Lập ngân sách cho kế hoạch công nhận và khen thưởng không phải là điều dễ dàng mà còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Tổng chi tiêu cho việc công nhận và khen thưởng của mỗi tổ chức sẽ khác nhau dựa trên số lượng nhân viên mà bạn có.

Việc lập ngân sách khen thưởng không nên chỉ xem xét ở khía cạnh chi phí. Dưới đây là một vài yếu tố khác nên lưu ý vì có thể ảnh hưởng đến ngân sách cuối cùng của bạn.

Quản lý thời gian

Trong vấn đề cắt giảm chi phí của nhiều bộ phận nhân sự, công việc và thời gian cũng cần được lưu ý khi xây dựng các chương trình trao thưởng thủ công. Ví dụ, nếu bạn xây dựng chương trình công nhận nhân viên dựa trên đề cử, đây là một số bước bạn phải lưu ý:

– Bạn cần tuyên bố lý do tại sao, bằng cách nào có công nhận đó (giá trị và ý nghĩa của các loại công nhận) và đề cử người thích hợp cho phần thưởng sẽ xuất hiện ở đâu (Mạng nội bộ? Công cụ trò chuyện? Biểu mẫu và khảo sát?).

– Nhân viên của bạn đã sẵn sàng thăng cấp và đề cử người khác, vì bạn không thể chọn cùng một người để đề cử và nhận thưởng liên tục nhiều giải thưởng hay nhiều đợt xét thưởng!

– Bạn cần phải quyết định được một giải thưởng nhất định, và xác định xem có nên tăng thêm chi phí để người đạt giải cảm thấy phần thưởng trở nên đặc biệt hơn hay không.

Đó là công việc tốn rất nhiều thời gian và cả “sự nỗ lực”!

Thuế

Thuế tính vào phần thưởng của nhân viên có thể gây nhầm lẫn và quá trình này thậm chí còn khó khăn hơn bởi có thể bị phạt vì làm sai!

Tiền mặt và giải thưởng được trao cho nhân viên có thể được coi là thu nhập chịu thuế, chỉ là khoản nợ phải trả khi bạn đang chạy chương trình khen thưởng thủ công.

Tác động

Bạn đang cân nhắc triển khai chương trình công nhận là có lý do và có thể vì bạn biết rằng chương trình này sẽ tạo nên sự khác biệt! Mức độ gắn bó của nhân viên cao có tương quan chặt chẽ với sự công nhận nhân viên.

Nếu bạn đang cân nhắc về ý tưởng chi một phần ngân sách của mình cho phần thưởng nhân viên, hãy xem xét ROI tiềm năng của việc tăng mức độ gắn bó của nhân viên tại tổ chức:

– Các công ty có sự gắn bó của nhân viên cao có lợi nhuận cao hơn 21%.

– Các tổ chức kinh doanh có mức độ gắn bó cao đã giảm 41% tỷ lệ nghỉ việc và tăng 17% năng suất, nhân viên giao tiếp cởi mở và thường xuyên, tin tưởng lẫn nhau hơn, làm việc nhanh hơn và hiệu quả hơn.

Tính toán các con số

Để lập kế hoạch công nhận và khen thưởng hiệu quả, bạn phải tính toán đến các loại công nhận cũng như văn hóa công ty để đưa ra ngân sách phù hợp với tổ chức của bạn.

———-

Nguồn: Bonusly (How to Budget for Employee Recognition and Rewards)

Lược dịch và biên tập: Cẩm Tú

Hình ảnh: Minh Nhựt

Các bài viết liên quan

LIÊN HỆ VỚI URBOX

Vui lòng để lại thông tin bên dưới và chúng tôi sẽ liên lạc trong vòng 24 giờ làm việc.
Hoặc liên hệ Hotline: 0899 189 199 | Customer@urbox.vn để được hỗ trợ trực tiếp.