc những khát khao sâu thẳm nhất của mình, hoặc mời họ tham dự những nhóm lợi ích đặc biệt.

Phần thưởng đầu tiên mà doanh nghiệp có thể áp dụng là một buổi gặp gỡ với nhà thiết kế họ yêu thích, vé dự một bộ phim bom tấn, hoặc vé mời tham dự một buổi trình diễn thời trang sang trọng. Mặt khác, nhóm lợi ích đặc biệt là những thành viên kỳ cựu của chương trình khách hàng trung thành. Nếu là thành viên của câu lạc bộ VIP, họ sẽ có cơ hội có được những sản phẩm mới nhất trước khi chúng ra mắt, hay được đề xuất mẫu thiết kế của riêng mình.

6. Mời khách hàng quay trở lại cửa hàng

urbox.vn - chương trình khách hàng thân thiết
Hãy nuông chiều khách hàng trung thành của mình bằng những phần thưởng được thiết kế riêng cho họ, nhưng cũng đừng quên nhắc nhở họ đến mua hàng ở cửa hàng gần nhất. (Ảnh: Freepik.com)

Hãy nuông chiều khách hàng trung thành của mình bằng những phần thưởng được thiết kế riêng cho họ, nhưng cũng đừng quên nhắc nhở họ đến mua hàng ở cửa hàng gần nhất. Việc này sẽ làm tăng cả doanh số bán hàng online và tại cửa hàng. Sau đây là một vài ý tưởng:

  • Tạo ra những sự kiện cộng đồng và thông báo về chúng 

Hãy thử giới thiệu rộng cả hai sự kiện cộng đồng online và offline tốt nhất mà doanh nghiệp hiện có. Ví dụ, thông báo về một sự kiện mà người tham dự có thể chụp ảnh tự sướng tại lễ khánh thành, đăng tải lên Facebook cá nhân của họ để nhận được một phần quà tặng. 

  • Tăng lượng khách đến cửa hàng bằng công nghệ beacon

Chỉ cần đặt một beacon truyền phát tín hiệu radio cỡ nhỏ và mặt trước của cửa hàng, khách hàng trung thành khi cầm điện thoại đi ngang qua sẽ nhận được những thông báo về sản phẩm. Thông qua công nghệ beacon, doanh nghiệp có thể dễ dàng dẫn lượng foot traffic của khách hàng bằng cách gửi đến họ đề xuất được thiết kế riêng.

  • “Game hoá” trải nghiệm tại mua hàng

Kết hợp săn khó báu vào trải nghiệm mua hàng tại cửa hàng, tại sao không? Khách hàng rất thích tham gia những sự kiện mô phỏng lại trò chơi. Lần khai trương sắp tới, hãy để một vài vật phẩm quà tặng thêm trên các kệ. Mục đích của những trò chơi này là để khách hàng tìm khắp cửa hàng và chụp hình vật phẩm. Với công nghệ tiên tiến hiện nay, doanh nghiệp có thể dễ dàng biết được liệu khách hàng có chụp đúng vật phẩm không, và kiểm soát quy trình. Khi tất cả những sản phẩm đã được chụp lại, khách hàng có thể đổi lại thành những phần quà hấp dẫn, như là một phần thưởng mang tính trải nghiệm thật “xịn”.

Tổ chức những sự kiện tại cửa hàng với những yếu tố trò chơi là cách tuyệt vời để người tham gia đi vòng quanh của hàng – dù không có ý định mua hàng và sẽ bị thu hút bởi những sản phẩm mới nhất trên kệ. Khả năng cao là họ đã có sẵn điểm tích lũy, nên họ chỉ cần lấy một hoặc hai sản phẩm và tiến thẳng ra quầy thu ngân.

Bằng cách này, doanh nghiệp không chỉ có thể tương tác được với những người không có ý định mua hàng, mà còn tạo được một vòng đời khách hàng mới, vì khách hàng sẽ sử dụng những điểm thưởng trong trò chơi để tạo điểm tích lũy hoặc phần quà có giá trị. 

7. Tương tác với khách hàng bên ngoài chu kỳ mua sản phẩm

Phát triển một mối dây tình cảm giữa doanh nghiệp và khách hàng là thách thức lớn nhất trong ngành thời trang, nhưng đây là con đường duy nhất dẫn đến thành công. Tuy nhiên, sẽ rất khó để nắm được đam mê của họ trừ phi doanh nghiệp biết cách đào sâu khai thác dữ liệu của họ. Để khai thác và truyền tải những trải nghiệm được cá nhân hoá, doanh nghiệp cần phải có những công cụ quản lý rất linh hoạt. 

_

Nguồn: LOYALTY PROGRAM IDEAS FOR MOBILISING FOOTWEAR CUSTOMERS

Tác giả: Zsuzsa Kecsmar

Lược dịch: Nguyên Phương

Biên tập: Ánh Trâm

Minh họa: Hồng Sơn

(*) Bản quyền bài dịch thuộc về UrBox. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ “Nguồn: UrBox – Digital Rewards & Loyalty Solution” .

[UrBox – Nền tảng kết nối các chương trình quà tặng, chương trình chăm sóc khách hàng thân thiết của doanh nghiệp với mạng lưới nhà cung cấp – thương hiệu bán lẻ bao gồm cả online và offline trên thị trường nhằm phục vụ nhu cầu liên quan đến các quà tặng voucher/egift. Người dùng có thể nhận quà qua SMS/Email và sử dụng ngay lập tức tại các hệ thống cửa hàng chấp nhận đổi quà].

LIÊN HỆ VỚI URBOX

Vui lòng để lại thông tin bên dưới và chúng tôi sẽ liên lạc trong vòng 24 giờ làm việc.
Hoặc liên hệ Hotline: 0899 189 199 | Customer@urbox.vn để được hỗ trợ trực tiếp.