Bí quyết để xây dựng một chương trình tích điểm vượt trội là nắm rõ những yếu tố nào sẽ tạo ra sức ảnh hưởng lớn nhất đến khách hàng của bạn. Đôi khi những yếu tố nhỏ nhất cũng có thể tạo ra tác động rất lớn – nhất là khi chúng được kết hợp với các yếu tố quyết định khác.

Để giúp bạn xây dựng một chương trình tích điểm thưởng hiệu quả, chúng tôi đã tìm hiểu các thương hiệu hàng đầu thế giới đang làm thế nào để giữ chân khách hàng của họ. Từ việc gợi nhắc khách hàng tại điểm bán, đến gửi những thông điệp qua email hiệu quả, danh sách dưới đây sẽ đưa ra một số gợi ý giúp doanh nghiệp xây dựng chương trình tích điểm thành công hơn mà khách hàng không thể bỏ qua.

 1.Những gợi nhắc tại điểm bán

urbox.vn - chương trình tích điểm thưởng
Doanh nghiệp hiểu rõ hơn ai hết chương trình tích điểm của mình mang lại giá trị tuyệt vời cho khách hàng. (Ảnh: Freepik.com)

Doanh nghiệp hiểu rõ hơn ai hết chương trình tích điểm của mình mang lại giá trị tuyệt vời cho khách hàng. Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng cần đảm bảo rằng khách hàng của bạn cũng biết điều đó. Mặc định rằng họ sẽ tự khám phá về chương trình là suy nghĩ sai lầm sẽ tạo ra nhiều trở ngại và làm chậm tốc độ phát triển cộng đồng khách hàng của doanh nghiệp.

Những gợi nhắc ngay tại điểm bán là cách tốt nhất để khách hàng nhận biết rằng doanh nghiệp đang chạy chương trình tích điểm thưởng. Doanh nghiệp có thể đánh tiếng về chương trình của mình thông qua khởi tạo một trang thông tin giải thích chi tiết nội dung chương trình, các thông báo cập nhật trên web, hoặc tạo cú hích nhẹ thúc đẩy khách hàng tạo tài khoản… Dù doanh nghiệp chọn cách nào đi nữa, hãy luôn đảm bảo thông tin chương trình hiện diện rõ ràng ở các điểm chạm vì đây là chìa khóa để nâng cao độ tiếp cận của khách hàng cũng như thành công tổng thể của chiến dịch.

Beauty Chef đang làm rất tốt việc kết hợp cả ba cách làm trên. Bất kể khách hàng ở đâu trên trang web của họ cũng có thể dễ dàng tìm thấy thông tin về chương trình, khám phá tất cả những phần thưởng hấp dẫn mà họ có thể nhận được và quan trọng nhất là tham gia chương trình. Việc chú ý đến những tín hiệu này sẽ quyết định khả năng chương trình thành công hay gặp nhiều trở ngại.

  • Tại sao doanh nghiệp cần những gợi nhắc tại điểm bán?

Ngay cả khi khách hàng quan tâm đến chương trình tích điểm, doanh nghiệp cũng cần đảm bảo việc tìm hiểu về chương trình phải thật dễ dàng và cung cấp cho khách hàng lý do thuyết phục để tham gia. Nếu không, bạn buộc khách hàng của mình phải làm thêm nhiều việc hơn trên website thay vì chỉ cần làm việc mà họ vẫn thường làm.

 2. Đa dạng hóa hoạt động tích điểm

Tích điểm là một trong những phần thú vị nhất của bất kỳ chương trình tặng thưởng nào. Vì cuối cùng, điểm sẽ chuyển đổi thành những phần thưởng cho khách hàng. Một chương trình tích điểm thưởng thành công là khi cân bằng được giữa việc trao thưởng quá ít và trao thưởng quá nhiều, bằng cách tưởng thưởng cho những hành động tạo ra giá trị cho cả đôi bên.

Điều này được thể hiện rõ trong chương trình tích điểm của Inkbox’s Inkfam. Không chỉ thưởng điểm khi mua hàng, Inkbox thưởng cho khách hàng của họ khi tạo tài khoản, mừng sinh nhật và tương tác với nhãn hàng trên mạng xã hội. Những hoạt động này vừa dễ dàng lặp lại thường xuyên, lại  vừa khuyến khích họ tham gia và trở thành một phần cộng đồng khách hàng. Kết quả là Inkbox có cơ hội để tăng cường kết nối với khách hàng trong khi các thành viên của họ lại nghĩ rằng mình đang tiến một bước gần hơn đến phần thưởng tiếp theo.

  • Tại sao doanh nghiệp cần tạo ra nhiều cách thức để tích điểm?

Doanh nghiệp càng tạo ra nhiều cơ hội cho khách hàng của mình tích luỹ điểm, họ càng có xu hướng duy trì tương tác với nhãn hàng theo thời gian. Điều này cũng giúp cho chương trình của bạn hấp dẫn hơn đối với các thành viên mới tiềm năng vì họ sẽ muốn đảm bảo rằng đầu tư vào cộng đồng của doanh nghiệp sẽ có lợi về sau.

3. Phần thưởng có giá trị và phù hợp với nhu cầu

urbox.vn - sự thành công của chương trình tích điểm thưởng
Khách hàng không tham gia chỉ vì mục đích tích điểm đơn thuần. Động lực đằng sau một chương trình tích điểm thưởng nằm ở phần quà họ có thể nhận được khi đổi điểm. (Ảnh: Freepik.com)

Khách hàng không tham gia chỉ vì mục đích tích điểm đơn thuần. Động lực đằng sau một chương trình tích điểm thưởng nằm ở phần quà họ có thể nhận được khi đổi điểm.

Ví dụ, Run Things Labs cho phép các thành viên trong cộng đồng của họ đổi điểm cho mọi phần thưởng, từ vật phẩm miễn phí đến các sản phẩm có thương hiệu và những phần quà trung bình khác bao gồm thẻ quà tặng của cửa hàng. Mỗi phần thưởng mang một giá trị cảm nhận cao khiến chúng hấp dẫn hơn nhiều đối với khách hàng mục tiêu của họ.

Đó là một ví dụ xuất sắc về việc hiểu rõ đối tượng mục tiêu của bạn. Nếu khách hàng không thấy phần thưởng có giá trị, họ sẽ không có động lực để tham gia vào chương trình. Là một thương hiệu về sức khỏe và thể thao, Run Things Labs hiểu rằng khách hàng của họ muốn nhận những phần thưởng giúp cải thiện thể lực và đạt mục tiêu về lối sống năng động. Mỗi phần thưởng họ cung cấp đều hướng đến những mong muốn đó và gắn liền với giá trị thương hiệu.

Cuối cùng thì, một chương trình thực sự thành công mang đến những phần thưởng mà các thành viên quan tâm chứ không phải giá trị về tiền.

  • Tại sao bạn cần cơ cấu phần thưởng theo nhu cầu khách hàng

Khách hàng sẽ không tham gia một chương trình tích điểm thưởng nếu họ không tìm thấy giải thưởng phù hợp với mong muốn. Hiểu khách hàng là chìa khóa để thiết kế một cơ chế tặng thưởng có giá trị và khuyến khích các khách hàng mà doanh nghiệp đang cố giữ chân tham gia vào cuộc chơi.

4. Hình ảnh thương hiệu chỉn chu và nhất quán

Dù doanh nghiệp có tổ chức chương trình tốt đến đâu, khách hàng cũng sẽ không muốn tham gia nếu nó không thể hiện sự nhất quán với thương hiệu. Khả năng nhận diện về mặt hình ảnh của các chiến dịch là vô cùng quan trọng để thiết lập giá trị cộng đồng của doanh nghiệp và kết nối nó với các trải nghiệm khác mà khách hàng đã có trước đó về thương hiệu, nghĩa là nó cần phải được lên kế hoạch ngay từ đầu. Hình ảnh thương hiệu xuất hiện đồng bộ báo hiệu rằng chương trình này không phải là một giải pháp đến sau, và vì vậy nó xứng đáng để khách hàng của bạn đăng ký tham gia. 

Moroccanoil là một thương hiệu thực hiện điều này rất nghiêm túc. Khi truy cập website của họ, khách hàng sẽ ngay lập tức được chào đón bằng những bức ảnh chụp rất đẹp và sự kết hợp đa dạng giữa sắc xanh và cam ở tất cả các trang.

Những đặc điểm này cũng được tìm thấy ở chương trình tích điểm của họ. Từ trang thông tin chương trình đến các thông báo trên trang và mọi chi tiết khác, Moroccanoil đã thiết kế một trải nghiệm tuyệt vời về chương trình tích điểm thưởng mà các thành viên Beauty Circle đều cảm thấy quen thuộc dù họ đang ở giai đoạn nào trong chu trình khách hàng. Kết quả là doanh nghiệp tạo ra một chương trình mà khách hàng không thể cưỡng lại và họ ngay lập tức hiểu luật chơi.

  • Tại sao doanh nghiệp cần xây dựng thương hiệu cho chương trình tích điểm thưởng

Hình ảnh của chương trình có tác động rất lớn đến mức độ mong muốn tham gia của khách hàng. Nếu nó mang lại cảm giác tương thích với các nội dung khác của website, khách hàng sẽ càng có xu hướng tham gia. Cảm giác quen thuộc cũng sẽ khuyến khích họ chia sẻ chương trình với bạn bè khi kết nối những trải nghiệm tích cực đã có về thương hiệu với chương trình hiện tại của bạn.

5. Tương tác tốt trên nền tảng di động

urbox.vn - chương trình tích điểm thưởng cho doanh nghiệp
Bất kể khách hàng khám phá chương trình như thế nào, họ đều được trải nghiệm cùng một giao diện tiện lợi giúp họ dễ dàng khám phá, tham gia và tương tác nhiều hơn. (Ảnh: Freepik.com)

Khi ngày càng nhiều khách hàng chuyển sang mua sắm trực tuyến trên thiết bị di động, chương trình tích điểm của doanh nghiệp cần được tối ưu hóa trên các thiết bị này. Nếu không, doanh nghiệp thực sự đang bỏ phí một nguồn doanh thu rất lớn. Ví dụ dễ hiểu là, Starbucks tạo ra 6 triệu đô la mỗi tháng chỉ với doanh thu bán hàng qua ứng dụng di động của họ.

Điều này không có nghĩa là bạn bắt buộc phải tạo một ứng dụng dành riêng cho thiết bị di động, nhưng mang lại trải nghiệm tốt (hoặc tốt hơn) khi tương tác trên thiết bị di động so với trên màn hình máy tính là điều quan trọng đảm bảo bạn không đánh mất phần lớn khách hàng của mình. 

Điều này thể hiện rõ khi tham chương trình Maggie Louise Confections’ Club Cocoa. Bất kể khách hàng khám phá chương trình như thế nào, họ đều được trải nghiệm cùng một giao diện tiện lợi giúp họ dễ dàng khám phá, tham gia và tương tác nhiều hơn.

  • Tại sao trải nghiệm di động của bạn lại quan trọng

Khi hoạt động mua hàng trên thiết bị điện thoại ngày càng phát triển, chương trình tích điểm thưởng cần đảm bảo mang lại hình ảnh vả cảm nhận nhất quán với các trải nghiệm mà khách hàng đã có đối với thương hiệu tại mọi điểm tiếp cận. Qua đó, khách hàng xây dựng lòng tin với thương hiệu và tạo ra những tương tác tích cực.

6. Giao tiếp email hiệu quả

Có thể bạn không nghĩ email marketing là một nhân tố của chương trình tích điểm thưởng thành công, nhưng sự thật là cả hai luôn song hành với nhau. Email vẫn là cách hiệu quả nhất để giữ liên lạc với khách hàng giữa các lần mua, và là công cụ hoàn hảo để duy trì độ nhận biết về chương trình tích điểm của doanh nghiệp. 

Doanh nghiệp có thể sử dụng email theo nhiều cách để giữ nhiệt cho chương trình tích điểm của mình như:

  • Khởi tạo chiến dịch ra mắt để mời khách hàng tham gia chương trình. 
  • Chúc mừng khách hàng tích điểm thành công và mời họ tiếp tục tham gia để tích thêm điểm.
  • Thông báo về số điểm khách hàng hiện có và khuyến khích họ đổi điểm lấy quà.
  • Nhắc khách hàng khi nào điểm của họ hết hạn.
  • Mời khách hàng tham gia các sự kiện có tặng điểm để nhận nhiều phần thưởng hơn. 

Polaroid Originals đã kết hợp chương trình tích điểm vào email marketing một cách đáng kinh ngạc. Thiết kế thương hiệu đồng bộ, lời quảng cáo thông minh và những bức ảnh chụp sống động, họ không chỉ khẳng định chất riêng của mình với tư cách là một thương hiệu mà còn tạo lý do thuyết phục khiến khách hàng cảm thấy hứng thú tham gia vào chương trình tích điểm của họ. Các thông điệp này phối hợp với nhau nhằm thúc đẩy khách hàng tham gia, tương tác và chia sẻ chương trình, bổ trợ hoạt động marketing xuyên suốt dễ dàng.

Những gợi ý trên chỉ là một vài trong số rất nhiều cách bạn có thể tích hợp email marketing vào chương trình tích điểm thưởng của mình. Dù bạn chọn cách nào đi nữa, email vẫn là công cụ quyền năng để giữ khách hàng tham gia chương trình trong thời gian dài và nhờ vậy mà mang khách hàng trở lại cửa hàng của bạn thường xuyên hơn.

  • Tại sao bạn cần các chiến dịch email hiệu quả

Email là một trong những cách dễ dàng và hiệu quả nhất để doanh nghiệp giao tiếp với toàn thể cộng đồng khách hàng cùng một lúc. Với các thông điệp về số dư điểm, chương trình khuyến mãi, và tin tức về chương trình, doanh nghiệp có thể thông báo cho mọi khách hàng về giá trị mà chương trình cung cấp, thu hút họ quay lại nhiều lần.

Xây dựng một chương trình tích điểm thật thành công 

Sau khi khảo sát mọi yếu tố mà một cuộc chơi tích điểm thưởng phải có, dưới đây là 6 yếu tố cơ bản nên được đưa vào chương trình của doanh nghiệp:

  • Những gợi nhắc tại điểm bán
  • Đa dạng hoá các hoạt động tích điểm
  • Phần thưởng có giá trị và phù hợp với khách hàng
  • Hình ảnh thương hiệu chỉnh chu và nhất quán
  • Tương tác tốt trên nền tảng di động
  • Chiến dịch email hiệu quả

Tích hợp các yếu tố này vào chiến lược tặng thưởng sẽ đảm bảo rằng doanh nghiệp của bạn đang tạo ra một chương trình vượt trội mà khách hàng thực sự muốn tham gia. Suy cho cùng, mục đích cuối cùng của chương trình tặng thưởng là để phục vụ khách hàng chứ không phải doanh nghiệp. 6 yếu tố trên sẽ giúp bạn duy trì định hướng mục tiêu này, và tạo ra một chương trình tích điểm thưởng thúc đẩy các khách hàng trung thành thực sự.

_

Nguồn:  Important Elements of Every Successful Rewards Program

Tác giả: Kristen Burkard – Smile.io Marketing

Lược dịch: Thoại Anh

Biên tập: Ánh Trâm

Minh Họa: Hồng Sơn

(*) Bản quyền bài dịch thuộc về UrBox. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ “Nguồn: UrBox – Digital Rewards & Loyalty Solution”.

[UrBox – Nền tảng kết nối các chương trình quà tặng, chương trình chăm sóc khách hàng thân thiết của doanh nghiệp với mạng lưới nhà cung cấp – thương hiệu bán lẻ bao gồm cả online và offline trên thị trường nhằm phục vụ nhu cầu liên quan đến các quà tặng voucher/egift. Người dùng có thể nhận quà qua SMS/Email và sử dụng ngay lập tức tại các hệ thống cửa hàng chấp nhận đổi quà].

LIÊN HỆ VỚI URBOX

Vui lòng để lại thông tin bên dưới và chúng tôi sẽ liên lạc trong vòng 24 giờ làm việc.
Hoặc liên hệ Hotline: 0899 189 199 | Customer@urbox.vn để được hỗ trợ trực tiếp.