Nhìn chung, các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực làm đẹp đều phải có những marketer rất thông minh, sử dụng tốt các công cụ như chương trình khách hàng thân thiết để giữ khách hàng quay lại với họ thay vì để khách hàng dễ dàng sang một cửa hiệu hay chọn một thương hiệu khác.

Bài viết dưới đây đề cập đến những gì 5 nhà bán lẻ lớn trong lĩnh làm đẹp đang làm với chương trình khách hàng thân thiết của họ.  Đồng thời, bài viết cũng đề cập đến những đặc điểm nổi bật trong chương trình khách hàng  của 5 thương hiệu hàng đầu.

Cùng tìm hiểu những điều thú vị trong chiến lược  chương trình thu hút khách hàng của 5 “ông trùm” thuộc lĩnh vực làm đẹp tại đây!

1.Ultamate Rewards của Ulta Beauty

urbox.vn - Chương trình khách hàng thân thiết hàng đầu về lĩnh vực làm đẹp

Ulta luôn đứng trong top những doanh nghiệp có chương trình phần thưởng thành công nhất với chương trình “Ultamate Rewards”.(Ảnh: Ammcobus.com)

Ulta luôn đứng trong top những doanh nghiệp có chương trình phần thưởng thành công nhất với chương trình Ultamate Rewards”. Chương trình hội tụ rất nhiều yếu tố đặc biệt như tính cá nhân hóa ở mục phần thưởng sinh nhật, tính thường lệ như thưởng đôi ba điểm mỗi lần mua một lượng hàng hóa nhất định. Ngoài ra, Ulta cũng sử dụng hạn cho điểm thưởng, đây là điều rất sáng tạo để thúc đẩy sự tham gia liên tục của khách hàng.

  •  Đặc điểm nổi bật của Ultamate Rewards:

–  Tính linh hoạt trong phần thưởng: Đây là một chương trình thú vị và khá linh hoạt về phần thưởng. Ulta  Beauty cho phép khách hàng sử dụng tiền thật thay vì giới hạn vào những phần thưởng cụ thể. Điều đó đem lại cảm giác hài lòng và tiện ích cho khách hàng. 

– Hiệu lực của điểm thưởng rất thông minh: Hiệu lực của điểm thưởng, có thể là nhược điểm cho những khách hàng ít thường xuyên sử dụng sản phẩm. Nhưng đó lại là ý tưởng tuyệt vời cho nhà bán lẻ sắc đẹp, vì việc đặt ngày hết hạn vào điểm thưởng giúp thúc đẩy tinh thần khách hàng, tạo động lực giúp khách hàng sử dụng điểm thưởng càng sớm càng tốt.

– Cảm giác ấp bách: Đây là cảm giác rất phù hợp nên tạo cho khách hàng qua các chương trình khách hàng thân thiết. Điều quan trọng là cần đảm bảo rằng doanh nghiệp bạn đang cho khách hàng một khoảng thời gian hợp lý để sử dụng điểm của họ. Hãy xem xét mức độ thường xuyên một khách hàng trung bình mua sản phẩm của bạn. Ví dụ, một năm dương lịch có thể là tuyệt vời cho trang điểm. Tuy nhiên, nếu bạn đang bán các gói du lịch hoặc xe hơi, một năm đơn giản là không đủ.

– Các mức độ trung thành: Có một điều tuyệt vời khác về chương trình của Ulta Beauty, đó là các cấp độ trung thành khác nhau. Khách hàng chi tiêu càng nhiều cho thương hiệu, mức độ trung thành của họ càng cao. Khi đạt đến cấp Bạch kim, khách hàng nhận được số điểm cao hơn cho cùng một chi tiêu. Ở cấp độ này, không còn ngày hết hạn trên các điểm.

– Có sẵn trong ứng dụng di động: Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, Ulta Beauty đã biến ứng dụng di động của họ thành một phần thú vị – nó có thể được sử dụng để kiểm tra số dư điểm của bạn khi đang di chuyển hoặc sử dụng tìm kiếm bằng giọng nói để tìm sản phẩm tốt nhất khi rảnh tay.

2. Beauty Club của Debenhams

urbox.vn - chương trình khách hàng thân thiết của lĩnh vực làm đẹp
Debenhams có cả các sự kiện tại cửa hàng và sự kiện trực tuyến nơi khách hàng có thể nhân đôi hoặc nhân ba số điểm thẻ của mình và nhận phần thưởng nhanh hơn. (Ảnh: Ammcobus.com)

Ứng cử viên thứ hai có chương trình khách hàng độc đáo của lĩnh vực làm đẹp là Debenhams. Chương trình khách hàng trung thành Beauty Club của họ cực kỳ dễ hiểu và không kém phần thú vị . Với 3 điểm cho 1£ chi tiêu, khách hàng có thể thoải mái tìm kiếm điểm thưởng tại Debenhams.

Ngoài ra, Debenhams còn kết hợp các sự kiện cá nhân với điểm thưởng để duy trì khả năng thu hút của chương trình. 

  • Đặc điểm nổi bật của Beauty Club:

– Sử dụng điểm như một loại tiền tệ: Debenhams trao tiền thưởng khi mua hàng, điều này – giống như Ulta – có nghĩa là khách hàng có thể sử dụng điểm thưởng làm một phương thức thanh toán. Một lần nữa, sự tự do này đảm bảo khách hàng sẽ nhận được phần thưởng họ chọn.

– Cung cấp trải nghiệm mang tính cá nhân: Debenhams thực sự đã hợp tác với một thương hiệu làm đẹp siêu nổi tiếng – Benefit để cung cấp một loại sáp lông mày miễn phí vào ngày sinh nhật của từng khách hàng. Nhờ có điều đó, mà tất cả khách hàng trung thành của Debenhams có thể nhận được một món quà sinh nhật rất đặc biệt và phù hợp với nhu cầu làm đẹp của họ.

– Giao hàng miễn phí trọn đời: Chúng ta đã nói rất nhiều về việc vận chuyển miễn phí mà Amazon mang lại cho khách hàng. Tương tự, Debenham cung cấp vận chuyển miễn phí cho các đơn đặt hàng trực tuyến trọn đời bằng cách nhập mã gửi trong báo cáo hàng tháng. 

– Điểm thưởng: Debenhams có cả các sự kiện tại cửa hàng và sự kiện trực tuyến nơi khách hàng có thể nhân đôi hoặc nhân ba số điểm thẻ của mình và nhận phần thưởng nhanh hơn. Điều này rất đáng học tập cho các nhà bán lẻ đa kênh. Với các cửa hàng vật lí và cả khách hàng của kênh trực tuyến, hình thức này nên được áp dụng để tăng khả năng tương tác khách hàng.  

3. Những phần thưởng cao cấp của Lancôme

Lancôme đang làm một điều thật tuyệt vời đến khó tin với chương trình khách hàng thân thiết Elite Awards của mình. Họ thưởng cho những người tiêu dùng đặc biệt là những nhiều chi tiêu nhiều cho sản phẩm họ cung cấp. Khuyến khích các hoạt động phi mua bán và cung cấp nhiều phần thưởng là một cách chắc chắn để làm hài lòng tất cả các nhóm khách hàng khác nhau.    

Đặc điểm nổi bật của Lancôme Elite Awards:

– Thưởng cho tất cả các hình thức tương tác: Nếu đăng ký chương trình phần thưởng của Lancôme, người tiêu dùng sẽ thực sự thấy họ có một loạt các hoạt động lớn để lựa chọn để kiếm điểm, từ xem video chăm sóc da mới nhất của họ đến viết đánh giá sản phẩm. Điều này rất thú vị bởi vì nó vừa giúp thu hút khách hàng bên ngoài, vừa giúp Lancôme nghiên cứu chu kỳ mua hàng – điều rất quan trọng giúp các doanh nghiệp có thể làm cho khách hàng hài lòng.

– Ưu đãi hấp dẫn: Ngoài những cách cho phép khách hàng kiếm điểm, Lancôme còn cho phép khách hàng tự do  lựa chọn phần thưởng để kiếm, hình thức kiếm thưởng. Và niềm vui, sự hài lòng cũng bắt đầu ngay sau khi khách hàng đăng ký. Vì vậy, mọi người đều có thể có được những phần thưởng thú vị, như hình nền máy tính tuyệt vời và ảnh bìa Facebook.

– Đánh giá cao việc ủng hộ thương hiệu: Sự kết hợp này là một cách tuyệt vời để đảm bảo những người ủng hộ thương hiệu (trong tất cả các loại ngân sách) đều cảm thấy được đánh giá cao.

– Phần thưởng là các trải nghiệmĐối với những người tiêu dùng thuộc tầng lớp thượng lưu, Lancôme cung cấp một bộ phần thưởng là các trải nghiệm độc quyền dưới dạng tư vấn làm đẹp với các chuyên gia trang điểm.  Họ cũng cung cấp một bộ phần thưởng đối tác tuyệt vời không liên quan gì đến sắc đẹp, chẳng hạn như tín dụng Uber, thẻ quà tặng spa và quyên góp cho từ thiện.

– Xây dựng cộng đồng: Một điểm nổi bật cuối cùng của chương trình khách hàng thân thiết của Lancôme là có một nguồn cấp dữ liệu hoạt động nơi người dùng có thể thấy mọi người đang làm gì trong chương trình, cách họ kiếm tiền và chi tiêu. Điều đó cho phép khách hàng thấy thực sự có những người khác đã đăng ký và sử dụng chương trình, xây dựng được cảm giác tin tưởng và tính cộng đồng.

4. Beauty Insider của Sephora

urbox.vn - chương trình khách hàng của lĩnh vực làm đẹp - Sephora
Chương trình khách hàng thân thiết của Sephora được xem là một trong những chương trình hấp dẫn nhất mọi thời đại. (Ảnh: Hubspot.com)

Sephora là một trong những “ông trùm” về lĩnh vực làm đẹp trên thế giới. Chương trình khách hàng thân thiết của thương hiệu Sephora cũng vô cùng thú vị và thu hút được sự quan tâm của khách hàng. Đó là lý do vì sao Sephora lại có mặt trong danh sách thương hiệu về lĩnh vực làm đẹp có chương trình khách hàng thân thiết đáng chú ý nhất. 

  • Đặc điểm nổi bật của Beauty Insider:

– Lợi ích tăng dần: Trước hết, Beauty Insider có ba cấp độ thành viên trung thành khác nhau và thật ra cấp độ đầu tiên thực sự không cung cấp nhiều. Đó là lý do tại sao người tiêu dùng rất có động lực để chi 350 đô la đầu tiên của bạn để đạt đến cấp độ VIB.

– Phần thưởng độc quyền: Khía cạnh được yêu thích không kém của Beauty Insider là Reward Bazaar. Đúng như tên gọi, đây là một kho tàng quà tặng và dịch vụ chỉ dành cho các thành viên cấp cao. Vì vậy, nếu đã đạt được thứ hạng VIP hoặc Rouge, thì điều này rất thú vị vì bây giờ khách hàng có thể đổi điểm lấy các sản phẩm với kích thước đầy đủ hoặc các mẫu dùng thử.

– Lợi ích dành cho VIP : Nói về tính độc quyền, các thành viên thuộc tầng lớp Rouge được hưởng các đặc quyền cao cấp. Chẳng hạn như giao hàng miễn phí hoặc trở thành một trong những người đầu tiên dùng các sản phẩm sắp tới, hiện không có sẵn cho bán đại trà rộng rãi. Trạng thái này rất giống với Sneakers Club, nhóm lợi ích đặc biệt cao cấp của công ty thời trang xa xỉ Ý LuisaViaRoma .  

5. Brandt Loyalty của Dr.Brandt

Một lĩnh vực làm đẹp cụ thể khác, các sản phẩm chăm sóc da – Dr.Brandt Skincare là một trong những thương hiệu đặc trưng. Đây cũng là một ví dụ điển hình khẳng định lợi ích từ việc gắn kết lòng trung thành và mạng xã hội với nhau để tiếp cận khán giả ở khắp mọi nơi.

  • Đặc điểm nổi bật của Brandt Loyalty:

– Ngày khuyến mại: Trong môi trường rất các công ty cạnh tranh về rất nhiều các mẫu sản phẩm và khuyến khích khách hàng thử những thứ mới, điều tạo ra sự khác biệt có khi chính là trải nghiệm đổi điểm. Ví dụ, Dr.Brandt cung cấp hai điểm trong suốt các sự kiện quảng cáo.

– Không có điểm hết hạn: Một ngày hết hạn có thể là một động lực tốt, nhưng doanh nghiệp cần liên tục theo dõi nó, cũng như truyền đạt thời hạn cho khách hàng. Nếu điểm thưởng được thu thập là vĩnh viễn, nó thuận tiện cho mọi người.  

– Thúc đẩy hoạt động trên mạng xã hội: Giống như Lancôme Elite Awards, Brandt Loyalty tặng thưởng những hoạt động ủng hộ và tham gia của người tiêu dùng, bằng cách cung cấp điểm khi họ giới thiệu bạn bè, để lại đánh giá hoặc đăng ký nhận bản tin. Làm như vậy đảm bảo rằng hành động của khách hàng tràn lan trên các kênh mạng xã hội.

Kết luận:

Các chương trình trên đều mang một “vẻ đẹp” khác biệt, cung cấp nhiều thông tin thú vị có thể học hỏi. Đồng thời, ở 5 chương trình trên đều có điểm chung về tiếp cận đa kênh bao gồm mạng xã hội, ứng dụng di động, thương mại điện tử và tại cửa hàng vật lí. 

Ngoài ra, việc mang lại cho người tiêu dùng sự tự do trong hành động, cho phép người mua chọn cách họ muốn kiếm điểm thưởng, đưa ra một danh sách tuyệt vời về phần thưởng… cũng là một trong những điểm cộng cho chương trình khách hàng. 

Có nhiều ưu điểm từ các chương trình đã thành công nói trên, nhưng nhìn chung có 8 yếu tố cốt lõi để làm nên một chương trình khách hàng trung thành hoàn hảo với ngành làm đẹp cụ thể như sau:

  • Cá nhân hóa quà tặng và các đặc quyền.
  • Thưởng cho các hoạt động ủng hộ thương hiệu của người tiêu dùng.
  • Phân cấp mức độ gắn bó của khách hàng trung thành.
  • Tặng điểm vào những sự kiện đặc biệt.
  • Đặt hạn cho điểm thưởng hết hiệu lực.
  • Thu hút thêm nhiều khách hàng với rất nhiều phần thưởng khác nhau.
  • Tích hợp chương trình (và phương thức thanh toán) với ứng dụng trên di động.
  • Thúc đẩy hoạt động trên mạng xã hội.

_

Nguồn: Lacôme Elite Rewards – Analysing the top Loyalty programs in beauty

Tác giả:  Jessica Mizerak

Dịch: Kim Chi

Biên tập: Ánh Trâm     

Minh họa: Hồng Sơn

(*) Bản quyền bài dịch thuộc về UrBox. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ Nguồn: UrBox – Digital Rewards & Loyalty Solution” .

[UrBox – Nền tảng kết nối các chương trình quà tặng, chương trình chăm sóc khách hàng thân thiết của doanh nghiệp với mạng lưới nhà cung cấp – thương hiệu bán lẻ bao gồm cả online và offline trên thị trường nhằm phục vụ nhu cầu liên quan đến các quà tặng voucher/egift. Người dùng có thể nhận quà qua SMS/Email và sử dụng ngay lập tức tại các hệ thống cửa hàng chấp nhận đổi quà]

LIÊN HỆ VỚI URBOX

Vui lòng để lại thông tin bên dưới và chúng tôi sẽ liên lạc trong vòng 24 giờ làm việc.
Hoặc liên hệ Hotline: 0899 189 199 | Customer@urbox.vn để được hỗ trợ trực tiếp.