Doanh nghiệp có thể đảm bảo khách hàng quan tâm đến chương trình phần thưởng của mình bằng cách giữ cho chương trình phần thưởng thu hút, thú vị và phù hợp với các dịch vụ mới. Khi liên tục cập nhật chương trình tích điểm đổi quà của mình với các đặc quyền mới, khách hàng sẽ muốn theo dõi để tránh bỏ lỡ bất kỳ lợi ích mới hoặc đặc quyền giới hạn thời gian nào. Dưới đây là mười loại phần thưởng tiêu biểu, hãy cùng tham khảo để lấy cảm hứng tạo ra các chương trình khách hàng đặc sắc nhé!

1.Gửi tặng một phần quà miễn phí riêng phù hợp với từng cá nhân khách hàng (Personalized Free Gift) 

  Mọi người đều thích đồ miễn phí. Tuy nhiên, không phải đồ miễn phí nào cũng được người nhận thực sự trân trọng. Nếu doanh nghiệp gửi cho khách hàng một số swag thương hiệu hay tặng kèm phụ kiện trong lần mua hàng gần nhất của họ, có lẽ khách hàng sẽ cảm ơn vì lịch sự nhưng không chắc rằng họ sẽ thực sự thích. Do đó, việc tặng quà miễn phí mà không xem xét sở thích của khách hàng hoặc hoàn cảnh trải nghiệm của khách hàng là sai lầm của các doanh nghiệp. Doanh nghiệp đã thực sự bỏ lỡ cơ hội thấu hiểu mong muốn của khách hàng.      

urbox.vn - chương trình khách hàng thân thiết
Mọi người đều thích đồ miễn phí. Tuy nhiên, không phải đồ miễn phí nào cũng được người nhận thực sự trân trọng. (Ảnh: Freepik.com)

Nếu doanh nghiệp muốn làm cho khách hàng cảm thấy thực sự đặc biệt, hãy cá nhân hóa món quà theo bất kỳ cách nào có thể. Đồng thời, doanh nghiệp cũng có thể chia phân khúc khách hàng dựa trên sở thích sản phẩm và gửi quà tặng cho mỗi nhóm tương ứng. Ngoài ra, hãy thử gửi một lời cảm ơn dành riêng cho từng cá nhân cùng với món quà miễn phí. Khách hàng sẽ đánh giá cao liên lạc cá nhân, tăng khả năng tham gia vào chương trình của doanh nghiệp .

2. Làm hấp dẫn thêm việc giảm giá sản phẩm với tên điểm thưởng mang tính sáng tạo    

Giảm giá sản phẩm là một trong những phần thưởng phổ biến nhất khách hàng có thể nhận được. Dưới hình thức giảm giá phần trăm hoặc tiền mặt, giảm giá sản phẩm là phần thưởng được tìm kiếm nhiều nhất trong số những người tiêu dùng khu vực Bắc Mỹ (51%).     

   Hứa hẹn tiết kiệm cho khách hàng trong giao dịch tiếp theo là một cách đơn giản để khuyến khích việc mua sắm lặp lại. Khi khách hàng thực hiện giao dịch mua đầu tiên và kiếm được điểm khi giảm giá, họ sẽ ít có khả năng rời khỏi thương hiệu của bạn và chuyển sang đối thủ cạnh tranh vì lời hứa giảm giá trong tương lai sẽ tạo ra chi phí chuyển đổi mạnh mẽ.

Điểm thưởng (tiền tệ trong chương trình khách hàng thân thiết) là phần thưởng được tìm kiếm nhiều nhất, tiếp theo đó là quà tặng miễn phí, giảm giá và giao hàng miễn phí cũng thuộc hàng có giá trị nhất.

 

Mặc dù giảm giá có vẻ như là một phần thưởng đơn thuần của nhãn hàng, tuy nhiên, doanh nghiệp cũng có thể biến chúng thành trải nghiệm khách hàng nổi bật.  Ví dụ như chọn một cái tên mang tính sáng tạo cho loại điểm thưởng trong chương trình khách hàng của doanh nghiệp. Một bước nhỏ này có thể làm cho chương trình của doanh nghiệp đáng nhớ hơn, cá nhân hóa và chuyên nghiệp hơn rất nhiều.

3. Chương trình VIP cho các khách hàng trung thành

  Các chương trình phần thưởng dành cho khách VIP (VIP programs) có thể đưa chương trình tích điểm truyền thống của doanh nghiệp lên một cấp độ hoàn toàn khác. Với các bậc VIP, khách hàng có thể tiến lên các cấp cao hơn bằng cách làm những việc như chi nhiều tiền hơn, mua một số sản phẩm nhất định hoặc kiếm thêm điểm để có thêm lợi ích.

    Đặc biệt, các hãng nên tặng điểm thưởng cho những hành động như chia sẻ trên mạng xã hội, xem xét sản phẩm và giới thiệu cho bạn bè. Khi khách hàng cố gắng đạt đến cấp độ tiếp theo trong chương trình VIP, họ có thể dùng rất nhiều phương thức, khía cạnh trong chương trình để kiếm điểm.

Các chương trình VIP hoạt động rất tốt vì chúng khai thác vào tâm lý tự nhiên của con người theo một vài cách khác nhau. Người mua hàng sẽ làm việc để đạt đến một cấp cao hơn không chỉ vì lợi ích bổ sung, mà còn để cho thấy rằng họ có địa vị cao hơn so với các đồng nghiệp. 

Được biết đến như Hiệu ứng bậc thang lân cận, các nghiên cứu cho thấy rằng nhiều người có thiên hướng tự nhiên so sánh bản thân với người khác và tìm kiếm địa vị cao hơn để vượt trội hơn đối thủ. Tham gia vào một chương trình VIP mang đến cho người tiêu dùng cơ hội rất tốt để cạnh tranh và xem ai là người tận tâm nhất với thương hiệu của bạn. Mong muốn trở thành người tốt nhất sẽ giữ khách hàng gắn kết với thương hiệu của bạn hết lần này đến lần khác.

  4. Giảm giá dành riêng cho từng cấp thành viên trong chương trình VIP

UrBox.vn – Giảm giá dành riêng cho khách hàng VIP
Những phần quà dành riêng cho từng cấp là động lực để người tiêu dùng mua hàng thường xuyên hơn (Ảnh: Freepik.com)

   Mặc dù quà tặng miễn phí và giảm giá sản phẩm là cách tuyệt vời để thúc đẩy mua hàng lặp lại, các hãng cũng nên có bí quyết để làm cho chương trình phần thưởng của mình trở nên thú vị hơn ở mỗi giai đoạn trải nghiệm khách hàng. Đó là nơi giảm giá dành riêng cho từng cấp thành viên phát huy tác dụng.

     Nếu đang chạy chương trình VIP, hãy xem xét giảm giá theo đợt cho tất cả các thành viên của chương trình, chẳng hạn giảm 10% tất cả các sản phẩm. Đây là một cách tuyệt vời để thu hút thành viên mới và sẽ hoạt động để làm cho chương trình phần thưởng của bạn cảm thấy độc quyền hơn. Sau đó, làm cho chương trình của có giá trị hơn bằng cách cung cấp lợi ích tốt hơn cho các thành viên của các cấp cao hơn. Điều này có thể bao gồm tỷ lệ phần trăm tăng lên cho mỗi lần mua, kiếm được nhiều điểm hơn cho mỗi lần mua hoặc quà tặng miễn phí.

  Dù cách làm là như thế nào, việc cung cấp các đặc quyền tốt hơn ở mỗi cấp độ liên tiếp của chương trình VIP sẽ khiến khách hàng quay lại cửa hàng để mua hàng thường xuyên hơn. Hành vi này sẽ trực tiếp tăng tỷ lệ tham gia chương trình của doanh nghiệp, giữ cho khách hàng hạnh phúc và chương trình phần thưởng phát triển mạnh hơn.

  5. Giao hàng miễn phí theo tiêu chuẩn

Theo Statista, 54% người mua hàng sẽ từ bỏ giỏ hàng của họ nếu vận chuyển quá đắt, khiến nó trở thành nguyên nhân hàng đầu làm cho doanh nghiệp bị mất khách hàng ở bước thanh toán (năm 2017). Vào thời điểm ngày càng nhiều người tiêu dùng chuyển sang dùng internet để mua sắm, miễn phí vận chuyển đang nhanh chóng trở thành không chỉ là một lợi ích mong muốn mà còn là một kỳ vọng của khách hàng. Với các doanh nghiệp khổng lồ như Amazon và Walmart, giao hàng miễn phí nhanh chóng trở thành một trong những lợi ích quan trọng nhất họ có thể mang lại cho khách hàng.

  Phí vận chuyển đắt đỏ và thông tin vận chuyển không rõ ràng là những lý do hàng đầu khiến khách hàng từ bỏ giỏ hàng trực tuyến của mình.

Vận chuyển miễn phí có thể được tận dụng theo nhiều cách để thúc đẩy sự tham gia của khách hàng với chương trình phần thưởng của các hãng. Nếu có thể chịu chi phí, hãy vận chuyển miễn phí cho tất cả các thành viên của chương trình để khuyến khích nhiều khách hàng tham gia hơn. Nếu phương thức này nằm ngoài ngân sách hiện tại của công ty, hãy cung cấp dịch vụ vận chuyển miễn phí chỉ cho các thành viên chi tiêu trên một số tiền nhất định.

Nếu muốn biến việc vận chuyển miễn phí trở thành một lợi ích thực sự đặc biệt, hãy khởi chạy chương trình phần thưởng VIP và chỉ cung cấp vận chuyển miễn phí cho các thành viên của chương trình ở các tầng cao hơn. Nếu các hãng không quen thuộc với các chương trình VIP, đừng lo lắng! Chúng ta sẽ khám phá lợi ích của  các chương trình VIP này trong phần tiếp theo.

6. Sử dụng sự kiện Điểm thưởng thêm để chống lại sự sụt giảm theo mùa

Với cơn sốt mùa Giáng sinh, ​​hầu hết các nhà bán lẻ thương mại điện tử đều gấp rút tổ chức để thực hiện một cú hích với doanh số bán trong mùa này. Đó là thời gian tuyệt vời nhất trong năm cho cả khách hàng và nhà bán lẻ, nhưng doanh nghiệp sẽ phải làm gì khi năm mới đến và chi tiêu của người tiêu dùng chậm lại?

     Một cách để khắc phục sự tham gia của khách hàng sau kỳ nghỉ là dùng các sự kiện điểm thưởng. Nếu bạn đang tự hỏi sự kiện điểm thưởng là gì, thì nó đơn giản là sự kiện hoặc khoảng thời gian cố định nơi khách hàng có thể kiếm thêm điểm khi họ mua sản phẩm hoặc đơn giản là nhận được nhiều hơn số điểm họ đã kiếm được.

Ý tưởng về sự khan hiếm là điều làm cho các sự kiện điểm thưởng trở nên hiệu quả trong việc thúc đẩy sự tham gia của khách hàng. Nguyên tắc nêu rõ rằng lợi ích cảm nhận của sản phẩm, dịch vụ hoặc sự kiện sẽ có giá trị hơn nếu gặp phải hạn chế về thời gian hoặc số lượng. Điều này làm cho những dịp đặc biệt như kỷ niệm thành lập công ty là thời điểm hoàn hảo để khởi động các chiến dịch điểm thưởng. Sự kiện có thể hoạt động để thu hút khách hàng đồng thời cho làm cho khách hàng trung thành thấy được sự đánh giá cao sự cam kết của họ đối với thương hiệu.

    7. Sử dụng điểm miễn phí để khởi động các sự kiện phát hành sản phẩm mới

urbox.vn - chương trình khách hàng thân thiết cho doanh nghiệp
Điểm miễn phí thường được cung cấp trong một thời gian giới hạn, tạo các cú hích cho cửa hàng khi bắt đầu giai đoạn chi tiêu cao. (Ảnh: Freepik.com)

     Khác với các sự kiện điểm thưởng, điểm miễn phí chỉ đơn giản được trao cho khách hàng để tăng số dư điểm của họ. Điểm miễn phí thường được cung cấp trong một thời gian giới hạn, tạo các cú hích cho cửa hàng khi bắt đầu giai đoạn chi tiêu cao. Chẳng hạn, nếu bán quần áo, doanh nghiệp nên xem xét việc cân bằng số điểm của khách hàng khi tung ra bộ sưu tập theo mùa mới. Điều này sẽ đáp ứng nhu cầu và nhắc nhở những khách hàng đang không hoạt động về lợi ích của chương trình.

     Gap Inc. đã thực hiện điều này với chương trình phần thưởng của họ. Các thành viên đạt cấp Bạc của Chương trình được thưởng điểm miễn phí vào đầu mỗi quý. Số tiền này là khác nhau đối với mỗi khách hàng, vì Gap đã chọn thưởng cho mỗi thành viên phần thưởng là 20% ​​số điểm mà khách hàng kiếm được trong quý trước.

Có thể thấy, phương pháp điểm miễn phí hoạt động theo hai cách. Một là khuyến khích khách hàng mua sắm theo mùa và khuyến khích khách hàng chi tiêu nhiều hơn để tận dụng điểm miễn phí mà họ đã nhận được.  

  8. Tạo ra một trải nghiệm sinh nhật đáng nhớ

      Mọi người đều nhận được tin nhắn chúc mừng sinh nhật từ các cửa hàng bán lẻ – nơi mọi người thường đến mua sắm. Mặc dù khá hay, nhưng thực sự hành động này không có gì nổi bật. Khoảnh khắc thực sự đáng nhớ phải đến từ những người gần gũi nhất với chúng ta, trong những hành động hào phóng, có ý nghĩa và được cá nhân hóa.     

     Với suy nghĩ này, doanh nghiệp có thể tạo ra tác động vào ngày sinh nhật của khách hàng bằng cách thưởng cho họ những thứ có giá trị như một món quà hoặc điểm miễn phí. Tiến thêm một bước, doanh nghiệp có thể cá nhân hóa thông điệp để giới thiệu các sản phẩm cụ thể dựa trên lịch sử mua hàng của khách hàng. Cái hay của chương trình điểm thưởng hay phần quà sinh nhật là khách hàng được tự do lựa chọn cách họ muốn tổ chức sinh nhật với thương hiệu. Sự tự do khi lựa chọn có tác dụng bổ sung sự tích cực vào trải nghiệm của khách hàng và khiến khách hàng quan tâm đến những gì thương hiệu (và chương trình) cung cấp cho họ trong tương lai.

9. Khuyến khích nhiều người ủng hộ thương hiệu hơn với chương trình giới thiệu

     Mặc dù chương trình giới thiệu thường được xem là một công cụ để tăng trưởng, nhưng nó thực sự có thể làm nên điều kỳ diệu cho sự tham gia của khách hàng tại cửa hàng. Cái hay của các chương trình giới thiệu là  khuyến khích người tiêu dùng tham gia với thương hiệu theo hai cách riêng biệt: với tư cách là khách hàng  tư cách người ủng hộ.

   Sức mạnh thực sự của các lượt giới thiệu là chúng đến từ một nguồn đáng tin cậy. Cho dù đó là một người bạn thân, đồng nghiệp hoặc thành viên gia đình, rất có thể bạn sẽ biết người gửi cho bạn một liên kết giới thiệu và đánh giá cao ý kiến ​​của họ về thương hiệu. 

     Theo nguyên tắc tâm lý, các cá nhân có nhiều khả năng thực hiện một hành động nếu họ biết những người khác đã làm điều đó trước đây, hoặc sẽ làm điều đó trong tương lai. Nếu bạn được một người mà bạn ngưỡng mộ giới thiệu đến một công ty, bạn chắc chắn sẽ thấy lời đề nghị đó có trọng lượng và đáng tin hơn so với một người hoàn toàn xa lạ.

Chìa khóa cho một chương trình giới thiệu mạnh mẽ là đưa ra lời đề nghị không thể từ chối. Động lực mạnh mẽ này đưa khách hàng mới và khách hàng hiện tại trở lại thương hiệu và mở rộng phạm vi tiếp thị của doanh nghiệp để tạo ra nhiều khả năng cho sự tham gia của khách hàng.

   10. Trả lại bằng phần thưởng từ thiện

     Đôi khi, khách hàng không tìm kiếm bất kỳ lợi ích về tiền bạc hoặc trải nghiệm nào từ chương trình phần thưởng mà họ chỉ muốn tạo sự khác biệt. Cho phép người tiêu dùng tặng điểm của họ cho hoạt động từ thiện sẽ giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng đồng thời góp phần làm cho thế giới tốt hơn. Chẳng hạn, rất nhiều hãng hàng không đã hỗ trợ Hiệp hội Ung thư Mỹ bằng cách cho phép khách hàng tặng thưởng Miles (tên điểm thưởng của họ) cho các gia đình bệnh nhân cần đi xa để có được các dịch vụ y tế.

     Nếu nhóm khách hàng chính của hãng là Thế hệ Z, việc cung cấp phần thưởng từ thiện là không quá hữu ích. Thế hệ này được xem là tham gia tích cực vào các hoạt động từ thiện hơn bất kỳ nhóm tuổi nào khác. Họ có xu hướng tìm kiếm các thương hiệu mang lại giá trị cho cộng đồng cao. 

Tuy nhiên, cho dù khách hàng của bạn là trẻ hay già, giàu hay nghèo, việc cung cấp các phần thưởng từ thiện vẫn hoàn toàn phù hợp và không có bất kỳ tác động tiêu cực nào. Bằng cách liên kết doanh nghiệp với một tổ chức từ thiện có uy tín và giá trị phù hợp, các doanh nghiệp sẽ làm cho trải nghiệm thương hiệu của mình vượt ra khỏi tường (trang web) của các cửa hàng bán sản phẩm.

Kết luận:

Như vậy, việc thu hút khách hàng bằng chương trình phần thưởng là rất phức tạp, đòi hỏi rất nhiều nỗ lực. Doanh nghiệp có thể thực hiện một trong số các phương thức trên với chương trình phần thưởng của mình. Tuy nhiên, nếu có thể, hãy kết hợp các chương trình để đem đến cho khách hàng những điều tốt nhất.

_

Nguồn: 10 best rewards to increase customer engagement

Tác giả:  Zach Guitor

Dịch: Kim Chi

Biên tập: Ánh Trâm     

(*) Bản quyền bài dịch thuộc về UrBox. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ Nguồn: UrBox – Digital Rewards & Loyalty Solution” .

[UrBox – Nền tảng kết nối các chương trình quà tặng, chương trình chăm sóc khách hàng thân thiết của doanh nghiệp với mạng lưới nhà cung cấp – thương hiệu bán lẻ bao gồm cả online và offline trên thị trường nhằm phục vụ nhu cầu liên quan đến các quà tặng voucher/egift. Người dùng có thể nhận quà qua SMS/Email và sử dụng ngay lập tức tại các hệ thống cửa hàng chấp nhận đổi quà].

LIÊN HỆ VỚI URBOX

Vui lòng để lại thông tin bên dưới và chúng tôi sẽ liên lạc trong vòng 24 giờ làm việc.
Hoặc liên hệ Hotline: 0899 189 199 | Customer@urbox.vn để được hỗ trợ trực tiếp.