Dịch vụ chăm sóc sức khỏe đang ngày một phát triển mạnh khi ngày càng có nhiều người quan tâm hơn đến sức khỏe thể chất và tinh thần của mình. Cụ thể, doanh số mặt hàng trang phục thể thao đã tăng vọt 42%, đạt 270 tỷ USD từ năm 2008 đến năm 2015. Mặc dù nhu cầu cho các sản phẩm liên quan đến sức khoẻ là rất cao, nhưng một vài nhà bán lẻ dường như vẫn còn còn gặp khó khăn. Do đó, chương trình khách hàng trung thành có thể sẽ là giải pháp mà các doanh nghiệp cần. 

Các công ty trong lĩnh vực thể thao không những thoả mãn được “cơn khát” nhu cầu mà dường như còn làm được nhiều hơn thế. Thị trường trở nên bão hoà và sức cạnh tranh tăng cao. Hơn nữa, các công ty thời trang như H&M và New Yorker cũng để lại dấu ấn trên thị trường bằng những bộ sưu tập mang phong cách Athleisure (xu hướng thời trang lấy cảm hứng hoặc thiết kế lại từ những bộ trang phục thể thao để dùng trong nhiều hoàn cảnh thường nhật). Thậm chí những doanh nghiệp bán lẻ lừng danh như Sports Authority cũng là nạn nhân của thị trường cạnh tranh khốc liệt. 

Trong những thời điểm như lúc này, chương trình khách hàng trung thành là điều thiết yếu. Việc có những khách hàng trung thành với giá trị vòng đời lên đến 306% là nhân tố cực kỳ quan trọng để thành công trong ngành công nghiệp này. Bài viết sau đây sẽ giúp những nhà bán lẻ sản phẩm thể thao thiết kế được chương trình khách hàng đáp ứng được nhu cầu của các khách hàng năng động, chăm tập thể thao và khiến họ trung thành với sản phẩm của doanh nghiệp.

1.Giúp khách hàng đặt ra và đạt được mục tiêu

urbox.vn - chương trình khách hàng trung thành cho dịch vụ chăm sóc
Dịch vụ chăm sóc sức khỏe đang ngày một phát triển mạnh khi ngày càng có nhiều người quan tâm hơn đến sức khỏe thể chất và tinh thần của mình. (Ảnh: Pexels.com)

Mặc dù mọi người đến với thể thao vì lí do gì đi chăng nữa thì doanh nghiệp lúc nào cũng cần phải tạo động lực để thúc đẩy khách hàng rèn luyện cơ thể cũng như lựa chọn sản phẩm của doanh nghiệp về lâu dài.

a. Tích hợp phần mềm kiểm tra sức khỏe vào chương trình khách hàng tiềm năng

Trên thị trường hiện nay có nhiều ứng dụng kiểm tra sức khoẻ giúp khách hàng đặt mục tiêu phù hợp tình trạng thể chất hiện tại và thúc đẩy họ kiên trì theo đuổi mục tiêu đặt ra. Dĩ nhiên, các doanh nghiệp hoàn toàn có thể giúp khách hàng đạt được mục tiêu bằng những phụ kiện và trang phục thể thao do chính doanh nghiệp cung cấp. Hoặc, doanh nghiệp có thể tạo động lực cho khách hàng bằng cách hợp tác với một nhà phát triển để ra mắt phần mềm kiểm tra sức khoẻ, giống như những gì New Balance làm cùng Strava.

Sau khi tạo được ứng dụng, doanh nghiệp nên thưởng điểm tích lũy cho những khách hàng dùng ứng dụng thường xuyên. Một điều doanh nghiệp cũng cần cân nhắc là khách hàng sẽ không cần mua sản phẩm nào ở cửa hàng để được thưởng điểm tích lũy trên. Việc tích điểm sẽ không mang đến lợi ích trực tiếp gì cho doanh nghiệp nhưng sẽ mang lại những ích lợi dài hạn như:

  • Tương tác khắp mọi nơi: đây là cơ hội mới để doanh nghiệp trở thành một phần của việc tập thể dục, thể thao của khách hàng ngoài việc bán những sản phẩm họ đã mua trong cửa hàng.
  • Trở thành bạn đồng hành của khách hàng: khách hàng sẽ xem doanh nghiệp là một người bạn đồng hành trên chặng đường đạt được mục tiêu của mình. 
  • Thúc đẩy mua hàng: Những chiết khấu mà khách hàng nhận được thông qua điểm tích lũy sẽ thúc đẩy quá trình mua hàng. 
  • Thúc đẩy mua hàng… hơn nữa: Điều cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, khách hàng luyện tập càng nhiều, họ sẽ càng cần nhiều phụ kiện dẫn tới sức mua sẽ gia tăng.

b. Cung cấp thông tin cho khách hàng

Thể thao là một môn khoa học. Thậm chí với những người mới bắt đầu, họ vẫn cần biết mình nên cải thiện, phát triển ra sao để đạt được mục tiêu đặt ra. Khách hàng cần biết nên tập thể dục bao nhiêu ngày một tuần, nên tập những hoạt động gì để đạt được mục tiêu của mình, cách để tránh chấn thương và thậm chí là nên ăn gì để đạt hiệu quả tốt nhất. Không ai có thể đạt được thân hình, sức khỏe mong muốn nếu không hiểu được cơ thể của chính mình. Do đó, doanh nghiệp nên tận dụng cơ hội này để cung cấp những thông tin hữu ích trên chương trình khách hàng trung thành của mình.

Những gì Rebel có thể làm để đảm bảo khách hàng đọc những nội dung này là tặng thêm điểm tích lũy. Một gợi ý là thêm bộ câu đố ở cuối mỗi bài đọc để chắc chắn khách hàng đọc hết thông tin thay vì lướt qua đến cuối trang.

c. Tạo mục tiêu trong chương trình khách hàng trung thành

Doanh nghiệp có thể hỗ trợ khách hàng đạt được nhiều hơn những gì họ đặt ra nếu chương trình thành viên phản ánh được đúng lịch trình hàng ngày của khách hàng. Những ích lợi mà khách hàng có thể đạt được thông qua những chương trình khách hàng trung thành là:

  • Đạt được thứ bậc cao hơn: tạo một bảng thành tích trong trang chủ chương trình khách hàng trung thành và để khách hàng thi xem ai được nhiều điểm nhất. Bảng thành tích sẽ thúc đẩy khách hàng hoạt động sôi nổi và tính cạnh tranh.
  • Tặng phiếu giảm giá: Có hai cách để cung cấp khuyến mãi cho khách hàng thông qua điểm thưởng. Một là đổi điểm thưởng để lấy khuyến mãi, hai là cho phép khách hàng mua phiếu giảm giá bằng một lượng điểm thưởng tương ứng. Nếu doanh nghiệp chọn làm cách thứ hai, khách hàng sẽ nhắm tới việc đạt được số điểm đó và sẽ không dừng lại cho tới khi đạt được phần thưởng tương ứng. 
  • Đưa vào các cấp độ: thông thường, khách hàng có cấp độ càng cao thì càng có nhiều lợi ích từ chương trình khách hàng trung thành của doanh nghiệp. Vậy doanh nghiệp có thể làm gì thêm để tạo động lực cho khách hàng của mình?

Câu trả lời là nâng hành trình tập luyện của khách hàng lên một tầm cao mới hoặc đề xuất những chương trình có nhiều điểm thưởng để đạt được một phần quà giá trị. Thêm vào đó, lợi ích này sẽ thúc đẩy khách hàng mua sản phẩm, giúp giảm thiểu nguy cơ khách đã thêm hàng vào giỏ nhưng không mua.

2. Tạo cơ hội để khách hàng chiến thắng

urbox.vn - chương trình khách hàng trung thành
Thể thao giúp chúng ta hình thành tư duy phát triển để không ngừng cải thiện và đạt được kết quả tốt hơn. (Ảnh: Pexels.com)

Thể thao giúp chúng ta hình thành tư duy phát triển để không ngừng cải thiện và đạt được kết quả tốt hơn. Đây là lý do khách hàng đặc biệt trân trọng những phần thưởng xứng đáng, vì họ cảm thấy doanh nghiệp đánh giá cao nỗ lực của mình. Sau đây là một vài ví dụ về những ích lợi kèm theo mà doanh nghiệp có thể trao cho khách hàng:

a. Đãi ngộ đặc biệt

Nhắc đến trang phục và phụ kiện thể thao thì sự thoải mái là vô cùng quan trọng. Đừng bỏ lỡ cơ hội này để nâng tầm trải nghiệm mua sắm của khách hàng bằng những hình thức sau:

  • Bảo hành dài hạn.
  • Hoàn tiền và bảo hành mà không cần hoá đơn.
  • Khách hàng là người đầu tiên biết về những sản phẩm mới và lời đề nghị hấp dẫn.
  • Cơ hội để dùng thử sản phẩm mới trước khi chúng được ra mắt.
  • Giao hàng nhanh.
  • Gói quà.
  • Lời mời đến dự những sự kiện đặc biệt.
  • Hỗ trợ khách hàng 24/7.

b. Cuộc thi dành riêng cho thành viên

Khách hàng có xu hướng yêu thích những cuộc thi dành riêng cho thành viên sử dụng dịch vụ giống mình. Một lưu ý khi tạo ra những cuộc thi này là phải có những phần thưởng khiến khách hàng phải phát cuồng. Phần thưởng đầu tiên là cơ hội để gặp vận một động viên nổi tiếng hoặc một bộ trang phục luyện tập phiên bản giới hạn. Nghe thực sự thú vị, phải không?

c. Những đãi ngộ được cá nhân hoá cho từng khách hàng

Đa số khách hàng sẽ mong muốn có được một mối quan hệ riêng biệt nào đó giữa mình và nhãn hàng, điều này là ưu tiên hàng đầu trong việc tạo ra lượng khách hàng trung thành. Cùng với sự phát triển của hệ thống marketing tự động, tạo ra những đãi ngộ đặc biệt với từng khách hàng không còn là vấn đề phức tạp. Mấu chốt quan trọng là phải thu thập được thông tin cần thiết. Một chương trình thành viên trung thành sẽ là nền tảng tuyệt vời giúp doanh nghiệp hiểu khách hàng của mình hơn.

Một số khách hàng không thích cung cấp thông tin cá nhân và về hành vi mua sắm của họ. Trong những trường hợp đó, thúc đẩy mua hàng bằng cách tặng điểm thưởng tích lũy với mỗi thông tin họ cung cấp sẽ là một ý kiến hay.

3. Thúc đẩy tinh thần làm việc nhóm

urbox.vn - chương trình khách hàng trung thành của dịch vụ sức khỏe
Thể thao giúp chúng ta hình thành tư duy phát triển để không ngừng cải thiện và đạt được kết quả tốt hơn. (Ảnh: Pexels.com)

Rèn luyện thể thao có khả năng kích hoạt những hoạt chất trong não, đặc biệt là endorphins, giúp chúng ta cảm thấy vui vẻ hơn, giảm căng thẳng và trầm cảm. Điều này đặc biệt đúng nếu chúng ta tập thể dục trong một khu vực chung, nơi dành thời gian cho bạn bè, người thân và những ai có nhu cầu kết bạn. Mọi người thích cùng tạo ra một cộng đồng chơi thể thao, do đó các công ty đừng quên điều này khi tạo nên chương trình thành viên trung thành cho riêng mình.

a. Ưu đãi thành viên theo nhóm

Những chương trình khách hàng trung thành thông thường sẽ dành cho những cá nhân tạo tài khoản đơn lẻ và thu thập điểm tích lũy cho riêng mình. Vậy tại sao không tạo ra những chương trình mà một nhóm có thể cùng tham gia dưới cùng một tài khoản? Nhu cầu và sở thích của cộng đồng những người chơi thể thao sẽ khác so với cá nhân, do đó ưu đãi dành cho thành viên trung thành của doanh nghiệp cũng nên phản ánh sự khác biệt.

Các doanh nghiệp nên cho phép khách hàng tạo tài khoản nhóm vào tạo một không gian dành riêng cho họ. Giống như không gian Aries Apparel tạo ra với tên gọi Câu lạc bộ thành viên trung thành (TLC). Aries sẽ tặng điểm tích lũy có tỉ lệ quy đổi cao hơn mua hàng có nhân khi nhóm mua ít nhất 10 sản phẩm. Về sau, điểm thưởng này có thể được quy đổi thành phiếu giảm giá khi tiếp tục mua sản phẩm theo nhóm.

b. Thưởng cho những thành viên tham gia các hoạt động cộng đồng và quyên góp

Kể cả khi không có những ưu đãi theo nhóm, doanh nghiệp cũng nên thưởng cho những thành viên tham gia và hỗ trợ cho sự phát triển của cộng đồng tập thể dục, thể thao. Hãy tạo cơ hội cho khách hàng có cơ hội thu thập điểm thưởng và quyên góp hoặc check-in bằng điện thoại khi tham gia các sự kiện thể thao.

c. Chương trình giới thiệu người quen tham gia với những lợi ích chung

Tiếp thị bằng hình thức giới thiệu là điều vô cùng quý giá đối với bất kì doanh nghiệp nào. Thực tế đã chỉ ra rằng đa số mọi người thường tìm kiếm và làm theo đề nghị từ bạn bè khi quyết định mua hàng. Do đó, các nhân viên marketing ra sức tối ưu hoá phương thức tiếp thị truyền miệng và giới thiệu từ cộng đồng. Trong thể thao, những lời giới thiệu mua sản phẩm từ người khác có thể sẽ còn có giá trị hơn rất nhiều khi một nhóm người có chung sở thích, nhu cầu tập trung và cùng chia sẻ kinh nghiệm. 

Việc đưa một loại cơ chế tương tác xã hội nào đó vào chương trình khách hàng trung thành là bắt buộc. Lấy ví dụ từ những chương trình thành viên phức tạp như cơ chế giải thưởng và giới thiệu từ cộng đồng của New Balance hay Gongshow đã mang về rất nhiều lượt đăng ký và mua hàng. Bằng cách này, hai nhãn hàng đảm bảo rằng những lời đề nghị mua hàng từ cộng đồng sẽ thật sự mang lại giá trị cho doanh nghiệp.

Các công ty có thể giúp khách hàng giới thiệu người khác tham gia bằng cách tặng ngay phiếu giảm giá cho người được giới thiệu, nhằm khuyến khích họ chấp nhận lời mời.

KẾT LUẬN

Tóm lại, doanh nghiệp luôn phải nhớ rằng: không có công thức thành công chung nào cho tất cả các chương trình khách hàng trung thành. Vì mỗi môn thể thao yêu cầu những loại phụ kiện riêng biệt, cũng như mỗi cộng đồng thể thao yêu cầu những đặc điểm khác nhau của chương trình khách hàng trung thành tương ứng. Do vậy, doanh nghiệp nên linh hoạt xử lý và cải biên những chương trình của mình sao cho thu hút. 

_

Nguồn: How to tailor sports loyalty programs to active customers

Tác giả: Klari Nemeth – Antavo.com

Dịch: Nguyên Phương

Biên tập: Ánh Trâm

Minh họa: Hồng Sơn 

(*) Bản quyền bài dịch thuộc về UrBox. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ “Nguồn: UrBox – Digital Rewards & Loyalty Solution”.  

UrBox là nền tảng kết nối các chương trình quà tặng, chương trình chăm sóc khách hàng thân thiết của doanh nghiệp với mạng lưới nhà cung cấp – thương hiệu bán lẻ bao gồm cả online và offline trên thị trường nhằm phục vụ nhu cầu liên quan đến các quà tặng voucher/egift. Người dùng có thể nhận quà qua SMS/Email và sử dụng ngay lập tức tại các hệ thống cửa hàng chấp nhận đổi quà.  

LIÊN HỆ VỚI URBOX

Vui lòng để lại thông tin bên dưới và chúng tôi sẽ liên lạc trong vòng 24 giờ làm việc.
Hoặc liên hệ Hotline: 0899 189 199 | Customer@urbox.vn để được hỗ trợ trực tiếp.