Gần đây, Amazon đã công bố một dịch vụ hỗ trợ gọi là chương trình khách hàng thân thiết trên nhiều nền tảng khác nhau – Amazon Moments. Điều này hẳn rất thú vị đối với các chuyên gia marketing, bởi nó sẽ giúp ích rất nhiều trong việc giữ chân khách hàng thân thiết. 

Tham gia vào Sân chơi khách hàng trung thành (Loyalty game) là một bước tiến đột phá để Amazon phát triển kinh doanh. Và đó cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp thúc đẩy doanh số bán hàng.

1.Giới thiệu Amazon Moments 

UrBox.vn - Hỗ trợ chương trình Khách hàng thân thiết”
Amazon Moments có API triển khai thấp, dễ dàng thực hiện cho cả doanh nghiệp lớn và nhỏ. Phần mềm hiện đang có mặt hầu trên tất cả các nền tảng, bao gồm iOS, Android, Fire OS và website. (Ảnh: Fado.com)

Theo Amazon, Amazon Moments là một dịch vụ tiếp thị đa nền tảng cho phép doanh nghiệp thiết lập các kích hoạt tùy chỉnh trên ứng dụng hoặc website của họ. Khách hàng đáp ứng đủ điều kiện sẽ nhận những ưu đãi được lựa chọn bởi các chuyên gia marketing. Trong đó, việc tìm nguồn cung ứng được thực hiện và xử lý bởi Amazon. Dịch vụ này sử dụng mô hình định giá chi phí cho mỗi hành động (CPA) và có sẵn ở hơn 100 quốc gia.

2. Amazon Moments là dịch vụ hỗ trợ chăm sóc khách hàng

Nhớ rằng, Amazon Moments không phải là một Chương trình khách hàng thân thiết (Loyalty Program) có sẵn mà công ty có thể sử dụng. Đây được xem là một dịch vụ hỗ trợ, giống như Thẻ Tango. Nó có những đặc quyền vượt trội nhưng không cung cấp chiến lược hoặc thao tác quản lý cho doanh nghiệp. Amazon Moments thực chất chỉ là công cụ để truyền tải đúng thông điệp vào đúng thời điểm. Do đó, doanh nghiệp cần cân nhắc trước khi sử dụng bởi:

  • Amazon Moments hỗ trợ doanh nghiệp đánh giá phản hồi của khách hàng, không phải phân tích hành vi của họ.
  • Mô hình định giá CPA đem lại chi phí tối thiểu của ưu đãi tương đối cao, do đó sẽ rất tốn kém khi thực thi các ưu đãi giá trị thấp. 

Bằng cách sử dụng tài khoản Amazon, doanh nghiệp sẽ có cái nhìn khái quát hơn về nền tảng kinh doanh. Tất cả các thao tác đều được gói gọn trong một phần mềm. Doanh nghiệp có thể thiết lập các chiến dịch bằng cách hoạch định tổng ngân sách và giá trị CPA, chọn ưu đãi mà doanh nghiệp muốn gửi đến khách hàng và cung cấp một số nội dung sáng tạo để hiển thị thông tin liên lạc. 

Tuy nhiên, một vấn đề đặt ra là hiện thời, không nhiều loại ưu đãi có sẵn để doanh nghiệp lựa chọn.

3. Loại hình doanh nghiệp nào nên sử dụng Amazon Moments?

urbox.vn - amazon chương trình khách hàng thân thiết tuyệt vời
Amazon – không chỉ đem lại giải pháp phát triển kinh doanh mà còn hỗ trợ Amazon tiếp cận một khối lượng khách hàng tiềm năng thông qua các đối tác tương lai. (Ảnh: Freepik.com)

Theo Amir Kabbara – Giám đốc Marketing kỹ thuật số Amazon đã chỉ ra rằng, dịch vụ tự động Amazon Moments chỉ phù hợp đối với những doanh nghiệp:

  • Vừa và nhỏ: Những doanh nghiệp trước đây chưa nhận thức được lợi ích của việc thiết lập chương trình khách hàng thân thiết hay chưa có đủ khả năng tài chính và nguồn lực để tự thiết lập, vận hành các chương trình khách hàng. 
  • Thương hiệu nổi tiếng toàn cầu hoặc các thương hiệu hoạt động thông qua các nhà bán lẻ, như TikTok và Disney. Những doanh nghiệp cần phục vụ nhu cầu khách hàng ở một quy mô lớn. Vừa thúc đẩy doanh số bán hàng vừa tăng cường mức độ tương tác của khách hàng.
  • Và chính Amazon – không chỉ đem lại giải pháp phát triển kinh doanh mà còn hỗ trợ Amazon tiếp cận một khối lượng khách hàng tiềm năng thông qua các đối tác tương lai.

4. Loại hình doanh nghiệp nào không nên sử dụng Amazon Moment?

Không phải những doanh nghiệp nào cũng có thể sử dụng Amazon Moments. Chẳng hạn:

  • Các thương hiệu và nhà bán lẻ cạnh tranh với Amazon. Chẳng doanh nghiệp nào ngốc tới nỗi sử dụng sản phẩm của đối thủ mình. Thay vào đó, những doanh nghiệp này sẽ tìm một nhà cung ứng hoặc công ty dịch vụ khác.
  • Tập đoàn lớn có khả năng tài chính và nguồn lực cao. Đối với những doanh nghiệp này, lợi ích mà Amazon Moments đem lại hầu như không có tác động tới dịch vụ, sản phẩm của họ. Bởi vốn dĩ dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp đã chiếm một vị trí không đối thủ nào sánh bằng trong lòng người tiêu dùng.
  • Thương hiệu thời trang, làm đẹp cao cấp, sang trọng. Những doanh nghiệp này không thích hợp để sử dụng Amazon Moments. Nếu chỉ tặng một ưu đãi nhỏ cho khách hàng là giới thượng lưu, bạn sẽ chỉ làm giảm giá trị thương hiệu mà thôi.

5. Hiệu quả đối với Chương trình khách hàng và ngành công nghiệp Quản lý khách hàng (CRM)

urbox.vn - chương trình khách hàng thân thiết của amazon
Khách hàng sẽ có cơ hội nhận nhiều ưu đãi và quyết định sử dụng sản phẩm, dịch vụ đem lại nhiều giá trị hơn. (Ảnh: Freepik.com)

Dưới đây là một số lý giải điển hình về tính hiệu quả mà Amazon Moments đem lại:

  • Với sự hỗ trợ của Amazon Moments, doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể dấn thân vào sân chơi khách hàng thân thiết (Loyalty Game), khiến cho các “ông lớn” phải dè chừng và tìm ra giải pháp để xây dựng một chương trình khách hàng khác biệt. Điều này thúc đẩy thị trường cạnh tranh khốc liệt, mỗi thương hiệu sẽ không ngừng sáng tạo để đem lại những giá trị hấp dẫn níu giữ khách hàng.
  • Khách hàng sẽ có cơ hội nhận nhiều ưu đãi và quyết định sử dụng sản phẩm, dịch vụ đem lại nhiều giá trị hơn. Vì vậy, Amazon Moments chính là vũ khí tuyệt vời để doanh nghiệp thu hút và giữ chân khách hàng. 
  • Một vài doanh nghiệp đã bắt đầu xây dựng chiến lược ưu đãi để thu hút khách hàng tiêu dùng và tương tác với thương hiệu. Ví dụ như đăng nhập để nhận ưu đãi, chơi game săn quà liền tay,…
  • Trải nghiệm người dùng trở nên độc đáo và tiện lợi hơn. Yếu tố này sẽ giúp doanh nghiệp nổi bật hơn so với đối thủ.

6. Tiềm năng phát triển của Amazon Moments

Amazon chắc chắn đã có một màn ra mắt mạnh mẽ với phần mềm tiếp thị đa nền tảng. Dẫu vậy, tương lai phát triển của nó sẽ ra sao? Không thể phủ nhận Amazon Moments đã tạo ra tính năng độc đáo đem lại giá trị cho Khách hàng thân thiết . Nhưng liệu sau này dữ liệu mà doanh nghiệp cung cấp cho phần mềm có bị bán cho một “gã khổng lồ” khác? Tương tự, Facebook ra mắt vào năm 2012, được xem là một phương tiện truyền thông miễn phí. Và rồi cuối cùng cũng biến thành một kênh trả phí như bao phần mềm khác.

Tóm lại, phần mềm Amazon Moments đã cung cấp công nghệ ưu việt và cái nhìn sâu sắc cho doanh nghiệp. Đó chính là nơi doanh nghiệp có thể sở hữu chương trình khách hàng thân thiết  và xây dựng chiến lược thu hút khách hàng thành công. 

_

Nguồn: Amazon moments: How it changes the loyalty game

Tác giả: Attila Kecsmar – Antavo Marketing 

Dịch: Hoài An

Biên tập: Ánh Trâm

Minh họa: Hồng Sơn

(*) Bản quyền bài dịch thuộc về UrBox. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ Nguồn: UrBox – Digital Rewards & Loyalty Solution”.  

[UrBox – Nền tảng kết nối các chương trình quà tặng, chương trình chăm sóc khách hàng thân thiết của doanh nghiệp với mạng lưới nhà cung cấp – thương hiệu bán lẻ bao gồm cả online và offline trên thị trường nhằm phục vụ nhu cầu liên quan đến các quà tặng voucher/egift. Người dùng có thể nhận quà qua SMS/Email và sử dụng ngay lập tức tại các hệ thống cửa hàng chấp nhận đổi quà].

LIÊN HỆ VỚI URBOX

Vui lòng để lại thông tin bên dưới và chúng tôi sẽ liên lạc trong vòng 24 giờ làm việc.
Hoặc liên hệ Hotline: 1900 299 232 | [email protected] để được hỗ trợ trực tiếp.