Bây giờ bạn biết qua các công cụ cần thiết để xây dựng văn hóa đánh giá sự cống hiến của nhân viên,và đây là thời điểm bạn bắt đầu xây dựng chương trình này trong thực tế. Không phải lúc nào cũng dễ dàng đưa ra được những cách thức sáng tạo để công nhận và tặng thưởng cho nhân viên vì đóng góp tuyệt vời của họ, vì vậy chúng tôi tập hợp một danh sách các ví dụ độc đáo  về chương trình ghi nhận nỗ lực của nhân viên đến từ một số công ty nổi tiếng trên toàn cầu.

Giống như nhân viên và những đóng góp mà họ đang tôn vinh, những phương thức ghi nhận này là độc nhất. Hầu hết bản thân các ví dụ này không phải là chiến lược hoàn chỉnh, mà chúng là một phần nhỏ của chiến lược lớn hơn kết hợp các đặc điểm chính sau:

  • Sự hợp thời
  • Sự thường xuyên
  • Sự khác biệt
  • Sự hữu hình
  • Tính bao hàm
  • Tính định theo giá trị

Andrew Schrader | Chobani 

 Chương trình đánh giá cống hiến của nhân viên

urbox.vn - chương trình ghi nhận sự nỗ lực của nhân viên
Bất cứ khi nào ai đó làm điều gì đó đáng chú ý, dù lớn hay nhỏ, bất cứ ai cũng có thể bắt đầu một tràng pháo tay. (Ảnh: Pexels.com)

Khi tôi nhận được một phần thưởng trong khi tôi không đợi mình sẽ đạt được, tôi cảm thấy thật sự hài lòng về nó. Một suy nghĩ hiện lên ngay trong đầu tôi “Tôi đã thực hiện dự án này và tôi khuyến khích mọi người cùng tham gia, và tất nhiên tôi biết nó quan trọng như thế nào, nhưng tôi vẫn cảm thấy thật hạnh phúc khi chu1nh bản thân nhận được phần thưởng này!”

Emil Shour | SnackNation

Cá nhân hóa chương trình của doanh nghiệp bạn

Tôi luôn đánh giá cao cách CEO chúc mừng chúng tôi vào dịp kỷ niệm đặc biệt và sinh nhật. Anh ấy sẽ viết một lá thư tay để cảm ơn chúng tôi vì đã làm việc chăm chỉ mỗi ngày và nêu bật một số thành tựu gần đây của chúng tôi. Những lá thư viết tay là một hình thức tôn vinh nhân viên đơn giản nhật, phương thức này lại chẳng bao giờ lỗi mốt.

  • Crush it all

Mỗi chiều thứ Sáu, toàn bộ đội ngũ chúng tôi tập hợp lại để công nhận sự chăm chỉ của một thành viên nổi bật trong tuần đó. Chúng tôi đi quanh phòng và gọi to tên người nhân viên mà chúng tôi muốn “Crush”, và một điều này thật sự khiến chúng tôi biết ơn cho những cống hiến của họ.

Truyền thống này đặc biệt quan trọng khi đội ngũ của chúng tôi ngày càng phát triển. Khi công ty của bạn chỉ có khoảng 30 người, bạn thường biết những công việc của mọi người xung quanh đang làm. Nhưng một khi công ty bạn bắt đầu có 100 người trở lên, sự tương tác giữa các phòng ban sẽ giảm đi rất nhiều.

Vì vậy, “Crush It Call” là một cách thức quan trọng để mọi người trong công ty tìm hiểu về tất cả những công việc tuyệt vời mà đồng nghiệp từ các bộ phận khác dự định làm.

Sançar Sahin | Typeform

Tại Typeform, chúng tôi có một tập san nội bộ với danh sách tập hợp các giá trị và hướng dẫn mà chúng tôi nên thử và làm theo. Nó giúp chúng ta duy trì một môi trường khiêm tốn, thân thiện và luôn đối đãi tốt với mọi người.

  • Tiếng vỗ tay tự phát

Một trong danh sách có nêu “Hãy cùng ăn mừng với những tràng pháo tay tự phát”. Điều này nghe có vẻ vô lý  nhưng thực ra đó là một truyền thống riêng biệt chỉ có Typeform mới có.

Bất cứ khi nào ai đó làm điều gì đó đáng chú ý, dù lớn hay nhỏ, bất cứ ai cũng có thể bắt đầu một tràng pháo tay. Và từ đó cả văn phòng tham gia. Điều kỳ lạ là  là hầu hết mọi người không biết tại sao họ lại vỗ tay, chỉ trừ người vỗ tay đầu tiên. Điều này là một truyền thống tốt đẹp,đáng để ghi nhớ.

Stephen Milbank | Button

  • Cá nhân hóa sự công nhận 

Nhân viên nào đều muốn được công nhận cho những đóng góp của họ cho công ty, nhưng không phải ai cũng cảm thấy được công nhận đúng cách. Tại Button, chúng tôi yêu cầu mỗi nhân viên mới điền vào bản khảo sát định hướng vào ngày đầu tiên đi làm.

Một trong những câu hỏi chúng tôi đặt ra là, hãy cho chúng tôi biết về thời điểm bạn cảm thấy được đánh giá cao cho công việc của mình. Điều này cung cấp cho đội ngũ quản lý một cái nhìn sâu sắc về cách làm thế nào để đảm bảo tất cả các nhân viên của Button có thể được nhận ra sự ghi nhận cho đóng góp của họ .

Dựa trên thông tin này, chúng tôi đã thực hiện các cách thức khác nhau để công nhận sự cống hiến của mỗi nhân viên, một số rất công khai và những người khác riêng tư hơn.

Nghi thức “Nemonation”

Công ty chúng tôi xem sự công nhận đóng góp của nhân viên là một nghi thức khi những nỗ lực của họ vượt lên trên cả mong đợi. Và nghi thức đặc biệt này được gọi là “Nemonation”, dựa trên bộ phim hoạt hình nổi tiếng Đi tìm Nemo

Mỗi thứ sáu,  các thành viên trong công ty lại đề cử các đồng nghiệp mà họ thấy xứng đáng với các đóng góp vượt bậc của họ, chúng tôi sẽ đi vòng quanh và trao cho họ một Nemo nhồi bông.

Tặng vật dụng

Đối với các đạo cụ nhỏ hơn, hàng ngày, chúng tôi có một hệ thống vinh danh nhân viên dựa trên các giá trị công ty của chúng tôi. Các thành viên trong nhóm được khuyến khích công nhận các thành quả từ đồng nghiệp của họ. Hệ thống vinh danh rất nổi tiếng ở Slack và những dịp vinh danh được công bố tại Demos vào cuối mỗi tuần.

Thử thách tuyển dụng khó nhằn

urbox.vn - công cụ đo lường chương trình ghi nhận sự nỗ lực
Button là một tập hợp của những nhân viên thích đối mặt với thách thức. Cạnh tranh thường là động lực thành công nhất của chúng tôi cho các nhiệm vụ, như tuyển dụng. (Ảnh: Pexels.com)

Button là một tập hợp của những nhân viên thích đối mặt với thách thức. Cạnh tranh thường là động lực thành công nhất của chúng tôi cho các nhiệm vụ, như tuyển dụng.

Để nhận ra những nhân viên đóng góp nhiều nhất cho đội ngũ, chúng tôi có một cuộc thi hàng quý được gọi là Thử thách tuyển dụng khó nhằn.

Chúng tôi có một người chiến thắng mỗi quý và giải thưởng được thiết kế riêng cho sở thích của họ, từ đó chúng tôi chắc chắn rằng nhân viên xuất sắc ấy được đền đáp xứng đáng cho những cống hiến của họ.

Alexis Croswell | Culture Amp

Tại Culture Amp, Nhà khoa học Chris Barrell đã nảy ra ý tưởng tạo ra một hệ thống vinh danh khi làm việc trên Slack. Theo Chris, ý tưởng này nảy sinh từ nhu cầu các đồng nghiệp muốn muốn gửi lời cảm ơn công khai  và sự công nhận đến nhau. Chúng tôi đã có một hệ thống vinh danh kudos nhưng nó lại định hướng cho khách nhiều hơn. Khi bạn muốn cảm ơn và công nhận cho một nhân viên, bạn sẽ làm điều đó ở đâu? Anh ấy nhận ra rằng có một cơ hội để tạo ra một hệ thống để ghi lại và chia sẻ sự công nhận và khen ngợi chỉ dành cho nhân viên. Chris và một nhóm nhỏ Campers đã tạo ra hệ thống vinh danh nhân viên Amp, và đã đem đến hơn 3.000 sụ công nhận cho đóng góp của nhân viên kể từ khi thành lập vào năm 2015.

Analiese Brown | CampMinder

Mỗi người trong công ty chúng tôi đều tin tưởng và quan tâm đến lý do tại sao chúng tôi đang làm những công việc hiện tại – và, cũng quan trọng như cách chúng tôi thực hiện nó. Chúng tôi  dễ dàng tạo nên những tác động tích cực, được gắn kết chặt chẽ với các giá trị cốt lõi của doanh nghiệp: Đặt doanh nghiệp lên hàng đầu, Luôn tìm hướng giải quyết công việc tốt hơn, Luôn biết ơn, Luôn chủ động trong công việc, Luôn tạo dựng niềm vui và Luôn khao khát học hỏi. Tất cả các quy trình liên quan đến con người – cách chúng tôi tuyển dụng, quảng bá, khen thưởng và công nhận các thành viên trong công ty – đều dựa trên các giá trị này, tạo dựng nên một nền văn hóa trong đó hiệu suất suất công việc cũng đồng nghĩa với các giá trị giá trị sống của từng nhân viên trong công ty.

Bởi vì những giá trị này nhất thiết xoay quanh văn hóa của doanh nghiệp, chúng tôi càng phải củng cố hơn ý nghĩa của chúng bằng cách tạo dựng và khuyến khích một nền văn hóa công nhận. Trong cuộc họp vào mỗi thứ Năm cuối cùng của tháng  ( được xây dựng dựa trên về hình thức họp hội đồng All Hands nổi tiếng), mỗi thành viên trong nhóm có cơ hội tôn vinh các thành viên khác, người đã mang thể hiện nhiều nhất các giá trị cốt lõi của CampMinder, bằng cách đưa ra những chiếc lá yêu thương. Từ đó những chiếc lá này sẽ được dán vào một cái cây nhân tạo đặt giữ công ty. Hình ảnh cái cây này cũng như lời cam kết của toàn thể nhân viên trong công ty với việc truyền tải các giá trị cốt lõi của CampMinder.

Vào mỗi cuối năm dương lịch, những chiếc lá yêu thương sẽ được thu thập và họa thành một bức tranh nghệ thuật, và được trao cho nhân viên xuất sắc đủ điều kiện nhận giải thưởng. Đặc biệt hơn, bức tranh sẽ được sáng tạo dựa theo sở thích của nhân viên ấy. Công ty chúng tôi đã tặng thưởng nhân viên cống hiến nhiều nhất năm trước trong một chuyến du lịch đến Peru! Mục đích lớn nhất của chương trình này là việc chúng tôi khuyến khích các nhân viên ghi nhận và vinh danh nỗ lực của người khác một cách thật tự nhiên, có thể bằng cách trực tiếp hoặc thông qua Slack.

Chloe Oddleifson | Dribbble

Vì công ty tọa lạc ở nhiều địa điểm khác nhau, chúng tôi rất tự hào khi đưa ra được một phương thức sáng tạo giúp ghi nhận thành tích của nhân viên hoặc sự giúp đỡ, hỗ trợ của họ tới đồng nghiệp. Chúng tôi đã tích hợp chương trình đánh giá nhân viên với Slack, điều này giúp chúng tôi trao thưởng dễ dàng và luôn thể hiện cho mọi người thấy sự cống hiến của toàn thể nhân viên, mọi điều chúng tôi làm đều cố gắng tạo ra những điểm chạm tới từng nhân viên, khiến họ cảm thấy đóng góp của mình có giá trị.

Với từng phòng ban khác nhau, chúng tôi lại tạo ra những phần thưởng đặc biệt dành riêng cho văn hóa độc đáo của họ. Chẳng hạn, chúng tôi sử dụng những tên gọi Cameo để đặt cho những người đồng nghiệp vui tính, thú vị. Các cái tên nổi tiếng như Reb Rebecca Black, Sean Astin và Flavor Flav đều đã được đặt cho nhân viên trong các cuộc họp của năm qua!

HÃY BẮT ĐẦU XÂY DỰNG VĂN HÓA CÔNG NHẬN DÀNH RIÊNG CHO DOANH NGHIỆP BẠN

Với những thông tin bổ ích trên, giờ đây bạn đã có thể tiến hành một chương trình thật sáng tạo và riêng biệt để ghi nhận cống hiến của nhân viên bạn, từ đó tạo nên một văn hóa công nhận dành cho doanh nghiệp. 

 Với giải pháp từ kho quà tặng của UrBox, doanh nghiệp bạn có thể thực hiện các chương trình ghi nhận một cách tối ưu nhất. Bên cạnh việc tiết kiệm chi phí, nhân lực và thời gian, giải pháp còn giúp nhân viên của bạn tăng trải nghiệm thực tế với những phần thưởng thú vị.

Tại UrBox, chúng tôi có những ý tưởng đầy sáng tạo nhằm giúp doanh nghiệp bạn thiết kế nên một chương trình ghi nhận và tôn vinh những đóng góp của nhân viên, từ đó giúp gia tăng sự gắn bó của nhân viên đối với công ty, tổ chức.

KẾT NỐI VỚI URBOX ĐỂ XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH TRAO THƯỞNG ĐỘC ĐÁO DÀNH CHO NHÂN VIÊN 

Tại UrBox, chúng tôi cung cấp cho bạn kho quà tặng khổng lồ với 1705+ thương hiệu và 3000+ cửa hàng liên kết trên toàn quốc, ngoài ra, chúng tôi sẽ thiết kế cho doanh nghiệp bạn một nền tảng tặng thưởng nhân viên tự động, giúp bạn tiết kiệm nguồn lực công ty, chi phí và cả thời gian. Kết nối ngay với UrBox để xem qua những dịch vụ và thông tin hữu ích giúp bạn xây dựng một chương trình ghi nhận và tặng thưởng nhân viên đặc biệt nhất.

 Với giải pháp từ kho quà tặng của UrBox, doanh nghiệp bạn có thể thực hiện các chương trình ghi nhận một cách tối ưu nhất. Bên cạnh việc tiết kiệm chi phí, nhân lực và thời gian, giải pháp còn giúp nhân viên của bạn tăng trải nghiệm thực tế với những phần thưởng thú vị.

_

Nguồn: The Guide To Modern Employee Recognition 

Lược dịch: Vân Thảo

Biên tập: Ánh Trâm

Minh họa: Vân Thảo

(*) Bản quyền bài dịch thuộc về UrBox. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ Nguồn: UrBox – Digital Rewards & Loyalty Solution” .

[UrBox – Nền tảng kết nối các chương trình quà tặng, chương trình chăm sóc khách hàng thân thiết của doanh nghiệp với mạng lưới nhà cung cấp – thương hiệu bán lẻ bao gồm cả online và offline trên thị trường nhằm phục vụ nhu cầu liên quan đến các quà tặng voucher/egift. Người dùng có thể nhận quà qua SMS/Email và sử dụng ngay lập tức tại các hệ thống cửa hàng chấp nhận đổi quà].

LIÊN HỆ VỚI URBOX

Vui lòng để lại thông tin bên dưới và chúng tôi sẽ liên lạc trong vòng 24 giờ làm việc.
Hoặc liên hệ Hotline: 0899 189 199 | Customer@urbox.vn để được hỗ trợ trực tiếp.