Văn hóa công nhận, ghi nhận sự nỗ lực của nhân viên trong doanh nghiệp là hành động nhằm tôn vinh những cá nhân, tập thể có cống hiến cho sự phát triển của công ty. Công nhận sự nỗ lực của nhân viên góp phần tạo sự phát triển bền vững tinh thần đoàn kết của tập thể đồng thời tạo cơ hội đóng góp của nhân viên.

I. CÔNG NHẬN SỰ NỖ LỰC CỦA NHÂN VIÊN 

Việc công nhận giống như là… 

urbox.vn - công nhận sự nỗ lực của nhân viên
Công nhận là việc thừa nhận một việc làm hay hành động đúng với sự thật, lẽ phải hoặc hợp lệ. (Ảnh: Pexels.com)

Công nhận là việc thừa nhận một việc làm hay hành động đúng với sự thật, lẽ phải hoặc hợp lệ.  Công nhận sự nỗ lực của nhân viên đơn giản là việc đánh giá cao hoạt động, sự cống hiến của cá nhân, tổ chức đạt thành tựu tốt sau một năm/ tháng làm việc. Đó có thể là lời tuyên dương trong một buổi họp hoặc lễ trao thưởng… Sự công nhận được thể hiện qua nhiều hình thức khác nhau. Tuy nhiên, dù cách tiếp cận của doanh nghiệp bạn là gì, thì hành động công nhận sự nỗ lực của nhân viên là điều vô cùng quan trọng. Thực hiện đúng chương trình công nhận là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp bạn thành công và thịnh vượng. Vì khi được đánh giá cao và ngợi thưởng về công sức của mình, nhân viên càng muốn cống hiến nhiều hơn cho công ty. Đó là lý do giúp công ty không ngừng phát triển lớn mạnh. Với suy nghĩ này, các tổ chức ngày nay liên tục áp dụng các chương trình công nhận vào doanh nghiệp mình. 

Đồng thời, chương trình công nhận giúp tổ chức kết nối mối quan hệ giữa nhân viên, giảm doanh thu, tăng năng suất đồng thời đề cao tinh thần lao động, hợp tác của tất cả thành viên trong tập thể. 

Sự công nhận của cấp trên dành cho nhân viên

Theo lẽ thường, sự công nhận được đưa ra trong một hệ thống từ trên xuống, sự công nhận đến từ sếp dành cho các nhân viên của mình. Đây được xem là một điều đúng đắn vì khi lãnh đạo đưa ra những quyết định, sự công nhận được trao đi thường có kết quả liên quan đến tiền tệ, chẳng hạn như người được công nhận sẽ được tăng lương hoặc thăng chức. Những người này cũng ở vị trí tốt nhất để hỗ trợ nhân viên với lựa chọn sự nghiệp hoặc kế hoạch tăng trưởng.

Trong hầu hết các trường hợp, có quá nhiều đóng góp có giá trị được thực hiện hàng ngày. Do đó, để việc công nhận được diễn ra theo cách khách quan và hợp lý nhất, nhà lãnh đạo cần phải theo dõi, kiểm soát mức độ làm việc cũng như năng suất của nhân viên một cách thấu đáo. Đó là lý do mà việc công nhận và đánh giá thường được diễn ra mỗi năm. 

Thật không may, đánh giá hàng năm có thể là một nguồn gây căng thẳng và thường chỉ làm nổi bật một vài cá nhân độc lập có đóng góp rõ ràng nhất. Đồng thời, đánh giá hàng năm cũng bao gồm các đề xuất cho nhân viên cải thiện, điều này có thể làm giảm đi ý nghĩa khen tặng ban đầu. 

Nói như vậy không có nghĩa là các nhà quản lý không nên công nhận sự cống hiến của nhân viên mình. Ngược lại, họ càng phải nên công nhận và trao thưởng cho người xứng đáng. Khi ai đó nói về một bức tranh toàn cảnh của doanh nghiệp, sự công nhận từ các nhà lãnh đạo cấp cao có thể nhấn mạnh tầm quan trọng của một nhân viên. Và chính điều này góp phần điểm sắc cho sự hoàn mỹ của bức tranh. 

Công nhận ngang hàng

Trong một hệ thống nhận diện ngang hàng, tất cả nhà quản lý cũng như các đồng nghiệp đều có thể được trao quyền để công nhận và khen thưởng cho sự đóng góp của người khác. Thay vì để cấp trên chúc mừng và trao thưởng cho một cá nhân độc lập, hãy dành việc này cho đồng nghiệp – những người luôn bên cạnh và hiểu rõ về nhau. Vị trí ngang hàng của các đồng nghiệp tạo ra điểm nhìn khách quan và cụ thể hơn về hành động, sự đóng góp của mỗi cá nhân. 

Việc này thực sự đơn giản. Bạn thấy đồng nghiệp của mình tạo ra những hành động đem lại giá trị cao cho tổ chức, hãy khen ngợi họ vì hành động ý nghĩa này. 

Công nhận tạo nên động lực cho tất cả mọi người, dù đó là cá nhân ở vị trí cao hay thấp. 

Bằng hình thức khách quan, tất cả thành viên trong tổ chức nên được bày tỏ suy nghĩ, quan điểm của mình để góp phần thúc đẩy sự phát triển của công ty. 

Có nên công nhận đóng góp của thành viên trong nhóm?

……. Tất nhiên.

Tất cả thành viên trong nhóm đều có thể hưởng lợi từ một sự kiện công nhận ở công ty. 

Khi bạn thực hiện một chương trình công nhận – trao thưởng, đầu tiên, bạn đang tạo cơ hội để nhân viên của mình được nghỉ ngơi, giải trí sau những giờ làm việc căng thẳng. Tiếp theo, những sự kiện này tạo dựng sự gắn khít giữa các thành viên trong nhóm. Đồng thời, hành động này còn giúp tăng khả năng tương tác và xây dựng đội ngũ, trau dồi văn hóa công ty cũng như thúc đẩy sự đóng góp của các thành viên. Một chương trình công nhận thành công cung cấp sự ảnh hưởng tích cực và có khả năng truyền đạt quan niệm đúng đắn về cách thức vận hành, cho – nhận trong công ty. 

Theo nghiên cứu từ Forbes, đối với những công ty mang trong mình “văn hóa” của chương trình công nhận, tỷ lệ doanh thu hàng năm luôn tăng đều 31% so với các công ty cùng ngành không có chương trình công nhận.  Hơn thế, nhân viên của những công ty không có chính sách công nhận, hỗ trợ có khả năng nghỉ việc cao hơn gấp đôi so với công ty theo đuổi chương trình đánh giá sự đóng góp của nhân viên. 

Việc đánh giá cao và ghi nhận nỗ lực của nhân viên giúp nhân viên cảm thấy vui vẻ và hài lòng. Chính cảm xúc này “đánh thức” dòng chảy của hormone oxytocin – hormone tình yêu có khả năng giảm stress, tăng tình cảm và sự gắn kết. Tất cả những điều trên chính là chìa khóa dẫn đến việc tăng trưởng năng suất trong công việc. 58% nhân viên cảm thấy hạnh phúc sẽ nhận ra và thúc đẩy động lực cho các đồng nghiệp để tạo ra kết quả tốt nhất. Một nền văn hóa giàu sự công nhận là mục tiêu xứng đáng và có thể đạt được cho bất kỳ tổ chức, doanh nghiệp nào. Hành động này mang lại lợi ích cho toàn đội, từ những lợi ích nhỏ đến điều to lớn. 

Chìa khóa thành công là hiểu được cách thức đánh giá đóng góp của nhân viên và làm thế nào để thực hiện nó một cách hiệu quả trong môi trường cạnh tranh đầy khắc nghiệt. 

Hầu hết các tổ chức không có chương trình công nhận chính thức đã sẵn sàng chi tiền cho sự công nhận. Từ việc tổ chức bữa trưa ăn mừng đến mua thẻ quà tặng số lượng lớn, nhân công và chi phí liên quan đến hướng dẫn sử dụng công nhận có thể tăng lên nhanh chóng. Phương pháp nhận biết này có xu hướng diễn ra đơn lẻ và có thể tốn thời gian lãnh đạo hoặc phía nhân sự.  

Ngân sách cho những sự kiện này cũng là một vấn đề đáng quan tâm. Nhiều cá nhân có xu hướng muốn được hưởng lợi từ sự công nhận. Do đó, nhiều người cũng sẵn sàng tham gia sự kiện vì cho rằng đó là hành động cần thiết. Một chương trình đánh giá hiệu quả thường được lấy kinh phí dưới dạng quỹ đóng góp (do tất cả nhân viên đóng góp quỹ) với những món quà nhỏ mang ý nghĩa cổ động tinh thần, tăng động lực, năng suất, sự tham gia và duy trì vững chắc với công ty.  

Hiểu được ý nghĩa của việc công nhận nhân viên là bước đầu tiên trong quá trình tạo ra thành công trong việc quản lý nhân sự và phát triển doanh nghiệp.

II. Tầm quan trọng của chương trình công nhận sự nỗ lực của nhân viên 

urbox.vn - tác dụng của việc công nhận sự nỗ lực của nhân viên
Theo nghiên cứu từ Forbes, đối với những công ty mang trong mình “văn hóa” của chương trình công nhận, tỷ lệ doanh thu hàng năm luôn tăng đều 31% so với các công ty cùng ngành không có chương trình công nhận. (Ảnh: Pexels.com)

Một chương trình công nhận nhân viên được thực hiện tốt có khả năng tác động đến nhiều khía cạnh của một doanh nghiệp bao gồm sự tham gia, doanh thu, năng suất, tinh thần và mục đích. Ngược lại, khi chương trình công nhận nhân viên không tồn tại, không trực quan hoặc được triển khai kém có thể làm giảm động lực và thậm chí đẩy nhân viên giỏi đến với những nơi có chế độ tốt hơn.

Những cá nhân được ghi nhận có xu hướng đem lại hiệu quả công việc cao hơn, họ cũng kết nối và duy trì lòng trung thành với doanh nghiệp, và luôn sẵn sàng trước những trách nhiệm mới. Theo báo cáo, các tổ chức chú trọng vào việc ca ngợi và công nhận thành tích của nhân viên tăng gần 60% – một con số đáng kể!

Khi được hỏi những gì các nhà lãnh đạo có thể làm để cải thiện năng suất công việc của nhân viên, 58% các chuyên gia tán thành việc công nhận. Không có gì lạ khi các tổ chức thành công trên toàn thế giới ưu tiên năng suất làm việc của nhân viên thông qua chương trình công nhận.

Tuy nhiên, vẫn còn 40% tổ chức cho rằng sự công nhận không phải là vấn đề quan trọng và đáng được ưu tiên trong tổ chức họ. Người viết cũng đưa ra những tổn thất mà các tổ chức sẽ chịu khi các lãnh đạo không có suy nghĩ cũng như xây dựng chương trình công nhận cho nhân viên mình. 

Giữ chân nhân viên

Theo bạn, doanh thu nhân viên đem lại mỗi năm là bao nhiêu?

Là một người lãnh đạo, bạn chắc chắn sẽ phải kiểm soát mọi thứ, từ việc chi tiền quảng cáo, nhân sự đến không gian làm việc… Tuy nhiên, dù thế nào đi chăng nữa thì cũng có lúc bạn rơi vào tình trạng “bế tắc” bởi quá nhiều việc cần đến bạn. Đồng thời, có thể không thường xuyên, nhưng bạn sẽ bỏ qua một vài vấn đề liên quan đến việc năng suất mà nhân viên của bạn đem lại. Đó là lý do tại sao mọi việc lại trở nên khó khăn hơn nhiều so với những gì bạn nghĩ. 

Giữa việc viết và đăng một bản mô tả công việc, sàng lọc và phỏng vấn ứng viên, đàm phán các gói tái định cư, trả tiền giới thiệu hoặc ký nhận tiền thưởng chỉ là chi phí tìm kiếm một nhân viên mới, doanh nghiệp có thể tìm cách để giữ lại những nhân viên nổi trội. Bằng cách thường xuyên ghi nhận công lao của nhân viên và có hình thức khen thưởng thỏa đáng, bạn có thể khiến nhân viên của mình ngày càng trung thành và đem lại năng suất cao hơn. Thay vì bỏ ra công sức để tìm kiếm những nguồn lực mới, tại sao không cố gắng phát huy những năng lực hiện có?

Chi phí gián tiếp của doanh thu nhân viên bao gồm giảm năng suất, mất kiến ​​thức tổ chức và tinh thần thấp hơn. Khi một nhân viên rời đi, nhóm của họ tiếp thu công việc bổ sung, điều này ít nhiều làm ảnh hưởng đến văn hóa công ty. Các thành viên còn lại sẽ cảm thấy bất bình và không công bằng, hệ lụy dẫn đến là tình trạng kém hiệu quả trong công việc. Ngay cả khi đã có một người mới đảm nhận “chỗ trống”, người mới vẫn cần thời gian để định hướng cũng như được đào tạo bài bản. Và, mặc dù việc chào đón thành viên mới thường là hoạt động thú vị, tuy nhiên điều đáng quan ngại vẫn là năng suất có thể giảm trước khi có thêm thành viên mới (dù không biết sau đó, mức độ tăng hoặc giảm sẽ là bao nhiêu).

Trong một nghiên cứu của Bersin & Associates – Tổ chức duy trì chương trình công nhận có hiệu quả cao trong việc cải thiện sự tham gia của nhân viên có doanh thu tự nguyện thấp hơn 31% so với những tổ chức sở hữu chương trình công nhận không hiệu quả. Vì thế, 66% người lao động có khả năng rời bỏ công việc nếu họ cảm thấy không được đánh giá cao và trọng dụng.

Năng suất

urbox.vn - nhân viên làm gì khi được công nhận sự nỗ lực của mình
Bạn chỉ cần công nhận sự nỗ lực của nhân viên, sau đó việc tăng năng suất chính là hành động “biết ơn” mà nhân viên dành cho doanh nghiệp. (Ảnh: Pexels.com)

Một điều hiển nhiên, rằng năng suất làm việc của nhân viên đem lại một lượng lớn lợi nhuận cho doanh nghiệp, từ việc tăng doanh số đến tối ưu hóa nguồn lực. Năng suất gắn liền với lợi nhuận của công ty và là yếu tố thúc đẩy thành công hàng đầu tại công ty hiện đại. Theo Bain & Company, các doanh nghiệp hàng đầu thế giới có năng suất cao hơn 40% so với phần còn lại và có tỷ suất lợi nhuận hoạt động cao hơn 30% – 50% so với các công ty cùng ngành.

Điều này cho thấy, việc dành thời gian để đánh giá cao nhân viên chính là hình thức gián tiếp góp phần thúc đẩy sự phát triển của công ty. Mọi thứ trở nên thật dễ dàng. Bạn chỉ cần công nhận sự nỗ lực của nhân viên, sau đó việc tăng năng suất chính là hành động “biết ơn” mà nhân viên dành cho doanh nghiệp. Đồng thời, hành động ghi nhận công lao này còn được xem như một công cụ truyền cảm hứng giúp nhân viên phát huy tối đa khả năng của mình. 

“Chẳng hạn, một nhân viên bình thường đem lại hiệu suất công việc ở mức 100 điểm. Cũng là nhân viên này sau khi được ghi nhận thành tích, kết quả mà họ đem về sẽ là 225 điểm. Từ góc độ hoàn toàn định lượng và khách quan, nhân viên được truyền cảm hứng tất nhiên sẽ đem lại hiệu suất công việc cao hơn nhiều lần so với người thường. Chính điều này là lý do giúp công ty ngày càng đi lên.” (Đại học Harvard)

Đồng thời, việc cung cấp cho nhân viên những lời nhận xét chân thành, khách quan cũng vô cùng quan trọng. Chúng giúp nhân viên biết được thực lực của mình, biết ưu – nhược điểm cá nhân để từ đó thay đổi cung cách làm việc sao cho hiệu quả. Nói vậy không có nghĩa là bạn cần phải hoan nghênh và tuyên dương những người luôn làm việc đúng giờ hay khen – phạt theo cách tùy hứng. Điều quan trọng và cần thiết chính là phải cho mọi người biết được chính xác mức độ mà họ đã và đang đóng góp là bao nhiêu phần trăm để cùng đưa tổ chức đi lên. 

Tinh thần

Tinh thần nhân viên là chất keo gắn kết doanh nghiệp. Tinh thần nhân viên được xem là “nhịp thở” của mọi tổ chức, doanh nghiệp. Do đó, hầu hết doanh nghiệp đều quan tâm đến tinh thần làm việc cũng như trạng thái của nhân viên mình. Với tinh thần thấp, gần như mọi khía cạnh đóng góp của nhân viên đều bị ảnh hưởng. Ngược lại, với tinh thần cao cùng khả năng truyền thụ cảm hứng, năng suất làm việc của nhân viên sẽ vượt lên đáng kể, sự sáng tạo đem lại kết quả nổi trội cũng như sự hài lòng tạo cảm giác thoải mái và tự do. 

Sự khác biệt giữa tinh thần nhân viên và sự gắn kết nhân viên là gì? Thoạt nghe, bạn có thể nghĩ rằng hai cụm từ này khá giống nhau và đều hướng đến một kết quả nhất định. Tuy nhiên, thực tế cho thấy rằng, dù hai khái niệm có mối quan hệ mật thiết, nhưng lại vô cùng khác nhau. Tinh thần làm việc của nhân viên thường gắn liền với cảm giác hạnh phúc cũng như sự hài lòng trong công việc. Trong khi đó, gắn kết được hiểu theo cách như sau: 

“Các nhân viên thường được mô tả là những người đam mê, tận tụy và nhiệt tình, điều này không chỉ được áp dụng với công việc mà còn gắn rộng ra đến sứ mệnh và mục tiêu chung của nhân viên. Chính sứ mệnh này tạo ra sợi dây gắn kết cho tất cả thành viên trong tổ chức. Một nhân viên thông minh là người có khả năng nhận thức được cả các mục tiêu chiến lược tức thời và cả lâu dài. Với mục tiêu này, họ dễ dàng tạo ra chiến lược cũng như luôn chủ động trong công việc để được thăng tiến.” (CEO của Raphael Crawford-Marks)

Một nhân viên gắn bó với công ty thì có thể hài lòng với công việc của mình khi được giao, nhưng một nhân viên hài lòng với công việc được giao không có nghĩa là họ sẽ gắn bó dài lâu với tổ chức của mình. Những cá nhân này có nguy cơ từ bỏ công ty bất cứ lúc nào nếu họ cảm thấy chán nản hoặc tìm được một công ty khác đem lại quyền lợi cao hơn. Những nhân viên như thế được ví là “điểm chết” của doanh nghiệp. Một phần lớn lợi nhuận của công ty phụ thuộc vào họ. Và vì vậy, doanh nghiệp có nguy cơ giảm năng suất. Do đó, tinh thần nhân viên là nền tảng mà sự gắn kết của nhân viên có thể tăng trưởng và cùng phát triển. 

Vậy, làm thế nào để doanh nghiệp có thể xây dựng nền tảng tinh thần vững mạnh?

Một cuộc khảo sát gần đây của SHRM cho thấy 65% ​​nhân viên nói rằng đối xử tôn trọng với nhân viên ở tất cả các cấp là một đóng góp rất quan trọng cho sự hài lòng trong công việc của họ. Bởi vì sự tôn trọng có thể được thể hiện theo nhiều cách, phương pháp cá nhân hóa tạo ra sự khác biệt đáng kể. Chẳng hạn, lời khen tặng thường xuyên và hữu hình thúc đẩy sự hòa nhập cũng như cảm giác thân thuộc trong công việc, từ đó làm tăng cảm giác hài lòng trong công việc.

Đồng thời, nghiên cứu của Reward Gateway tiết lộ rằng, mặc dù hơn 22% chủ doanh nghiệp không cho rằng việc công nhận và cảm ơn nhân viên thường xuyên có ảnh hưởng lớn đến việc giữ chân nhân viên, thì 70% nhân viên vẫn đồng ý với việc động lực và tinh thần sẽ được cải thiện ngay lập tức nếu lãnh đạo thường xuyên nói lời cảm ơn gửi đến họ. 

Chính vì vậy, một năm là khoảng thời gian vừa đủ để các chủ doanh nghiệp xem xét, nhìn nhận và đánh giáo cao năng lực của nhân viên để có những lời khen thưởng xứng đáng. 

Mục đích duy trì sự gắn bó

Công nhận giá trị cống hiến của nhân viên và những đóng góp của họ đến tổ chức góp phần khuyến khích ý thức của nhân viên về mục đích duy trì sự gắn bó. Với thái độ khách quan và minh bạch, nhân viên của bạn sẽ hiểu được tầm quan trọng của mình trong bức tranh tổng thể công ty cũng như biết được đóng góp của họ đem lại lợi ích gì cho chính công ty. Theo thống kê, 57% người trẻ Mỹ cho rằng họ muốn trở thành một phần của điều gì đó thú vị hoặc tạo ra sự khác biệt trong xã hội. Vì vậy, ngay lúc này, doanh nghiệp nên áp dụng Nguyên tắc Bạch kim “Hãy đối xử với người khác như cách họ muốn” để thu về những kết quả theo ý nguyện. 

Thực tế, tất cả mọi người đều mong muốn biết được giá trị của mình trong việc giúp đỡ người khác và sự công nhận là một phần quan trọng trong đó. Ý tưởng này được áp dụng vào bất cứ đâu, từ nơi làm việc trong một tập thể rộng lớn hay chỉ một nhóm nhỏ và thậm chí áp dụng với mỗi cá nhân. Do đó, sự công nhận thường xuyên, bên cạnh việc đánh giá cao tinh thần cùng sự nỗ lực còn mang ý nghĩa nhắc nhở mọi người rằng, tất cả đều làm việc để hướng tới một mục tiêu chung, là vì sự phát triển bền vững của công ty. 

Truyền đạt các nhiệm vụ và giá trị rõ ràng của công ty thông qua sự công nhận của công chúng cũng thúc đẩy ý thức cộng đồng, giúp “giữ lửa” nhân viên và giảm bớt phần lớn rắc rối. Bằng cách này, doanh nghiệp bạn có thể “thừa sức” thể hiện giá trị của công ty cũng như nhận ra ai là người có khả năng thể hiện giá trị của công ty, phát triển tổ chức văn hóa và củng cố các mục tiêu theo cách có chủ ý. 

Việc tiếp theo là… 

Xây dựng văn hóa và môi trường dựa trên sự công nhận của nhân viên giúp cải thiện đáng kể các vấn đề liên quan đến nhân sự. Tuy nhiên, điều quan trọng là doanh nghiệp nên hiểu rằng, làm thế nào để nền tảng được xây dựng một cách phù khớp trước khi bắt tay gắn những viên gạch tiếp theo. 

_

Nguồn: The Guide To Modern Employee Recognition 

Lược dịch: Ánh Trâm

Biên tập: Ánh Trâm

Minh họa: Vân Thảo

(*) Bản quyền bài dịch thuộc về UrBox. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ Nguồn: UrBox – Digital Rewards & Loyalty Solution” .

[UrBox – Nền tảng kết nối các chương trình quà tặng, chương trình chăm sóc khách hàng thân thiết của doanh nghiệp với mạng lưới nhà cung cấp – thương hiệu bán lẻ bao gồm cả online và offline trên thị trường nhằm phục vụ nhu cầu liên quan đến các quà tặng voucher/egift. Người dùng có thể nhận quà qua SMS/Email và sử dụng ngay lập tức tại các hệ thống cửa hàng chấp nhận đổi quà].

Các bài viết liên quan

LIÊN HỆ VỚI URBOX

Vui lòng để lại thông tin bên dưới và chúng tôi sẽ liên lạc trong vòng 24 giờ làm việc.
Hoặc liên hệ Hotline: 0899 189 199 | Customer@urbox.vn để được hỗ trợ trực tiếp.