Sự ghi nhận và chế độ khen thưởng sẽ thay đổi tùy theo từng doanh nghiệp và cách bạn đánh giá cao nhân viên sẽ phụ thuộc vào nhu cầu duy nhất của công ty. Nhóm của bạn có thể được thúc đẩy bởi một chuyến đi chơi do công ty tài trợ, một email động viên hoặc thẻ quà tặng đến cửa hàng yêu thích của họ. Điều này tùy thuộc vào việc bạn có thể hiểu được cách ghi nhận cao nhất sự đóng góp của các thành viên trong nhóm và phần thưởng dành cho họ nên là gì.

I. Các loại công nhận

Tiền thưởng

urbox.vn - sự ghi nhận và chế độ khen thưởng nhân viên
Sự ghi nhận và chế độ khen thưởng sẽ thay đổi tùy theo từng doanh nghiệp và cách bạn đánh giá cao nhân viên sẽ phụ thuộc vào nhu cầu duy nhất của công ty. (Ảnh: Adobephoto.com)

Có nhiều loại tiền thưởng, từ nhỏ đến lớn. Tiền thưởng nhỏ, đôi khi được gọi là tiền thưởng tại chỗ vì bạn khen thưởng họ ngay tức thì, đó là những phần thưởng nhỏ bằng tiền được một đồng nghiệp trao cho người khác thường xuyên để ghi nhận đóng góp có giá trị của họ. Mặc dù các phần thưởng nhỏ có thể được cấp quản lý trao cho cấp dưới, nhưng chúng cũng có thể được trao bởi các đồng nghiệp khác và thậm chí từ một nhân viên cấp dưới trao cho người quản lý của họ.

Tiền thưởng nhỏ cung cấp một số lợi ích độc đáo. Giống như tiền thưởng tại chỗ, sự công nhận nhân viên dưới dạng tiền thưởng có thể được đưa ra ngay khi nhân viên có đóng góp có giá trị. Sự ghi nhận thành quả nhân viên được đưa ra trong thời điểm này có khả năng tác động lớn nhất, bởi vì hành động này được khen thưởng gần như ngay lập tức, khi sự việc đang diễn ra và còn “nóng sốt”. 

Vì những phần thưởng này giá trị rất nhỏ nên nó có thể được đưa ra thường xuyên, mang đến cho nhân viên những suy nghĩ tích cực về sự công nhận đóng góp của họ mà không làm thay đổi đáng kể tổng chi phí phải trả cho nhân viên này.

Bản chất của tiền thưởng tại chỗ là nó không được chi trả định kỳ, trái ngược với tiền thưởng hàng năm và hàng quý.

Lời khen bằng thư

Viết thư cảm ơn không chỉ thể hiện sự đánh giá cao mà còn là bằng chứng hữu hình cho sự đóng góp của nhân viên. Lời khen bằng văn bản là một phương pháp linh hoạt để ghi nhận và phương thức khen ngợi này gần như được đánh giá cao trên toàn cầu, cho dù được viết hay gửi dưới dạng thư điện tử.

Lời khen bằng lời nói

Lời khen có lẽ là hình thức lâu đời nhất của sự công nhận nỗ lực của nhân viên ở nơi làm việc. Lời khen ngợi được đưa ra bởi các đồng nghiệp, thường là theo kiểu đột xuất, để ghi nhận đóng góp có giá trị của một nhân viên.

Mặc dù gần như hiển nhiên luôn luôn không được ghi nhận chính thức, lời khen đôi khi được biết đến như là một phần của chương trình công nhận nhân viên chính thức.

II. Khi nào nên công nhận?

urbox.vn - hình thức ghi nhận và khen thưởng sự nỗ lực của nhân viên
Điều quan trọng là phải nhận ra sự đóng góp của nhân viên vào những thời điểm quan trọng, cho dù đó là ngay sau khi dự án hoàn thành, vào ngày kỷ niệm làm việc ở công ty, hay thậm chí là sinh nhật của họ. (Ảnh: Adobephoto.com)

Chúng tôi sẽ đề cập đến các đặc điểm nhận dạng của việc ghi nhận hiệu quả trong phần sau, nhưng một kết luận nhanh có thể được đưa ra rằng: Điều quan trọng là phải nhận ra sự đóng góp của nhân viên vào những thời điểm quan trọng, cho dù đó là ngay sau khi dự án hoàn thành, vào ngày kỷ niệm làm việc ở công ty, hay thậm chí là sinh nhật của họ.

Các sự kiện

Ngày đầu tiên đi làm

Bạn có nên nhận ra nhân viên trước khi họ bắt đầu làm việc? Chúng tôi nghĩ là có. Bên cạnh đó, chúng tôi nghĩ rằng quá trình căng thẳng của việc phỏng vấn, đàm phán và thực hiện nó trong những ngày hoặc tuần đầu tiên chắc chắn xứng đáng được vinh danh! Lợi ích ở đây có hai mặt: nhân viên mới cảm thấy được hoan nghênh ngay lập tức và nhân viên hiện tại có thể phá tan sự ngại ngùng ngay lập tức.

Sinh nhật

Sinh nhật là một dịp đặc biệt đối với đa số mọi người. Nếu bạn làm công việc văn phòng theo giờ hành chính, rất có thể nhân viên sẽ dành một khoản kha khá cho ngày đặc biệt đó trong văn phòng. Mặc dù mọi người đều có những sở thích khác nhau xung quanh mức độ chú ý mà họ muốn nhận, nhưng đó không phải là ý tưởng tồi để cho họ thấy rằng họ được công nhận và có giá trị.

Ngày đánh giá cao nhân viên

Ngày đánh giá cao nhân viên là một ngày lễ bán chính thức được thành lập bởi Bob Nelson, một thành viên hội đồng sáng lập của Recognition Professional International. Trong 20 năm qua, các công ty khác đã đón nhận kỳ nghỉ không chính thức, tỏ lòng tôn kính với nhân viên của họ vào thứ Sáu đầu tiên của tháng Ba.

Là một ngày lễ trọng điểm thấp, Ngày đánh giá cao nhân viên là một cơ hội tuyệt vời để giải phóng nhân viên khỏi các áp lực của các kỳ đánh giá hàng năm hoặc hàng quý. Hãy lên ý tưởng kỷ niệm Ngày đánh giá cao nhân viên với các sự kiện do công ty tài trợ nhỏ như tiệc nướng, tiệc văn phòng hoặc trang trí vui nhộn!

Các cột mốc quan trọng

Ngày kỷ niệm làm việc

urbox.vn - ghi nhận và khen thưởng sự nỗ lực cho nhân viên
Đạt được kỷ niệm làm việc là một cột mốc quan trọng khi nhân viên thường suy nghĩ về quá khứ của họ, suy ngẫm về tương lai của họ và đánh giá hạnh phúc của họ tại nơi làm việc. (Ảnh: Pexels.com)

Ngày kỷ niệm làm việc là một trong những cách sử dụng phổ biến nhất của nhận dạng nhân viên hiện đại, nhưng chúng thường được tổ chức kém. Chúng tôi coi ngày kỷ niệm làm việc là một khoảnh khắc thiêng liêng, và chúng nên được đối xử như vậy.

Đạt được kỷ niệm làm việc là một cột mốc quan trọng khi nhân viên thường suy nghĩ về quá khứ của họ, suy ngẫm về tương lai của họ và đánh giá hạnh phúc của họ tại nơi làm việc. Vì vậy, nhận được một thẻ quà tặng đơn giản hoặc bảng tri ân có thể khiến họ cảm thấy chưa hợp lý, khiến một nhân viên vỡ mộng về công việc họ đang có ở công ty.

Kỷ niệm làm việc nên là đại diện cho một năm thực hiện tốt công việc, và nên được công nhận có ý nghĩa. Đây là một cơ hội tuyệt vời để cảm ơn nhân viên về những đóng góp cụ thể mà họ đã thực hiện trong 12 tháng qua và trong suốt sự nghiệp của họ. Nhưng đừng chỉ nói, “Bạn đã tạo ra những đóng góp có giá trị lớn trong năm nay.” Hãy giải thích chính xác các đóng góp là gì, tại sao nó quan trọng và công việc của họ quan trọng như thế nào đối với nhóm, tổ chức và những người mà họ phục vụ.

Hoàn thành dự án

Luôn luôn cảm thấy thật nhẹ gánh khi dự án hoàn thành, ra mắt hoặc xuất bản, vì vậy đây cũng là thời điểm tuyệt vời để nhận ra tất cả các công việc đã đi vào quy trình. Hãy chắc chắn để nhận ra và khen thưởng các thành viên trong nhóm kịp thời

Cách thức khen thưởng của công ty sẽ mang đến nhiều tác động tích cực hơn cho nhân viên trong thời điểm này so với khi nó bị trì hoãn.

Cuối năm

Cuối năm hoặc tiền thưởng hàng năm là khoản chi trả được trao cho người lao động ngoài tiền lương cơ bản của họ. Tiền thưởng hàng năm được trao một lần mỗi năm, thường là vào cuối quý kinh doanh thứ tư. Chúng có thể được đưa ra vì nhiều lý do, nhưng thường dựa trên các mục tiêu, hoặc hiệu suất của tổ chức, cá nhân hoặc cả hai. Tùy thuộc vào tổ chức hoặc ngành, tiền thưởng hàng năm đôi khi được dự kiến ​​là một phần của gói bồi thường tổng nhân viên.

Đánh giá hàng quý

Tiền thưởng hàng quý tương tự như tiền thưởng hàng năm, nhưng được tính toán thường xuyên hơn, trên cơ sở mỗi quý kinh doanh. Tiền thưởng hàng quý thường được đưa ra như một phần của mô hình bồi thường dựa trên hiệu suất cao. Các tổ chức hoặc nhóm bán hàng là những người dùng phổ biến của cấu trúc tiền thưởng hàng quý.

_

Nguồn: The Guide To Modern Employee Recognition 

Lược dịch: Phương Quỳnh

Biên tập: Ánh Trâm

Minh họa: Vân Thảo

(*) Bản quyền bài dịch thuộc về UrBox. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ Nguồn: UrBox – Digital Rewards & Loyalty Solution” .

[UrBox – Nền tảng kết nối các chương trình quà tặng, chương trình chăm sóc khách hàng thân thiết của doanh nghiệp với mạng lưới nhà cung cấp – thương hiệu bán lẻ bao gồm cả online và offline trên thị trường nhằm phục vụ nhu cầu liên quan đến các quà tặng voucher/egift. Người dùng có thể nhận quà qua SMS/Email và sử dụng ngay lập tức tại các hệ thống cửa hàng chấp nhận đổi quà].

LIÊN HỆ VỚI URBOX

Vui lòng để lại thông tin bên dưới và chúng tôi sẽ liên lạc trong vòng 24 giờ làm việc.
Hoặc liên hệ Hotline: 0899 189 199 | Customer@urbox.vn để được hỗ trợ trực tiếp.