Dưới đây là danh sách tổng hợp các chương trình khách hàng thân thiết hiệu quả trong ngành thương mại điện tử (eCommerce). Hy vọng những ví dụ này sẽ truyền cảm hứng cho doanh nghiệp khi kết hợp khách hàng thân thiết vào việc xây dựng cộng đồng khách hàng của thương hiệu, bất kể doanh nghiệp đang ở giai đoạn phát triển nào.

1.Chương trình Whos Hoo của evy’s tree 

Quốc gia: Mỹ

Ưu điểm: Kết nối được với thông điệp của thương hiệu.

evy’s tree đã làm rất tốt việc gắn kết chương trình khách hàng thân thiết và cộng đồng thương hiệu với thương hiệu của họ. Là một công ty may mặc dành cho phụ nữ, họ đã nỗ lực tạo nên một chương trình thật nữ tính và thời thượng. Sử dụng nhiều sắc hồng nhẹ và pastel, cách làm truyền thông cộng đồng của evy’s tree mang lại một trải nghiệm cá nhân hóa thống nhất với thương hiệu – hướng tới tất cả trong khi vẫn thu hút đối tượng mục tiêu của họ. Trên hết, họ cũng có một trang giải thích phần thưởng rất ấn tượng khiến cộng đồng của họ trở nên dễ tiếp cận và hấp dẫn hơn nhiều.

2. Cộng đồng inkfarm của inkbox

Quốc gia: Mỹ

Ưu điểm: Quà tặng mang tính trải nghiệm thú vị

Chương trình khách hàng thân thiết của inkbox đã thành công như một hiện tượng kể từ khi ra mắt vào cuối năm 2016. Với hơn 100.000 thành viên tham gia chương trình, cộng đồng thương hiệu inkbox Ink được xây dựng xung quanh ý tưởng về gia đình và tính kết nối. Vì vậy, chương trình của họ khuyến khích các thành viên cộng đồng chia sẻ trải nghiệm về thương hiệu của họ và kết nối với những người khác thông qua những lời giới thiệu và mạng xã hội. Điều này không chỉ làm tăng phạm vi tiếp thị thương hiệu mà còn phát triển cảm giác cộng đồng chân thực và bổ ích. Điều thú vị nhất là ở mỗi cấp VIP mới, các thành viên có thể tiếp cận những phần thưởng cực ngầu như xem trước các thiết kế hoặc theo dõi “hậu trường” đằng sau việc vận hành thương hiệu.

3. Chương trình “Wishing Well” của Mudlove

Quốc gia: Mỹ

Ưu điểm: Cộng đồng kết nối với các giá trị

Mudlove đã làm được một việc đặc biệt là tạo ra một cộng đồng khách hàng gắn chặt với các giá trị của họ như một thương hiệu. Bằng cách xây dựng cộng đồng thương hiệu xung quanh đối tác phi lợi nhuận Water for Good, Mudlove liên tục thu hút các thành viên của mình quay trở lại với những hoạt động công ích tạo ra sự thay đổi tích cực mà cộng đồng của họ đang thực hiện. Cùng với các phần thưởng như các sản phẩm tùy chỉnh, các thành viên trong cộng đồng của họ luôn biết giá trị của việc trở thành thành viên của Wishing Well Rewards, dù họ ở mức Ripple, Splash hay Wave (các cấp thành viên VIP khác nhau)

4. Câu lạc bộ Nordy (Nordy Club) của Nordstrom

Quốc gia: Mỹ

Ưu điểm: Những ngày cộng điểm thưởng

Nordy Club của Nordstrom cung cấp rất nhiều tính năng làm cho chương trình khách hàng thân thiết của họ trở nên tuyệt vời, nhưng có một thứ thực sự nổi bật: những ngày tăng điểm. Nhiều lần trong năm, Nordstrom mang đến cho các thành viên VIP hàng đầu cơ hội tích điểm thưởng cho tất cả các giao dịch mua của họ, thúc đẩy sự tham gia và mức độ quan tâm đến chương trình. Ví dụ này về aspirational marketing là tuyệt vời bởi vì nó đánh vào mong muốn được gia nhập vào một câu lạc bộ độc quyền của các thành viên. Những ngày gia tăng điểm thưởng cho thấy lợi ích của việc thăng hạng trong chương trình phần thưởng, làm cho cảm giác thuộc về cộng đồng Nordy Club có giá trị đối với cả khách hàng mới và khách hàng hiện tại.

5. Beauty Squad của e.l.f.

urbox.vn - chương trình khách hàng thân thiết elf
e.l.f. có một trong những chương trình khách hàng thân thiết tốt nhất trong ngành công nghiệp làm đẹp phần lớn nhờ vào trải nghiệm khách hàng tuyệt vời của họ.

Quốc gia: Mỹ

Ưu điểm: Chương trình phân hạng

e.l.f. có một trong những chương trình khách hàng thân thiết tốt nhất trong ngành công nghiệp làm đẹp phần lớn nhờ vào trải nghiệm khách hàng tuyệt vời của họ. Bất kể thuộc tầng lớp nào, khách hàng đều được biệt đãi với những phần thưởng đa dạng và có giá trị bổ trợ cho phong cách sống và thói quen mua sắm của họ. Sự đa dạng này giữ cho khách hàng luôn quan tâm và có động lực tham gia chương trình, tạo nên một cộng đồng thương hiệu thịnh vượng mà mọi người đều muốn gia nhập.

6. Chương trình VIP Reward của Esther

Quốc gia: Úc

Ưu điểm: tăng điểm vượt trội nhờ chia sẻ

Esther & Co. đã xây dựng một trong những cộng đồng thương hiệu đáng tham gia nhất với chương trình Esther VIP Rewards. Họ đã tạo ra các hạng VIP tiêu chuẩn mà ở mỗi cấp độ cao hơn bạn tích được nhiều điểm hơn cho mỗi đồng chi tiêu, nhưng đặc biệt nhất là cách họ tưởng thưởng xứng đáng cho các thành viên giúp xây dựng cộng đồng. Với 500 điểm cho mỗi lượt giới thiệu thành công và 50 điểm cho mỗi lượt chia sẻ trên mạng xã hội, thật dễ thấy họ làm thế nào để xây dựng được một cộng đồng thương hiệu mạnh như vậy – đặc biệt khi bạn nhận ra rằng mình có thể kiếm được điểm từ những lượt giới thiệu đó những 2 lần một tuần.

7. Chương trình của Run Everything Lab

Quốc gia: Mỹ 

Ưu điểm: “Game hoá” các hoạt động để tăng hạng VIP 

Biết rằng khách hàng của họ là những vận động viên hàng đầu, Run Things Labs đã thiết kế chương trình tặng thưởng sao cho toàn bộ trải nghiệm trở nên thú vị và cạnh tranh. Với các ưu đãi leo thang ở mỗi cấp độ, hạng Novice và Pro của họ làm cho mỗi cấp độ trở nên đáng giá, trong khi gần như không thể không thử và đạt được mức Elite để có được tỷ lệ điểm thưởng đáng kinh ngạc. Run Everything Lab cũng tạo cơ hội cho các thành viên trong cộng đồng đạt được phần thưởng hấp dẫn như thực phẩm chức năng miễn phí và giảm giá hàng hóa, và chương trình VIP của họ trở thành một trong những chương trình tốt nhất trong mảng thể dục và thực phẩm bổ sung

8. Chương trình Muscle & Strength Rewards 

Quốc gia: Mỹ

Ưu điểm: Catalog phần thưởng

Chương trình Muscle & Strength Rewards là một trong những chương trình khách hàng thân thiết trên eCommerce tốt nhất hiện có. Các thành viên trong cộng đồng có thể kiếm được điểm khi hoàn thành nhiều nhiệm vụ khác nhau như mua hàng, giới thiệu bạn bè, tổ chức sinh nhật và hơn thế nữa. Tuy nhiên, điểm hay ho nhất là danh mục phần thưởng, cho phép các thành viên cộng đồng đổi điểm lấy hàng hóa thay vì chỉ giảm giá đơn thuần. Việc đưa ra các sản phẩm đổi điểm này là cách tuyệt vời để tạo nên chương trình khách hàng thân thiết độc đáo và khiến các thành viên trong cộng đồng đầu tư nhiều hơn vào thương hiệu và quay trở lại thường xuyên hơn.

9. Chương trình Glow Miles của Glow Recipe

Quốc gia: Mỹ

Ưu điểm: dễ tham gia

Glow Recipe là một trong những ví dụ tốt nhất về một cộng đồng khách hàng “có thương hiệu” rõ ràng. Toàn bộ chương trình khách hàng của họ nhất quán với các nỗ lực marketing, bổ sung hoàn hảo cho các giá trị và tầm nhìn của doanh nghiệp. Ngoài ra, chương trình của họ cũng rất thành công trong việc khuyến khích khách hàng tiềm năng tham gia cộng đồng thương hiệu. Với những thông báo về chương trình phần thưởng mang đậm tính thương hiệu và cấp độ VIP thể hiện rõ lợi ích chương trình như quà sinh nhật và xem trước sản phẩm độc quyền, Glow Recipe cho người mua thấy trải nghiệm cộng đồng mà họ không thể từ chối. Điều này là một trong số nhiều yếu tố làm cho Glow Recipe trở thành một trong những chương trình khách hàng thân thiết eCommerce tốt nhất trong ngành công nghiệp làm đẹp.

10. Chương trình Spectrum Rewards của Spectrum Collection

Quốc gia: Mỹ

Ưu điểm: Trang giải thích chương trình 

Một chương trình tặng thưởng không thể xây dựng hiệu quả cộng đồng thương hiệu nếu khách hàng của bạn không biết cách thức hoạt động. Spectrum Collection làm rất tốt việc giải thích chính xác làm thế nào khách hàng có thể tương tác với chương trình của họ trên một trang giải thích mang dấu ấn thương hiệu đẹp mắt. Thông qua màu sắc và biểu tượng, Spectrum dẫn dắt khách hàng đi qua các lợi ích của việc tham gia, gắn kết với chương trình và giá trị của việc chia sẻ cộng đồng với bạn bè của họ, giúp khách hàng dễ dàng đăng ký. 

11. Chương trình Beauty Insider & VIB của Sephora

urbox.vn - chương trình khách hàng thân thiết của Sephora
Sephora chắc chắn là một trong những chương trình khách hàng thân thiết eCommerce tốt nhất hiện có.

Quốc gia: Mỹ

Ưu điểm: Phần thưởng độc quyền

Sephora chắc chắn là một trong những chương trình khách hàng thân thiết eCommerce tốt nhất hiện có. Trên thực tế, sẽ chính xác hơn khi nói rằng nó là một trong những cộng đồng thương hiệu tốt nhất, chấm hết. Hầu hết sự thành công của cộng đồng bắt nguồn từ cấp độ VIP, mức độ độc quyền cao và nhiều phần thưởng tuỳ vào “địa vị” của họ (status). Các thành viên của VIB Rouge được tặng thưởng các phần quà thể hiện “status” của họ trong chương trình, bao gồm lời mời tham gia các bữa tiệc, sự kiện cộng đồng và tham quan  độc quyền Beauty Studio. Các thành viên cộng đồng có thể mở khóa quyền truy cập vào VIB Rouge (tầng cao nhất trong chương trình của họ) và những lợi ích đáng kinh ngạc của nó nếu chi đủ 1.000 đô la trong một năm, đạt “status” thành viên tận tâm của cộng đồng Beauty Insider.

12. The Color Club của Overtone

Quốc gia: Mỹ

Ưu điểm: Đóng góp từ phía khách hàng

Khi sản phẩm của doanh nghiệp được đổi mới, một cộng đồng thương hiệu xây dựng trên chương trình tặng thưởng là con đường tốt nhất để giới thiệu sản phẩm. Đó chính xác là những gì Overtone đã làm với The Color Club, xoá mờ đi ranh giới giữa một cộng đồng đặc thù, chuyên biệt với một thế lực mới đầy tiềm lực trong mảng làm đẹp. Để các thành viên trong cộng đồng của họ biết được giá trị của mình, Ovetone cung cấp cho họ đặc quyền tối thượng: đưa ý tưởng quyết định màu sản phẩm mới. Loại đặc quyền này thay đổi các mối quan hệ khách hàng từ quan hệ giao dịch sang cảm xúc, cho thấy Overtone cam kết như thế nào để xây dựng trải nghiệm khách hàng toàn diện với cộng đồng của họ.

13. Chương trình NikePlus (Nike+) của Nike

Quốc gia: Mỹ

Ưu điểm: ứng dụng điện thoại

Mua sắm trên thiết bị di động đang gia tăng, điều đó nghĩa là các thương hiệu cần đảm bảo trải nghiệm khách hàng của họ (và chương trình điểm thưởng) được tối ưu hóa cho điện thoại. Nike đặt thiết bị di động lên hàng đầu trong các ưu tiên của họ, phát triển một số ứng dụng bổ sung cho chương trình Nike + và cho phép các thành viên tiếp cận cộng đồng thương hiệu mọi lúc mọi nơi. Với mức độ tiếp cận này, các thành viên cộng đồng có thể dễ dàng truy cập và tìm kiếm lợi ích từ chương trình suốt cả ngày, nhờ đó mức độ tham gia cao và độ hài lòng còn cao hơn đối với trải nghiệm khách hàng.

14. Chương trình Jones Soda

Quốc gia: Canada

Ưu điểm: Hiểu rõ khách hàng

Jones Soda là một nhà sản xuất soda độc lập chủ lực trong hơn 20 năm và đã thay đổi hiệu quả việc kinh doanh của họ theo thời gian khi họ phát triển, bao gồm tạo ra một trong những chương trình khách hàng thân thiết eCommerce tốt nhất cho cộng đồng thương hiệu của họ. Với chương trình mà họ đã thực hiện, các thành viên cộng đồng yêu thích soda của họ có thể nhận được lợi ích quan trọng nhất đối – soda miễn phí. Phần thưởng giới thiệu hào phóng của Jones khiến cho việc tham gia cộng đồng Jones Soda rất có giá trị, khi mà những phần thưởng có-thể-uống-được chỉ cách bạn có vài thao tác đơn giản.

15. Starbucks Rewards

urbox.vn - chương trình khách hàng thân thiết của Starbucks
Điểm đặc biệt nhất của chương trình là thành viên cấp độ Gold.

Quốc gia: Mỹ

Ưu điểm: Cấp độ thẻ vàng

Nếu bạn là người uống cà phê, bạn có thể đã đặt hàng từ Starbucks và cơ hội cao bạn là một thành viên của Starbucks Rewards. Cộng đồng mà họ đã xây dựng xung quanh trải nghiệm thương hiệu Starbucks thật đáng kinh ngạc và hữu ích, cho phép các thành viên được refill nước uống miễn phí tại quán, đồ ăn và uống miễn phí, và khả năng đặt hàng trước thông qua ứng dụng di động. Điểm đặc biệt nhất của chương trình là thành viên cấp độ Gold. Sau khi đạt được hạng Gold, Starbucks sẽ gửi cho bạn một thẻ quà tặng vàng có thể nạp lại, để mỗi lần mua bạn có cơ hội thể hiện địa vị cao cấp của mình trong chương trình của họ. Việc khoe khoang chiếc thẻ đó là lý do chính khiến nhiều khách hàng luôn đảm bảo rằng họ uống đủ số lượng để giữ trạng thái Gold và là yếu tố khiến họ trở thành thương hiệu hoàn hảo để lọt vào danh sách các chương trình khách hàng thân thiết eCommerce tốt nhất.

16. Gonger Nation Rewards Club của GONGSHOW

Quốc gia: Canada

Ưu điểm: trang giải thích chương trình

GONGSHOW là một trong những cộng đồng hấp dẫn nhất từng thấy, phần lớn nhờ vào trang giới thiệu chương trình của họ. Kết hợp mượt mà giữa chữ và hình, trang đã giải thích rõ ràng mọi thứ về chương trình chỉ trong vài giây. Điều tốt nhất họ làm được? Phần thưởng rất nhiều! Từ mua hàng, đánh giá, chia sẻ xã hội và giới thiệu bạn, khách hàng có vô số cơ hội để tương tác với cộng đồng thương hiệu và tích điểm Gonger. Với nhiều cách đa dạng để kết nối với cộng đồng, đây thực sự là một trong những chương trình khách hàng thân thiết eCommerce tốt nhất hiện có.

17. Chương trình Plum Rewards của Indigo

Quốc gia: Canada

Ưu điểm: Thúc đẩy mua hàng trực tuyến

Plum là một trong những chương trình khách hàng thân thiết eCommerce tốt nhất vì nó đã giúp Indigo xây dựng thành công một cộng đồng trực tuyến. Indigo nhận ra rất sớm rằng thị trường sách không giống như trước đây. Điều này khiến các điểm bán sách mở rộng danh mục sản phẩm của họ để bổ sung rất nhiều mặt hàng tuyệt vời ngoài sách. Giờ đây, Indigo được xem là một thương hiệu về phong cách sống và là một ông lớn trong eCommerce. Chương trình Plum Rewards tặng thêm điểm cho các thành viên cộng đồng để mua hàng trực tuyến hoặc tại cửa hàng, nhưng điều hay nhất là khách hàng có thể thấy mình sẽ kiếm được bao nhiêu điểm với mỗi lần mua trên trang web của họ. Indigo cũng tổ chức các sự kiện nhân điểm chỉ trên kênh online, thúc đẩy khách hàng chi tiền trên website của họ (nơi mang lại lợi nhuận cao hơn) thay vì trong cửa hàng.

18. Chương trình Balance Rewards của Walgreenn

Quốc gia: Canada

Ưu điểm: Cách tích điểm độc đáo

Balance Rewards là một chương trình rất thú vị. Bên cạnh các yếu tố của chương trình khách hàng thân thiết cơ bản (như tích điểm khi mua hàng ngày), Walgreen cũng thưởng cho cộng đồng thương hiệu mỗi khi họ theo dõi tình trạng sức khỏe của mình. Khách hàng có thể nhận được phần thưởng cho việc theo dõi hoạt động, ghi lại trọng lượng cơ thể và bỏ hút thuốc. Đây là một cách tài tình để kết hợp các giá trị thương hiệu vào chương trình cộng đồng của họ vì nó phù hợp hoàn hảo với hình ảnh thương hiệu về lối sống lành mạnh. Vì lý do này, có thể coi đó là một chương trình khách hàng thân thiết eCommerce hàng đầu.

_

Nguồn: The Best eCommerce Loyalty Programs

Tác giả: Alex McEachern 

Lược dịch: Thoại Anh

Biên tập: Ánh Trâm

Minh họa: Hồng Sơn

(*) Bản quyền bài dịch thuộc về UrBox. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ “Nguồn: UrBox – Digital Rewards & Loyalty Solution” .

[UrBox – Nền tảng kết nối các chương trình quà tặng, chương trình chăm sóc khách hàng thân thiết của doanh nghiệp với mạng lưới nhà cung cấp – thương hiệu bán lẻ bao gồm cả online và offline trên thị trường nhằm phục vụ nhu cầu liên quan đến các quà tặng voucher/egift. Người dùng có thể nhận quà qua SMS/Email và sử dụng ngay lập tức tại các hệ thống cửa hàng chấp nhận đổi quà].

LIÊN HỆ VỚI URBOX

Vui lòng để lại thông tin bên dưới và chúng tôi sẽ liên lạc trong vòng 24 giờ làm việc.
Hoặc liên hệ Hotline: 1900 299 232 | [email protected] để được hỗ trợ trực tiếp.